Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi người Đồng Nai có chung niềm tự hào

09:04, 09/04/2013

“Đất lành chim đậu”, Đồng Nai là vùng đất ngụ cư của người tứ xứ. Qua nhiều đợt di dân, biến thiên cơ học xuyên suốt chiều dài lịch sử, có thể nói người dân ở mọi miền đất nước đều có mặt tụ hội về đây, đến mức không dễ để tìm một người Biên Hòa - Đồng Nai “gốc”.

“Đất lành chim đậu”, Đồng Nai là vùng đất ngụ cư của người tứ xứ. Qua nhiều đợt di dân, biến thiên cơ học xuyên suốt chiều dài lịch sử, có thể nói người dân ở mọi miền đất nước đều có mặt tụ hội về đây, đến mức không dễ để tìm một người Biên Hòa - Đồng Nai “gốc”. Sự đa dạng này giúp Đồng Nai trở nên năng động, phóng khoáng, dễ dàng, nhanh chóng tiếp thu cái mới; nhưng đồng thời cũng không dễ dàng trong việc tìm một hình ảnh địa phương mang tính biểu tượng chung để quy tụ sự đoàn kết, một niềm tự hào chung về cái gọi là “quê hương”.

Khán giả Đồng Nai dậy sóng sau khi Lê Hoàng Phát Thierry ghi bàn gỡ hòa 2-2 trong trận gặp Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: H. Anh
Khán giả Đồng Nai dậy sóng sau khi Lê Hoàng Phát Thierry ghi bàn gỡ hòa 2-2 trong trận gặp Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: H. Anh

Ở góc độ nào đó, 2 trận đấu tại V-League 2013 vừa qua trên sân Đồng Nai, bóng đá đã phần nào mang lại điều ấy. Trong những tiếng hò reo, cổ vũ “Đồng Nai, Đồng Nai…” trên 4 phía khán đài, người ta không thể phân biệt đâu là giọng Biên Hòa, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Sài Gòn hay Long Xuyên, Cà Mau… Tất cả hòa vào chỉ còn một giọng: Đồng Nai; với chung một tình cảm, tình yêu dành cho đội bóng “của mình”! Và dù là vùng miền nào thì niềm vui, tiếng cười cũng cùng một âm sắc. Có sự kiện, hoạt động nào có thể mang lại điều đó?

Cũng như chiến thắng trước V.Ninh Bình trong ngày ra quân, công đầu mang về trận hòa như thắng cho Đồng Nai trước HAGL chủ nhật rồi một lần nữa là các CĐV. Ngay thời điểm bị dẫn 2 bàn cách biệt và quỹ thời gian gần như đã tuyệt vọng, các CĐV vẫn không ngã lòng mà ngược lại càng sát cánh động viên, thôi thúc đội nhà tiến lên đồng thời làm các đôi chân đội khách hoảng loạn. Chính sức mạnh tinh thần ngùn ngụt từ khán đài ấy khiến các cầu thủ không thể chấp nhận buông xuôi để vùng dậy làm nên 4 phút quật khởi hồi sinh kỳ diệu. Thật tuyệt vời khi tan trận đấu, cả ngàn CĐV bên khán đài B vẫn nán lại như lập một hàng rào danh dự chờ đón chào, hò reo, gọi tên chúc mừng HLV Trần Bình Sự và từng cầu thủ, không khác một sự kiện thảm đỏ. Đó là phần thưởng vô giá mà “bầu” Hiển 4 năm qua đổ ra cả vài trăm tỷ đến nay các cầu thủ Hà Nội T&T vẫn không có được, còn Đồng Nai “con nhà nghèo” nhưng là đội bóng của địa phương. Thế đấy, có những thứ tiền, thật nhiều tiền cũng đâu cứ mua được. Hãy đá cho dân thương!

Minh Chung

Tin xem nhiều