Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam đã định hình bộ khung

11:09, 25/09/2013

Dù tốn kém (chỉ nội tiền vé máy bay sang châu Âu cho 30 con người đã bộn) và ngắn ngủi, nhưng chuyến du Tây của U.23 Việt Nam đã mang lại những bổ ích nhất định.

Dù tốn kém (chỉ nội tiền vé máy bay sang châu Âu cho 30 con người đã bộn) và ngắn ngủi, nhưng chuyến du Tây của U.23 Việt Nam đã mang lại những bổ ích nhất định. Ngoài tác dụng “đổi gió” cho các cầu thủ sau một mùa giải kéo dài, việc chỉ trong vòng 10 ngày được thi đấu cọ xát liên tiếp với 4 đối tượng khác nhau là điều mà vào thời điểm này trong nước không thể có, chưa kể được tích lũy thêm kinh nghiệm đối đầu với những đối phương cao, to.

HLV Hoàng Văn Phúc hài lòng về kết quả của chuyến tập huấn tại Hungary.
HLV Hoàng Văn Phúc hài lòng về kết quả của chuyến tập huấn tại Hungary.

Lần lượt xoay tua để 24/25 tuyển thủ có cơ hội vào sân (trừ Hoàng Thịnh bị chấn thương), nhưng qua 4 trận tập huấn trên đất Hungary có thể thấy HLV Hoàng Văn Phúc hầu như đã định hình được bộ khung để phục vụ cho sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, với biến thể 4-2-3-1 mà ông xây dựng cho U.23 Việt Nam tại SEA Games 27. Trong đó, Bửu Ngọc là người trấn giữ khung thành số 1. Ở hàng phòng ngự, Quang Hùng của V.Ninh Bình chắc suất bên hành lang phải, cặp trung vệ Thanh Hào (Đồng Tháp) - Mạnh Hùng (SLNA) dù chưa tạo được tin tưởng nhưng hầu như không còn sự lựa chọn nào khác. 3 hậu vệ này đã cùng sát cánh trong đội hình xuất phát 3/4 trận, chỉ duy nhất 1 lần ông Phúc “xáo bài”, đó là ở trận thứ 2 (hòa REAC Sportiskola 2-2), Quang Hùng được thay bằng tân binh Sầm Ngọc Đức của HN T&T và lần đầu tiên bố trí cặp trung vệ có thể hình tốt nhất đội Đinh Tiến Thành (V.Hải Phòng) - Quế Ngọc Hải (SLNA, tân binh thứ 2 được gọi ở đợt tập trung này) đá cùng nhau. Tuy nhiên, ở 2 trận sau đó tuyến dưới lại trở về với 3 cái tên cũ. Chỉ riêng vị trí hậu vệ trái, cầu thủ của CLB hạng nhất Hà Nội Xuân Hùng từng được tin tưởng ở 2 trận gặp Kashima Antler và U.23 Myanmar, gần như mất suất về tay của Đình Hoàng (SLNA) khi chỉ được đá chính 1 trận duy nhất (cả 2 tân binh Ngọc Đức và Ngọc Hải cũng được HLV Hoàng Văn Phúc thử nghiệm ở vị trí này).

15 bàn thắng của U.23 trong chuyến tập huấn tại Hungary được lập công bởi: Mạnh Dũng (3 bàn); Ngân Văn Đại, Hà Minh Tuấn (cùng 2 bàn) và Mạc Hồng Quân, Phi Sơn, Văn Quyết, Lê Văn Thắng, Quế Ngọc Hải, Danh Ngọc, Vũ Minh Tuấn, Sầm Ngọc Đức (1 bàn).

Tuyến giữa, Mạnh Dũng (V.Ninh Bình), Vũ Minh Tuấn (Than QN), Văn Quyết (10, T&T) và Lê Văn Thắng là 4 tiền vệ tấn công có mặt trong đội hình xuất phát 3/4 trận, gần như là sự lựa chọn số 1; trong khi Hoàng Thiên (HAGL) từng đá chính trong cả 2 trận giao hữu ở đợt tập trung đầu tiên, chỉ được đá chính duy nhất trận đầu tiên tại Hungary. Danh Ngọc và Phi Sơn chỉ là con bài chiến thuật, khi cần tìm kiếm sự đột biến từ những cú sút xa hay những pha đột phá khẩu. Vị trí tiền đạo duy nhất được luân phiên giữa Hà Minh Tuấn và Mạc Hồng Quân, nhưng sự tin tưởng đang nghiêng về cầu thủ của SHB Đà Nẵng khi Tuấn có đến 3 lần được chơi xuất phát.

Vai trò quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 là vị trí người chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ. Cầu thủ đá trụ này như một chiếc mỏ neo, không chỉ làm nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi mà còn là người đầu tiên phát động tấn công bên phần sân nhà. Vị trí này ở U.23 Việt Nam hầu như được HLV Hoàng Văn Phúc dành sẵn cho Ngô Hoàng Thịnh. Tuy nhiên ở cả 2 đợt tập trung, tiền vệ xứ Nghệ từng có mặt ở SEA Games 26 này đều vướng chấn thương (hiện nghi bị giãn dây chằng gối). Đến lúc này, cầu thủ của CLB hạng nhất Hà Nội Huy Hùng, vẫn đảm đương khá tròn vai. Bên cạnh đó, HLV Hoàng Văn Phúc cũng thử nghiệm thêm Hải Huy (Than QN) và Thanh Hiền (Đồng Tháp) để phục vụ ý đồ khi cần chơi 4-2-3-1.

Đông Kha

 

 

 

Tin xem nhiều