Báo Đồng Nai điện tử
En

“Song sát” mới của bóng đá Việt Nam

11:10, 09/10/2013

Ngôi á quân U.19 Đông Nam Á và chiếc vé trực tiếp vào vòng chung kết châu Á là công sức của cả tập thể, nhưng không thể không kể đến vai trò đóng góp quan trọng của bộ đôi tiền đạo Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn.

Công Phượng - Văn Toàn là cặp tiền đạo số 1 của U.19 VN.  Ảnh: T.L
Công Phượng - Văn Toàn là cặp tiền đạo số 1 của U.19 VN. Ảnh: T.L

Ngôi á quân U.19 Đông Nam Á và chiếc vé trực tiếp vào vòng chung kết châu Á là công sức của cả tập thể, nhưng không thể không kể đến vai trò đóng góp quan trọng của bộ đôi tiền đạo Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn. “Song sát” này đã mang về hơn phân nửa (19/32 bàn) cho U.19 Việt Nam ở cả 2 giải đấu. Nếu ở giải Đông Nam Á, Văn Toàn nổi lên như chân sút số 1 với 6 bàn thắng (trong đó có cú hat-trick vào lưới Myanmar), trong khi Công Phượng chỉ có 2 bàn; thì ở vòng loại U.19 châu Á, Công Phượng lại vượt lên với 7 bàn thắng (cũng có một hat-trick trận gặp Đài Loan), còn Văn Toàn ghi 4 bàn. Đây thực sự là cặp bài trùng, khi người này sẵn sàng lùi lại làm nền, kiến tạo cho người kia lập công.

Tiền đạo quê Hải Dương - Văn Toàn (17 tuổi) tuy hạn chế phần nào về dáng vóc nhưng lại cho thấy khả năng săn bàn thiên bẩm. Đó là tư duy chạy chỗ, chọn vị trí và khả năng kết thúc. Là thành viên khóa I Học viện HAGL-Arsenal JMG nhưng Văn Toàn từng cùng với Ksor Úc, Vũ Văn Thanh bị “lưu ban”, phải xuống tập cùng các học viên khóa II. Nhưng ở VCK U.17 quốc gia 2013 vừa qua, Toàn chơi nổi bật nên được HLV Guillaume gọi lên ĐT U.19 và trở thành nhân tố chủ chốt trên hàng công ở cả 2 giải đấu quốc tế vừa qua.

Còn Công Phượng là một trong 4 cầu thủ (cùng với Tuấn Anh, Đông Triều và Xuân Trường) được HLV Wenger chấm đưa sang Anh tập huấn cùng U.18 Arsenal. Tuy nhiên, con đường đến với BĐ của tiền đạo này tưởng đã sớm gãy khi Phượng bị trượt trong đợt tuyển sinh vào đội trẻ SLNA vì quá ốm yếu. Không nản chí, khi Học viện HAGL-Arsenal JMG tuyển sinh, cậu bé chăn bò lại đòi cha mẹ đưa vào Pleiku thi và đậu luôn.

Ngoài 2 tiền đạo họ Nguyễn, các cầu thủ còn lại ghi bàn cho U.19 Việt Nam ở cả 2 giải đấu là: hậu vệ Lê Văn Sơn (3 bàn), Phạm Trùm Tỉnh (Khánh Hòa, 2 bàn ở giải Đông Nam Á), Lâm Ti Phông (Khánh Hòa, 2 bàn ở 2 giải) và Hồng Duy, Đức Huy (Hà Nội), Trương Văn Thiết (Viettel), Minh Thái (TDC Bình Dương), Thanh Hậu, Hoàng Thanh Tùng. Bàn còn lại là U.19 Hong Kong phản lưới nhà.

Trong bối cảnh BĐ Việt Nam đang khủng hoảng, khan hiếm, tiền đạo như “lá mùa thu”, sự xuất hiện và tỏa sáng của cả 2 chân sút U.19 là tín hiệu rất đáng mừng. Với nền tảng về cả chuyên môn lẫn văn hóa, kỷ luật được đào tạo bài bản ở Học viện HAGL-Arsenal JMG, người ta hy vọng cặp tiền đạo của U.19 hiện tại này sẽ “vừa hồng vừa chuyên”, tiến xa hơn 2 đàn anh Văn Quyến -  Công Vinh.

Quang Minh

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích