Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam lúng túng định hướng

08:03, 24/03/2013

Trong bóng đá (BĐ), thắng thua một trận đấu là bình thường, nhưng thất bại của đội tuyển (ĐT) Việt Nam trước nền BĐ của vùng lãnh thổ có số dân kém mình gấp hơn 10 lần và đứng dưới 30 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA thật khó nuốt trôi.

Trong bóng đá (BĐ), thắng thua một trận đấu là bình thường, nhưng thất bại của đội tuyển (ĐT) Việt Nam trước nền BĐ của vùng lãnh thổ có số dân kém mình gấp hơn 10 lần và đứng dưới 30 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA thật khó nuốt trôi. Càng khó chấp nhận hơn khi màn trình diễn trên sân Mong Kok cho thấy đội bóng Hương Cảng không có gì nổi trội, nếu không muốn nói là thường và thua kém hoàn toàn về mặt cá nhân so với các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc.

Đội tuyển Việt Nam (trái) đã để cho đối phương khắc chế sở trường của mình. Ảnh: T.L
Đội tuyển Việt Nam (trái) đã để cho đối phương khắc chế sở trường của mình. Ảnh: T.L

Trắng tay 2 trận liên tiếp coi như BĐ Việt Nam lại thất bại tại một kỳ Asian Cup (trên lý thuyết để đi tiếp, Việt Nam phải thắng… cả 4 trận còn lại). Những người có trách nhiệm có thể bào chữa: ngay từ đầu đã xác định đây là sân chơi quá tầm nên chỉ coi là bàn đạp để hướng tới mục tiêu SEA Games 27 tại Myanmar. Nhưng lý do này cũng không ổn, người ta thấy VFF lúng túng, dao động trong định hướng giữa đấu trường châu lục và “ao làng” khu vực. Sau thất bại nặng nề ở AFF Cup 2012, các nhà lãnh đạo VFF từng tuyên bố cứng sẽ làm mới hoàn toàn ĐT, nhưng thực tế đội hình xuất phát trong 2 trận gặp UAE và Hong Kong vẫn dựa vào 8/11 vị trí từng có mặt ở Thái Lan. Rõ ràng, VFF không dám hy sinh, “buông” hẳn Asian Cup nhưng thái độ lại lừng chừng, biểu hiện qua việc nhất định không dùng lại người cũ ở vị trí xung yếu nhất, cho dù Công Vinh có màn khởi đầu V-League 2013 đầy ấn tượng và khẳng định anh vẫn là tiền đạo nội số 1 vào thời điểm này.

Nếu cho rằng Asian Cup là đợt cọ xát cho các cầu thủ trẻ hướng đến SEA Games vào cuối năm thì càng khó chấp nhận hơn khi trong đội hình chính, HLV Hoàng Văn Phúc chỉ sử dụng vỏn vẹn 3 gương mặt còn trong độ tuổi U.23, là: thủ môn Bửu Ngọc, tiền vệ Văn Quyết và tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân. Một loạt những cầu thủ sẽ chinh chiến trên đất Myanmar tới đây, như: Thanh Hào, Danh Ngọc, Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Mạnh Dũng, Minh Tuấn… chỉ lên tập là chính.

Tóm lại, chúng ta đã để lãng phí, không thu hoạch được gì từ giải đấu châu lục 4 năm mới diễn ra một lần này.

Đông Kha

Tin xem nhiều