Báo Đồng Nai điện tử
En

Ferrari lỡ cơ hội, Mercedes thắng kép tại GP Australia

03:03, 21/03/2016

Tay đua người Đức Nico Rosberg và đồng đội Mercedes, Lewis Hamilton về nhất, nhì tại chặng mở màn mùa giải F1 2016 sau khi cả hai tay đua Ferrari gây thất vọng, bỏ lỡ cơ hội chiến thắng

Tay đua người Đức Nico Rosberg và đồng đội Mercedes, Lewis Hamilton về nhất, nhì tại chặng mở màn mùa giải F1 2016 sau khi cả hai tay đua Ferrari gây thất vọng, bỏ lỡ cơ hội chiến thắng

Hoàn thành 57 vòng đua tại Albert Park với thời gian 1 giờ 48 phút 15,565 giây, Nico Rosberg thắng chặng thứ tư liên tiếp tính từ lần về nhất tại GP Mexico năm ngoái. Bên cạnh sức mạnh của chiếc W07 cùng nỗ lực bản thân, chiến thắng của tay đua người Đức còn có sự giúp sức không nhỏ các yếu tố khác. Ferrari mắc sai lầm chiến thuật khi áp dụng cho Sebastian Vettel, trong khi ảnh hưởng của vụ tai nạn với Fernando Alonso (đội McLaren) khiến cuộc đua bị gián đoạn.

ferrari-lo-co-hoi-mercedes-thang-kep-tai-gp-australia

Rosberg duy trì phong độ ấn tượng từ cuối mùa giải trước và về nhất thuyết phục tại GP Australia. 

Hai tay đua của Mercedes giành trọn hai vị trí xuất phát ở hàng đầu, ngay trước bộ đôi Ferrari khiến phần lớn chuyên gia và người hâm mộ dự đoán cuộc đua sẽ diễn ra nhàm chán với sự thống trị của hai chiếc W07. Kết quả cuộc đua không nằm ngoài dự tính khi Rosberg và Hamilton về đích sớm nhất, Vettel chỉ xếp thứ ba. Tuy nhiên, diễn biến cuộc đua lại hấp dẫn và hoàn toàn trái ngược với dự đoán.

Ngay từ khi xuất phát, hai tay đua Mercedes hoàn toàn bỏ lỏng chiếc SF16-H của Vettel và để ngôi sao người Đức lách qua khe hở giữa hai chiếc W07 để vươn lên dẫn đầu ngay khi đoàn đua chưa tới góc cua số 1. Sau đó, nỗ lực ganh đua nội bộ giữa Rosberg và Hamilton lại giúp chiếc SF16-H của Kimi Raikkonen vượt lên thứ hai khi hai chiếc W07 đang mải miết chèn nhau ở lề đường đua. Pha cạnh tranh nội bộ này còn khiến Hamilton tụt xuống thứ sáu ngay tại vòng đua đầu tiên, dưới cả Max Verstappen (Toro Rosso) và Felipe Massa (Williams).

Sau khi sớm chiếm được ngôi đầu, với sự hỗ trợ đắc lực của Raikkonen, Vettel dần nới rộng khoảng cách với Rosberg. Tới vòng 10, khoảng cách giữa hai tay đua người Đức đã là hơn bốn giây. Trái ngược với tình cảnh của người đồng đội, sau khi tụt xuống thứ sáu, Hamilton dần hồi phục và nhanh chóng vượt qua Massa ở vòng 4, và liên tục bám đuổi sát, tấn công Verstappen để hòng chiếm vị trí thứ tư.

Tuy nhiên, sau lần thay lốp đầu tiên tại vòng 13, Rosberg dần lấy lại được tốc độ khi chuyển sang lốp mềm. Tay đua người Đức xử gọn Raikkonen khi thay lốp. Sau đó, tay đua Mercedes dần đuổi kịp và bám sát Vettel, người vẫn sử dụng lốp siêu mềm sau khi thay lốp. Mặc dù vậy, tay đua của Ferrari vẫn kiểm soát tốt cuộc đua và không cho Rosberg cơ hội vượt qua.

Lúc này, cục diện cuộc đua bị ảnh hưởng lớn bởi một vụ tai nạn nghiêm trọng tại vòng 17. Pha va chạm giữa Fernando Alonso và Esteban Gutierrez tại Turn 3 không chỉ khiến cả hai phải sớm bỏ cuộc, mà còn làm cuộc đua phải tạm dừng khi cờ đỏ phất lên để dọn dẹp hậu quả của pha va chạm. Trật tự nhóm đầu lúc này như sau: Vettel - Rosberg - Raikkonen - Ricciardo - Verstappen - Sainz. Hamilton tụt xuống thứ bảy, sau khi chuyển sang dùng lốp trung bình ở vòng 15.

ferrari-lo-co-hoi-mercedes-thang-kep-tai-gp-australia-1

Đã có lúc cả hai tay đua của Ferrari đã vượt qua bộ đôi Mercedes. Ảnh: Reuters.

Với việc các tay đua lúc này được phép thay lốp khi cờ đỏ, trong khi phần lớn các tay đua trong đó có Rosberg tận dụng cơ hội để chuyển sang lốp trung bình thì Vettel lại vẫn tiếp tục sử dụng lốp siêu mềm một cách khó hiểu. Điều này đồng nghĩa với việc Rosberg không cần thay lốp thêm trong phần còn lại của cuộc đua, còn Vettel thì vẫn phải vào pit một lần nữa. Ferrari có vẻ đã quá tự tin rằng tốc độ của chiếc SF16-H với bộ lốp siêu mềm sẽ giúp Vettel san bằng bất lợi phải có thêm một lần vào pit.

Lựa chọn của Mercedes cuối cùng tỏ ra hiệu quả. Dù liên tục bứt phá và gia tăng khoảng cách khi cuộc đua khởi động lại sau 20 phút tạm dừng, lợi thế tạo ra do sự chênh lệch tốc độ giữa lốp siêu mềm và lốp trung bình không đủ để Vettel san bằng bất lợi có thêm một lần vào pit ở vòng 35. Khoảng cách giữa Vettel và Rosberg trước vòng 35 chỉ là hơn ba giây và ngần đó là không đủ để tay đua Ferrari giữ được ngôi đầu sau khi thay lốp. Đội đua Italy không ngờ rằng tốc độ của chiếc W07 với bộ lốp trung bình cũng rất ấn tượng.

Ngoài ra, lần thay lốp kéo dài tới 5,6 giây mà Ferrari thực hiện cho chiếc SF16-H ở vòng 35 còn khiến Vettel tụt xuống thứ ba, sau cả Hamilton. Tay đua người Anh dùng chiến thuật 1 pit và tận dụng tốt cơ hội Vettel và Verstappen mắc sai lầm khi thay lốp cùng với việc Raikkonen phải bỏ cuộc do cháy động cơ để leo lên thứ hai.

ferrari-lo-co-hoi-mercedes-thang-kep-tai-gp-australia-2

Sự tự tin thái quá về tốc độ dẫn đến sai lầm chiến thuật, khiến Ferrari phải ngậm ngùi nhìn Rosberg và Hamilton chiếm hai vị trí dẫn đầu. Ảnh: Reuters.

Trong phần còn lại của cuộc đua, có lợi thế từ bộ lốp mới hơn, nhưng Vettel không thể vượt qua Hamilton dù khoảng cách giữa hai tay đua là chưa đầy một giây. Sự nôn nóng khiến tay đua người Đức bỏ lỡ hai cơ hội liên tiếp ở những vòng đua cuối cùng và đành chấp nhận về đích ở vị trí thứ ba, lỡ cơ hội giúp Ferrari có một chặng đua khởi đầu ấn tượng.

Theo VnExpress

Tin xem nhiều