Báo Đồng Nai điện tử
En

Thua lại là tốt

10:09, 23/09/2013

Thất bại sít sao trên chấm 11m luân lưu của U.19 Việt Nam trong trận chung kết khiến người hâm mộ không khỏi tiếc nuối, đặc biệt là “bầu” Đức, người đã dày công, dày của vun trồng, chăm bón lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện HAGL-Arsenal JMG.

Thất bại sít sao trên chấm 11m luân lưu của U.19 Việt Nam trong trận chung kết khiến người hâm mộ không khỏi tiếc nuối, đặc biệt là “bầu” Đức, người đã dày công, dày của vun trồng, chăm bón lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện HAGL-Arsenal JMG.

Những giọt nước mắt tiếc nuối.
Những giọt nước mắt tiếc nuối.

“Văn kỳ thanh bất kiến kỳ hình”, phải đến trận cuối cùng của giải người xem cả nước mới được “mục sở thị” khả năng chơi bóng của những Văn Sơn, Đông Triều, Hồng Duy, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Tùng... Không phụ lòng mong đợi, các cầu thủ trẻ đã chinh phục, làm mãn nhãn người xem bằng lối chơi giàu kỹ thuật mang dáng dấp hiện đại. Tất cả đều có kỹ thuật cơ bản hết sức hoàn chỉnh, những pha ban bật, đập nhả một chạm đoạn ngắn; di chuyển, xử lý khéo léo trong không gian hẹp, mang phong cách đặc trưng Arsenal không lẫn vào đâu được. Những động tác tiếp bóng, khống chế, xoay người... nhẹ nhàng, thuần thục, chuẩn xác xuất phát từ cùng một công nghệ đào tạo nên những Theo Walcott,  Wilshere, Gibbs, Szczesny... Rất hiếm những pha mất bóng vô duyên, những đường chuyền vu vơ, vô địa chỉ, không ý đồ; những pha phá bóng cầu âu mà ngay cả ở ĐTQG và U.23 vẫn thường xuyên mắc phải. Đó là kết quả của quá trình hơn 2 ngàn ngày liên tục rèn giũa trong môi trường chuyên nghiệp và kỷ luật (Học viện HAGL-Arsenal JMG chính thức khánh thành và khai giảng vào ngày 10-10-2007), với kinh phí đổ ra lên đến hàng triệu USD. Tuy nhiên, có một thứ mà không một trường lớp nào có thể đào tạo được, đó là sự tự tin, chững chạc và bản lĩnh mà các cầu thủ ở độ tuổi 17, 18, thậm chí 16 đã thể hiện trong trận chung kết khi vượt qua và đứng vững trước sức ép của hơn 3 vạn khán giả cuồng nhiệt và lối đá bạo lực của đội chủ nhà lớn tuổi hơn trong trận chung kết.

Sau khi về nước vào chiều qua 23-9, ĐT U.19 sẽ tiếp tục tập luyện tại Pleiku và ngày 1-10 sang Malaysia tham dự vòng loại U.19 châu Á, bảng F với Hong Kong (3-10), Đài Loan (5-10) và Australia (7-10).

Dù vậy, bản phác thảo trình làng tại giải U.19 Đông Nam Á vừa qua vẫn còn rất nhiều chỗ cần hoàn thiện. Đó là yếu tố thể lực, khâu dứt điểm, tận dụng cơ hội, khả năng bắt nhịp trận đấu, bọc lót hàng thủ, tăng cường những miếng đánh giãn biên để tạo đột biến (ở cả 2 trận bán kết và chung kết khi trung phong Văn Toàn bị “bắt chết”, U.19 Việt Nam hầu như bế tắc trong việc ghi bàn). Đặc biệt, ngoài sự mềm mại, hào hoa, chất nghệ sĩ, lối chơi của “đội tuyển hy vọng” này cần thêm sự cứng cáp, chất thép để sẵn sàng đối phó với những đối thủ chỉ nhăm nhăm triệt hạ, phá lối chơi như Indonesia.

Chính vì vậy, thất bại ở trận chung kết có lẽ lại là điều tốt, tích cực. Nó làm cho dư luận bớt phấn khích, ảo tưởng, tán dương thái quá, đồng thời giúp các cầu thủ trẻ không quá sớm tự mãn, biết chỗ đứng của mình ở đâu. Đây là bài học thực tiễn quý báu giúp cả thầy và trò HLV Guillaume thấy rõ những khiếm khuyết và sự khác biệt của một giải đấu chính thức khốc liệt với những trận đấu tập thiếu tính đối kháng trong 4 bức tường học viện. Quỹ thời gian vẫn còn rất nhiều (khóa 1 này của JMG sang năm 2014 mới chính thức tốt nghiệp), đã thấy một tương lai hy vọng cho BĐ Việt Nam.

Đông Kha

 

 

 

 

Tin xem nhiều