Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ xác định 21/32 đội tuyển có mặt ở Brazil

09:10, 15/10/2013

Đến thời điểm này, 14/32 suất tham dự vòng chung kết World Cup 2014 đã được biết tên, gồm: 5 của khu vực châu Âu (Italia, Hà Lan, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ), 2 Nam Mỹ (Argentina, Colombia), 4 châu Á (Nhật Bản, Australia, Iran, Hàn Quốc) và 2 Bắc Mỹ (Mỹ, Costa Rica).

Đến thời điểm này, 14/32 suất tham dự vòng chung kết World Cup 2014 đã được biết tên, gồm: 5 của khu vực châu Âu (Italia, Hà Lan, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ), 2 Nam Mỹ (Argentina, Colombia), 4 châu Á (Nhật Bản, Australia, Iran, Hàn Quốc) và 2 Bắc Mỹ (Mỹ, Costa Rica).

Bồ Đào Nha không còn quyền tự quyết.  Ảnh: T.L
Bồ Đào Nha không còn quyền tự quyết. Ảnh: T.L

Sau cuộc đua ở châu Á đã kết thúc, đêm nay (15-10) và sáng mai (16-10) sẽ diễn ra lượt đấu cuối vòng loại ở cả 3 khu vực: châu Âu, Nam Mỹ và Bắc Mỹ.

* Khu vực châu Âu: Xác định thêm 4 vé và 7 suất nhì bảng

Ngoài 5 đội đầu bảng giành vé trực tiếp là Italia (bảng B), Hà Lan (D), Bỉ (A), Đức (C), Thụy Sĩ (E), 2 ngôi nhì cũng đã chắc chắn thuộc về Croatia và Thụy Điển. Tức 2 bảng A và C đã xong. Căng thẳng nhất ở lượt cuối là bảng B. Do Italia sau khi sớm đoạt vé để cho Đan Mạch cầm hòa nên hiện chỉ trừ Malta, cả 4 đội bóng còn lại là Bulgaria, Đan Mạch (cùng 13  điểm) và CH Czech, Armenia (12  điểm) đều có cơ hội giành ngôi nhì để hy vọng suất play-off. Ở bảng D, dù vừa bị Hà Lan vùi dập và kém Thổ Nhỉ Kỳ, Romania đến 2 điểm, nhưng Hungary vẫn có hy vọng mong manh nếu đánh bại Romani trên sân nhà và Thổ Nhĩ Kỳ không thắng được đội đầu bảng. Bảng E, với khoảng cách chỉ là 1 điểm, tấm vé play-off sẽ là cuộc chiến của Iceland (làm khách Na Uy) và Slovenia (đến Thụy Sĩ).

 * Lễ bốc thăm chia 4 cặp đấu play-off giữa 8 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vòng loại khu vực châu Âu sẽ diễn ra tại trụ sở FIFA ở Thụy Sĩ vào ngày 21-10, hai trận play-off sẽ đá vào ngày 15 và 19-11-2013.

 * Với cú hat-trick trong trận “hủy diệt” Hungary 8-1, tiền đạo Van Persie đã trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Hà Lan mọi thời đại, đồng thời cũng vươn lên dẫn đầu về số bàn thắng tại vòng loại World Cup 2014 với 11 bàn, hơn 1 bàn so với Messi (Argentina), Suarez (Uruguay), Dzeko (Bosnia), Pe1rez (Panama) và... Peter Byers (Antigua &Barbuda).

Cuộc đua ở bảng F chỉ còn là giữa 2 tay đua Nga và Bồ Đào Nha xem ai đến thẳng Brazil. Nhiều hơn 3 điểm, Nga chỉ cần hòa trên sân “người anh em” Azerbaijan sẽ khiến Bồ Đào Nha có dội cơn mưa gôn vào lưới đội chót bảng Luxembourg trở thành vô nghĩa. Tương tự là ở bảng I, Tây Ban Nha chỉ cần thêm 1 điểm trước Georgia là chính thức tới Brazil bảo vệ danh hiệu vô địch. Pháp hầu như đã an phận nhì bảng.

Bảng G, cùng có 22 điểm, Bosnia và Hy Lạp đội nào để sảy chân trước Lithuania và Liechtenstein sẽ mất vé chính thức. Nếu giành cùng kết quả, Bosnia sẽ chiếm ngôi đầu, bởi với khoảng cách hiệu số +17, Hy Lạp không thể nào san lấp. Tương tự tại bảng H, chỉ cần đánh bại Ba Lan trên sân nhà, ĐT Anh sẽ giành quyền tự quyết bất chấp kết quả các trận còn lại. Ngay cả thua, dù Ukraine thắng San Marino, Anh vẫn giành vé dự play-off. Cơ hội cho Montenegro chen chân là cực nhỏ.

Ngoài 9 vé đầu bảng, kết thúc vòng loại 8/9 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất (với các bảng có 6 đội khi so sánh sẽ không tính kết quả thi đấu với đội hạng 6) sẽ bốc thăm phân cặp đá 2 trận play-off (theo thể thức sân nhà, sân đối phương) để xác định chủ nhân 4 chiếc vé còn lại đến Brazil của châu Âu.

* Khu vực Nam Mỹ: Urugoay phải đá play-off?

Sau Argentina và Colombia, 2 tấm vé trực tiếp còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Ecuador, Chile (cùng 25 điểm) và Uruguay (22 điểm), trong đó đội tụt lại về hạng 5 sẽ phải tranh suất play-off. Dù sáng mai được tiếp đối thủ đầu bảng Argentina đã sớm giành vé, nhưng một bất lợi lớn cho Uruguay là lượt cuối này, Chile và Ecuador lại gặp nhau. Chỉ cần 2 đội này bắt tay nhau hòa, nhà đương kim vô địch Copa America sẽ phải đi tranh vé vớt với đội thứ 5 châu Á là Jordan.

* Khu vực Bắc Mỹ

Honduras (14 điểm) và Mexico (11 điểm) cạnh tranh giành suất vé trực tiếp thứ 3 sau Mỹ và Costa Rica. Trận cuối, Honduras chỉ cần hòa trên sân Jamaica - đội chưa hề biết mùi chiến thắng, là đến thẳng Brazil, bất chấp kết quả của Mexico tại Costa Rica. Dù vậy, Mexico cũng phải cố gắng có được ít nhất thêm 1 điểm để chắc chắn giành suất đá play-off  với đội vô địch châu Đại dương New Zealand, phòng trường hợp “đêm dài lắm mộng” Panama bất ngờ thắng Mỹ trên sân nhà.

Sáng mai 16-10, chúng ta sẽ biết thêm 7 chiếc vé trực tiếp và 6 đội giành quyền đá play-off. Như vậy, sẽ xác định được 21/32 đội tuyển dự vòng chung kết World Cup tại Brazil vào mùa hè năm sau. Riêng khu vực châu Phi, nơi có đến 5 vé trực tiếp, đến ngày 19-11 mới kết thúc.

Quý Chánh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều