Báo Đồng Nai điện tử
En

"Giải mã" Leicester

11:03, 21/03/2016

Khi Leiceter, đội bóng suýt rớt hạng mùa trước lần đầu tiên chiếm ngôi đầu Premier League ở vòng 13, các nhà bình luận đều cho rằng đó chỉ là hiện tượng nhất thời do sự "điên loạn" của một mùa giải mà các ông lớn đều tự đánh mất mình.

Khi Leiceter, đội bóng suýt rớt hạng mùa trước lần đầu tiên chiếm ngôi đầu Premier League ở vòng 13, các nhà bình luận đều cho rằng đó chỉ là hiện tượng nhất thời do sự “điên loạn” của một mùa giải mà các ông lớn đều tự đánh mất mình. Và người ta chờ đợi với sự hả hê, “Bầy cáo” sẽ lộ nguyên hình, trở lại đúng với vị trí của mình. Nhưng giờ đây, khi giải chỉ còn 7 vòng nữa, thầy trò HLV Rianeri vẫn vững vàng trên đỉnh và tiến từng bước đến đích. Không còn ai nói Leicester là “hiện tượng” nữa mà bắt đầu thừa nhận họ đã mang dáng dấp của một nhà vô địch thực sự. Điều gì khiến một đội bóng mới mùa rồi còn vất vả trụ hạng, đội hình kém Arsenal 7 lần về giá trị với những cầu thủ vô danh hoặc hàng thải đang gây sửng sốt cho cả châu Âu?

Với 66 điểm sau 31 vòng, Leicester có nhiều hơn cùng kỳ mùa trước (khi họ đang xếp cuối bảng) đến 41 điểm. Họ là đội có số trận thắng sân khách nhiều nhất (10 trận), “tịt ngòi” ít nhất (3 trận) và thắng với cách biệt 1 bàn nhiều nhất (13 trận).

Nghệ thuật chuyển từ phòng ngự sang phản công là bản chất đàng sau lối chơi cũng như câu chuyện cổ tích của Leicester được Ranieri viết nên. Bộ đôi Vardy, Mahrez luôn nổi bật, chiếm trọn các trang nhất, nhưng sự thành công của Leicester cần phải nhìn nhận toàn diện hơn. Đúng là nửa đầu của mùa giải, Leicester chơi với thứ bóng đá rất cởi mở, lấy công bù thủ, thì nửa sau The Fox phòng ngự tốt đến kinh ngạc. Với thủ môn Kasper Schmeichel; Hart (13), cặp trung vệ Morgan, Huth và Schlupp, Simpson, Fuchs ở 2 cánh, cùng tiền vệ đánh chặn Kante, người dẫn đầu về số cú tắc và cắt bóng được ví như một Makelele mới; hàng thủ là nhân tố quan trọng của Leicester. Họ đã giữ sạch lưới đến 12 trận, trong đó có 9 trận kể từ sau Boxing Day và 13 vòng gần nhất chỉ để thua vỏn vẹn 6 bàn. Với “thợ hàn” Ranieri, Leicetser không quá chú trọng đến tỷ lệ kiểm soát bóng mà tập trung ghi bàn từ những tình huống phản công. Chiến lược gia người Ý nâng tầm CLB bằng cách phát huy tối đa sức mạnh của các cầu thủ, tạo ra lối chơi tấn công khoáng đạt nhưng dựa trên hàng thủ vững chắc. Huth nói về HLV Ranieri: ông cho phép các cầu thủ thể hiện mình, được tự do chơi bóng sáng tạo, làm điều cần thiết, nhưng yêu cầu phải giữ tuyệt đối ở khâu phòng ngự”.

Không ai còn nói Leicester là may mắn nữa, nhưng các cầu thủ vẫn giữ đôi chân của mình trên mặt đất. “Chúng tôi chưa chính thức đạt được bất kỳ danh hiệu nào ngoài việc đang giữ vị trí thuận lợi. Vì vậy với chúng tôi là giải quyết từng trận một. Làm những gì chúng tôi vẫn làm mà không dành quá nhiều để nghĩ về những gì đã qua” - thủ thành Kasper khiêm tốn.

Quý Chánh

 

 

Tin xem nhiều