Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo U.19 “dẫm vết xe đổ”

10:10, 04/10/2013

Khi U.19 Việt Nam giành vé vào bán kết giải vô địch Đông Nam Á, “bầu” Đức vẫn tỏ ra bình thản và thổ lộ tham vọng của ông là đội phải giành vé vào vòng chung kết châu Á.

Khi U.19 Việt Nam giành vé vào bán kết giải vô địch Đông Nam Á, “bầu” Đức vẫn tỏ ra bình thản và thổ lộ tham vọng của ông là đội phải giành vé vào vòng chung kết châu Á. Rõ ràng ông chủ Học viện HAGL – Arsenal JMG không coi trọng giải đấu ở “ao làng” khu vực, mà mục tiêu là muốn các tài năng trẻ do mình ươm mầm phải vươn ra tầm châu lục, trước mắt là phải vượt qua vòng loại đang diễn ra tại Malaysia để giành vé đến Myanmar tham dự vòng chung kết Giải vô địch U.19 châu Á 2014.

Chiến thắng 6-1 trước Đài Loan, U.19 Việt Nam (áo sậm) làm nức lòng người hâm mộ.  Ảnh: T.L
Chiến thắng 6-1 trước Đài Loan, U.19 Việt Nam (áo sậm) làm nức lòng người hâm mộ. Ảnh: T.L

Ở trận ra quân bảng F gặp Đài Loan (Trung Quốc) chiều 3-8, vì lý do chấn thương nên đội hình xuất phát của U.19 Việt Nam có 3 sự thay đổi so với trận chung kết Đông Nam Á gặp Indonesia cách đây 11 ngày: Hoàng Văn Khánh của SLNA thay cầu thủ của lò đào tạo Viettel Trương Văn Thiết ở vị trí trung vệ, tân binh vừa được bổ sung Duy Mạnh (Hà Nội T&T) thế chỗ thủ quân Xuân Trường thay vì Hồng Duy, và Hoàng Thanh Tùng vào sân ngay từ đầu thay cho tiền vệ của Khánh Hòa Phạm Trùm Tỉnh. Ngoài Văn Khánh và Duy Mạnh, tiền vệ Đức Huy của Hà Nội là 3 cầu thủ không thuộc Học viện HAGL-Arsenal JMG được đá chính. Với sự hơn hẳn về trình độ kỹ thuật và tư duy chơi bóng, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã hoàn toàn chơi lấn lướt, làm chủ trận đấu và dễ dàng có 6 bàn thắng, trong đó 5 bàn thuộc về bộ đôi tiền đạo Công Phượng (hat-trick) và Văn Toàn. Khi tỷ số là 5-0, HLV Guillaume đã rút cả 2 mũi nhọn này cùng với đội trưởng Tuấn Anh ra nghỉ dưỡng sức, nhưng U.19 Việt Nam vẫn có bàn thứ 6 do công của tiền đạo Khánh Hòa Lâm Ti Phông. Dù vậy tỷ số này là chưa đủ để U.19 Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng, bởi trong trận mở màn trước đó, U.19 Australia đã đè bẹp Hong Kong (Trung Quốc) đến 7-0. Đã thế, chỉ 1 phút sau bàn thắng của Ti Phông, sự lơ là, hớ hênh của cặp trung vệ Đông Triều - Văn Khánh khiến thủ môn Lê Văn Trường phải nhận bàn thua đầu tiên ở phút 89.

Chính vì thế, sau trận đấu trong khi HLV người Nhật Bản Kuroda Kazuo của Đài Loan ca ngợi hết lời: “Các bạn chiến thắng hoàn toàn xứng đáng. Tôi đánh giá cao sự thông minh của các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là trong cách xử lý các tình huống. Tôi ấn tượng nhất với cầu thủ mang áo số 10 (Công Phượng - PV), cậu ta chơi rất hay, khả năng dứt điểm cũng thật tuyệt vời”, thì nhà cầm quân người Pháp của U.19 Việt Nam lại tỏ ra chưa hài lòng vì lẽ ra các học trò cần ghi nhiều bàn thắng hơn nữa, cũng như không để xảy ra bàn thua ở cuối trận.

Sự lo lắng của HLV Guillaume là hoàn toàn có lý do, bài học từ việc mất vé vào vòng chung kết của U.16 Việt Nam tại vòng loại châu Á cũng diễn ra tại chính Malaysia vừa kết thúc cách đây chỉ vài ngày vẫn còn nóng hổi. Chỉ vì bàn gỡ 1-2 của Indonesia trong trận ra quân - cũng xảy ra ở phút 89, mà U.16 Việt Nam chỉ xếp thứ 6/10 đội nhì bảng, kém đội thứ 5 có thành tích tốt nhất là Qatar về chỉ số phụ (hiệu số 3/3 so với 7/7), đành lỡ hẹn với vòng chung kết. Với đội tuyển U.19, còn thêm một bất lợi khi tất cả 8 bảng còn lại đều thi đấu muộn hơn và kết thúc sau bảng đấu của Việt Nam đến 5 ngày, tức các đội nhì ở các bảng này đều biết cần phải có số bàn thắng bao nhiêu để chí ít xếp trên Việt Nam (trong trường hợp không vượt qua được U.19 Australia để chiếm ngôi đầu bảng).

Trận đấu với U19 Hong Kong - đối thủ được HLV Guillaume nhận định là yếu nhất bảng, vào 16 giờ hôm nay 5-10, nhằm để U.19 Việt Nam “sửa chữa” trước khi bước vào “trận chung kết” quyết định ngôi đầu bảng với Australia sau đó 2 ngày.

Quang Minh (từ Kuala Lumpur)

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều