Báo Đồng Nai điện tử
En

Ra mắt "triều đại" Hữu Thắng

04:03, 24/03/2016

Làn gió mới quang đãng "mở cửa" sau 2 năm đội tuyển Việt Nam có phần bảo thủ, khép kín dưới thời Miura, cộng thêm tình cảm yêu mến dành cho HLV Hữu Thắng khiến bầu không khí hào hứng, kỳ vọng bỗng dâng cao.

Làn gió mới quang đãng “mở cửa” sau 2 năm đội tuyển Việt Nam có phần bảo thủ, khép kín dưới thời Miura, cộng thêm tình cảm yêu mến dành cho HLV Hữu Thắng khiến bầu không khí hào hứng, kỳ vọng bỗng dâng cao. Vô hình trung, dù trận đấu tối nay chỉ mang nhiều ý nghĩa thủ tục (đội tuyển Việt Nam đã bị loại ở sân chơi World Cup 2018 nhưng chắc chắn sẽ đi tiếp ở Asian Cup 2019), lại mang một sức ép rất lớn, khi đây là màn ra mắt chính thức đầu tiên của nhà cầm quân xứ Nghệ 45 tuổi trên cương vị tân thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam. HLV Chen Kuei Jen của Đài Loan cũng nhận ra vấn đề này: “Đây là thời điểm HLV nội vừa nhận chức nên tôi tự tin nói rằng HLV của các bạn đang chịu rất nhiều áp lực”.

Các tuyển thủ trẻ Việt Nam luyện tập hào hứng.
Các tuyển thủ trẻ Việt Nam luyện tập hào hứng.

Tuy nhiên, được chơi trên sân nhà, trước đối thủ “vừa miếng” (Đài Loan kém Việt Nam 35 bậc trên bảng xếp hạng FIFA và đã trắng tay cả 5 trận), lại từng thắng ngay trên sân khách, là điều kiện không thể tốt hơn để HLV Hữu Thắng có chiến thắng đầu tay cùng đội tuyển Việt Nam. Vấn đề là không chỉ kết quả mà người hâm mộ còn mong đợi đội tuyển phải đá khác, đá đẹp hơn thời Miura. Qua thông tin từ 2 trận đá tập và những phát biểu của HLV Hữu Thắng, người ta chờ được xem một đội tuyển Việt Nam chơi “tiqui taka” nhỏ, nhuyễn, bóng sệt (thứ bóng đá thích mắt và được coi là phù hợp với thể trạng cầu thủ Việt Nam, nhưng tính hiệu quả ra sao thì còn phải bàn). Nhưng thành Rome không xây trong một đêm, HLV Hữu Thắng và các học trò chỉ mới có chưa đầy 10 ngày làm việc cùng nhau. Chính vì vậy ông “hạ nhiệt” dư luận: “Các cầu thủ (trong trận đấu tối nay) chỉ cần thực hiện 50-60 % ý tôi là đã rất tốt rồi. Ở thời điểm này điều quan trọng nhất là ý tưởng. Qua 2 trận gặp HN T&T và Than QN, chúng ta đang đi đúng hướng. Các cầu thủ đã tiếp thu được ý đồ chiến thuật mà BHL đề ra”.

Dù vậy, ngay cả cái 50% ấy cũng rất đáng háo hức, tò mò. Lần đầu tiên cặp tiền vệ trung tâm giàu kỹ thuật Xuân Trường - Tuấn Anh (không loại trừ khả năng có thời điểm sẽ hội đủ cả bộ tứ tiền vệ HAGL với thêm Vũ Văn Thanh, Văn Toàn ở 2 cánh) đóng vai trò xương sống của đội tuyển quốc gia sẽ ra sao? Khi ấy Hoàng Thịnh sẽ chơi ở đâu? Những Thành Lương, Đinh Thanh Trung, Văn Thắng, Đình Tùng, Hoàng Thiên, Phi Sơn... sẽ được sử dụng, phát huy thế nào? Ai sẽ là đối tác của Công Vinh khi không có Anh Đức, Văn Quyết, Minh Tuấn? 4-1-4-1 hay 4-4-1-1?...

Từ Phan Thanh Hùng với AFF Cup 2012, đến Hoàng Văn Phúc SEA Games 2013 và cả những đời trước, chưa có HLV nội nào trụ quá một kỳ giải. Tối nay, lại một trang mới nữa của bóng đá Việt Nam.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều