Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung kết giải vô địch U.19 Đông Nam Á: Thua, U.19 Việt Nam vẫn ngẩng cao đầu về nước

09:09, 23/09/2013

Dù có 3 gương mặt không phải từ Học viện HAGL-Arsenal JMG trong đội hình xuất phát ở trận chung kết là trung vệ Trương Văn Thiết (4, Viettel), tiền vệ kiến thiết Phan Trùm Tỉnh (12, Khánh Hòa) và tiền vệ phải Đức Huy (15, Hà Nội); nhưng U.19 Việt Nam vẫn thể hiện được lối chơi bật ngắn, nhỏ trong không gian hẹp đúng kiểu Arsenal.

Dù có 3 gương mặt không phải từ Học viện HAGL-Arsenal JMG trong đội hình xuất phát ở trận chung kết là trung vệ Trương Văn Thiết (4, Viettel), tiền vệ kiến thiết Phan Trùm Tỉnh (12, Khánh Hòa) và tiền vệ phải Đức Huy (15, Hà Nội); nhưng U.19 Việt Nam vẫn thể hiện được lối chơi bật ngắn, nhỏ trong không gian hẹp đúng kiểu Arsenal. Để khắc chế lối chơi kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam, U.19 Indonesia chủ động phòng ngự số đông và áp dụng lối đá rắn, áp sát, không ngần ngại phạm lỗi. Trước chiến thuật thực dụng này cùng sức ép từ sự cuồng nhiệt của hơn 3 vạn CĐV chủ nhà chật cứng SVĐ Delta Putra, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã nhập cuộc đầy khó khăn. Không chỉ vậy, mới phút thứ 10, Trùm Tnh - người đóng vai trò thay đội trưởng Xuân Trường, bị đá xấu phải rời sân trên cáng nhường chỗ cho tiền vệ mới 16 tuổi Phan Thanh Hậu.

U19 Việt Nam (áo trắng) chơi kỹ thuật nên đối phương phải dùng lối chơi rắn đối chọi lại.  Ảnh: T.L
U19 Việt Nam (áo trắng) chơi kỹ thuật nên đối phương phải dùng lối chơi rắn đối chọi lại. Ảnh: T.L

Sau khi bắt nhịp được trận đấu, những pha phối hợp kỹ thuật sở trường mang phong cách đặc trưng Arsenal của U.19 Việt Nam bắt đầu được thi triển. Phút 28, tiền vệ phải Hoàng Thanh Tùng cầm bóng đột phá thẳng vào giữa hàng phòng ngự U.19 Indonesia trả cho Công Phượng mở sang cánh trái để Đức Huy băng lên trống trải tung cú sút, nhưng thủ môn đội bạn đã kịp khép góc. Phút 36, vẫn Thanh Tùng (cầu thủ chơi năng nổ nhất và hầu như là ngòi nổ chính ở trận này) có cú sút từ ngoài vòng 16,50m, thủ môn Murdianto đỡ ra, Công Phượng đoạt được dấn tiếp và tung cú dứt điểm cận thành vào góc gần nhưng vẫn bị thủ môn cản phá.

Mới đầu hiệp II, U.19 Việt Nam lại phải có sự thay người bắt buộc lần thứ 2 khi hậu vệ trái Hồng Duy (7) cũng bị chơi xấu chấn thương phải rời sân. Cơ hội rõ nhất đến với U.19 Việt Nam trong hiệp đấu này là ở phút 58, trong một pha hiếm hoi thoát được sự kềm cặp chặt của cặp trung vệ Indonesia, trung phong Văn Toàn băng xuống đón đường chuyền vượt tuyến tung cú sút cận thành, nhưng lại dội thủ môn. Trước sự nương tay không rút thẻ của trọng tài người Thái Lan, lối đá rắn của U.19 chủ nhà ngày càng leo thang thành ác ý, hầu như mọi pha xử lý kỹ thuật của các cầu thủ Việt Nam đều được ngăn chặn bằng những đòn vào bóng triệt hạ. Bị bầm dập, nằm sân liên tục cộng với thể lực suy giảm, khiến 20 phút cuối U.19 Việt Nam đánh mất thế trận về tay đối phương, với không ít pha làm thót tim người hâm mộ.

Trong tình hình ấy, việc phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ là một bất lợi cho các cầu thủ trẻ Việt Nam, vốn kém hơn đối phương đến 1, 2 tuổi. Dù vậy, với tất cả sự cố gắng, lăn xả, các học trò của ông Guillaume vẫn đứng vững. Thậm chí phút 115, cầu thủ vào thay người Lâm Ti Phông của Khánh Hòa suýt kết liễu trận đấu sau pha thoát vào vùng cấm dũng mãnh và cú dứt điểm ngay trên vạch 5,50m nhưng bóng lại đi chệch khung thành vô cùng đáng tiếc.

Bất phân thắng bại không tỷ số trong 120 phút đấu, chiếc cúp VĐ U.19 Đông Nam Á 2013 phải phân định bằng cuộc đấu cân não trên chấm 11m. Đợt sút luân lưu cũng diễn ra hết sức giằng co, nghẹt thở, phải đến đợt sút thứ 9 Armaiyn (20) mới mang về chiến thắng chung cuộc 7-6 cho chủ nhà U.19 Indonesia. U.19 Việt Nam hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu về nước với chức á quân. Với lứa cầu thủ trẻ này hoàn toàn có thể hy vọng và tin tưởng thất bại hôm nay sẽ là “mẹ” của những thành công trong tương lai.

Ở trận tranh hạng 3, cũng như ở vòng bảng từng thắng 3-1, U.19 Đông Timor lại đánh bại Lào với tỷ số 4-2. Đây là chiến tích lịch sử của BĐ Đông Timor vì là chiếc huy chương đầu tiên ở đấu trường khu vực của quốc gia chỉ có dân số 1,5 triệu người này kể từ khi tách khỏi Indonesia từ năm 2002.

Trần Đỗ

 

 

Tin xem nhiều