Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế hệ “vàng” tương lai (Kỳ 1)

11:10, 09/10/2013

Chỉ mong một kết quả hòa để hy vọng đoạt suất vé dành cho 6 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, không ai dám nghĩ U.19 Việt Nam thắng Australia, lại thắng to, thắng giòn giã, “tâm phục khẩu phục” như thế.

Chỉ mong một kết quả hòa để hy vọng đoạt suất vé dành cho 6 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, không ai dám nghĩ U.19 Việt Nam thắng Australia, lại thắng to, thắng giòn giã, “tâm phục khẩu phục” như thế.

Đội tuyển U.19 Việt Nam. Ảnh: T.L
Đội tuyển U.19 Việt Nam. Ảnh: T.L

Thật tiếc cho người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi trận đấu lịch sử này (dù có gần 100 ngàn người xem trực tiếp trên Youtube nhưng chất lượng hình ảnh rất tệ) để tận hưởng đầy đủ cái cảm giác sướng thỏa, tự hào và tràn đầy hy vọng về một tương lai bóng đá nước nhà đang được viết lên những dòng đầu tiên.

* Màn độc diễn

Không bị chi phối bởi yếu tố trọng tài, lợi thế chủ nhà như trận chung kết Đông Nam Á với Indonesia 2 tuần trước đó, các cầu thủ Học viện HAGL-Arsenal JMG cùng 2 gương mặt của U.19 SLNA (Văn Khánh) và Hà Nội (Duy Mạnh), đã thể hiện 100% năng lực chơi bóng thực sự mà họ đã “văn ôn, võ luyện”, tích lũy trong 6 năm qua. Những pha phối hợp nhuần nhuyễn với tốc độ cực nhanh (HLV Guillaume yêu cầu các học trò phải chơi với tốc độ nhanh hơn đối phương 2 lần, khiến các cầu thủ Australia cao to không kịp xoay trở chống đỡ), biến trận đấu thành màn độc diễn của riêng mình (phải đến phút 22 U.19 Australia mới có nổi cú sút đầu tiên). Đúng, đây chẳng phải là lần đầu tiên Việt Nam vào VCK châu lục ở sân chơi U.19, thậm chí có đến 5/6 lần tham dự (trước đó là giải U.20) và vào năm 2009, lứa tuyển thủ U.23 hiện nay như: Văn Quyết, Hà Minh Tuấn, Hoàng Thịnh..., dưới sự dẫn dắt của HLV Triệu Quang Hà từng thắng U.19 Hàn Quốc để giành vé. Nhưng cách thắng và hình ảnh, tư thế tiến vào VCK, thì đây là lần thuyết phục và mang lại niềm tin lớn nhất.

“Nhỏ mà có võ”, chỉ thua về thể hình (và cả tuổi tác), còn các cầu thủ trẻ của chúng ta hơn Australia về tất cả: từ kỹ thuật, tốc độ, sự thanh thoát đến đường nét, lối chơi đồng đội. Lâu nay bóng đá Australia luôn ở một đẳng cấp khác so với Việt Nam ở mọi cấp độ đội tuyển (ĐT), nhưng với lứa U.19 này thì chính Việt Nam lại ở một đẳng cấp khác. Trên các trang mạng, người Úc coi thất bại 1-5 trước U.19 Việt Nam là một “thảm họa khủng khiếp” và “Một ngày đáng xấu hổ với bóng đá Australia. Chúng ta đã bị U.19 Việt Nam dạy cho một bài học. Họ giành chiến thắng hoàn toàn xứng đáng”. Còn phát biểu sau trận đấu, HLV U.19 Australia Paul Okon thừa nhận: “Tôi thật sự ngả mũ chào các cầu thủ trẻ Việt Nam. Họ chơi đồng đều cả 3 tuyến, khéo léo, kỹ thuật cá nhân tuyệt vời. Chúng tôi đã tìm mọi cách để kèm, ngăn họ ghi bàn nhưng bất lực”.

Đá bóng chuyên nghiệp, cống hiến

Sau giải đấu Đông Nam Á, người viết từng kêu gọi cần hạ nhiệt “cơn sốt” U.19 vì dù gì đó cũng chỉ mới là cuộc thử lửa ở sân chơi khu vực, hoàn toàn không phải là cái đích mà “bầu” Đức và Học viện JMG hướng tới; nhưng sau màn trình diễn tại vòng loại châu Á, đặc biệt là trận thắng “hủy diệt” Australia với nhiều gương mặt được đào tạo ở châu Âu, thì không thể không thừa nhận một thế hệ “vàng” của bóng đá Việt Nam đã hình thành. Cơ sở cho niềm tin ấy, trước hết là ở phong cách, tư duy chơi bóng của lứa cầu thủ trẻ này.

Trong 8 trận đấu của giải vô địch Đông Nam Á, các học trò ông Guillaume cũng chỉ để một lần duy nhất bị thẻ vàng. Nhìn hình ảnh sau trận đấu với Australia, toàn đội U.19 Việt Nam xếp hàng ngay ngắn chào Ban huấn luyện và đối thủ, người ta không khỏi dấy lên niềm hãnh diện, hài lòng.

Vẫn dựa trên yếu tố nhanh, khéo phù hợp với tố chất người Việt Nam, nhưng khác với các thế hệ đàn anh, cũng như lối chơi dựa trên khả năng kiểm soát bóng của ĐT quốc gia và U.23 mà HLV Calisto xây dựng và hiện vẫn được áp dụng, vốn rất dễ bị đối phương khắc chế, “bắt bài”; lối chơi của U.19 hiện đại, đa dạng, trực diện hơn và luôn hướng lên phía trước. Một thứ bóng đá tấn công rực lửa, đầy cống hiến và hiệu quả. Thực ra các đời HLV ngoại, đặc biệt là ông Calisto, không phải không biết nhưng không làm được, bởi các cầu thủ trong tay họ thiếu nền tảng kỹ thuật cơ bản hoàn chỉnh vì không được đào tạo bài bản, chính quy từ những bước đi đầu tiên thuở bé như lứa cầu thủ Học viện HAGL-Arsenal JMG hiện nay.

Càng vui mừng, tự hào hơn khi đây là lứa cầu thủ có giáo dục, văn hóa, hướng đến thứ BĐ đẹp, fair play. Bị đối phương chơi xấu, họ đứng ngay dậy và không hề tìm cách trả đũa. Suốt vòng loại, U.19 Việt Nam không nhận một thẻ vàng nào dù có lúc Đài Loan và Australia nóng mặt đá xấu.

Đông Kha

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều