Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn lại lượt đi Giải hạng nhất quốc gia của đội bóng Đồng Nai: Lẽ ra có thể tốt hơn

10:04, 11/04/2012

Trước hết phải nói rằng 17 điểm là số điểm cao nhất mà Đồng Nai (ĐN) đạt được sau 13 vòng đấu ở 4 mùa giải gần đây (năm 2011 và 2010 chỉ có 13 điểm, còn năm 2009 là 15 điểm). Tuy nhiên, nghịch lý là thứ hạng hiện tại của thầy trò HLV Trần Bình Sự lại thấp hơn mùa giải năm 2009 (hạng 9), đặc biệt là so với mùa giải năm rồi (chỉ với 13 điểm nhưng lại đứng thứ 7 sau lượt đi). Nghịch lý này nằm ở chỗ nếu cùng thời điểm này năm ngoái ĐN mới chỉ để thua 3 trận thì hiện tại đã là gấp đôi.

Trước hết phải nói rằng 17 điểm là số điểm cao nhất mà Đồng Nai (ĐN) đạt được sau 13 vòng đấu ở 4 mùa giải gần đây (năm 2011 và 2010 chỉ có 13 điểm, còn năm 2009 là 15 điểm). Tuy nhiên, nghịch lý là thứ hạng hiện tại của thầy trò HLV Trần Bình Sự lại thấp hơn mùa giải năm 2009 (hạng 9), đặc biệt là so với mùa giải năm rồi (chỉ với 13 điểm nhưng lại đứng thứ 7 sau lượt đi). Nghịch lý này nằm ở chỗ nếu cùng thời điểm này năm ngoái ĐN mới chỉ để thua 3 trận thì hiện tại đã là gấp đôi.

* Lẽ ra tốp 3 chứ không phải hạng 10

Có thể nói, chưa bao giờ - kể cả ở mùa giải thành công nhất về hạng 4 năm 2007, ĐN lại có sự khởi đầu đầy hứa hẹn đến thế. Mở màn là cú quật ngã ứng cử viên (ƯCV) Bình Định (BĐ) 2 bàn không gỡ trong một thế trận hoàn toàn lấn lướt. Tiếp đến là trận hòa ngay tại cứ địa của ƯCV số 3 Than Quảng Ninh, rồi trở về sân nhà thắng luôn ƯCV số 1 Đồng Tâm Long An (ĐTLA). Đến vòng 5, ĐN lại đè bẹp Lâm Đồng (LĐ) - đội khi ấy đang bay cao ở ngôi nhì, được coi là “hiện tượng tân binh” - để lần đầu tiên trong lịch sử thi đấu ở giải hạng nhất, ĐN được nếm hương vị trên ngôi số 1.

Thứ hạng hiện tại của thầy trò HLV Trần Bình Sự lại thấp hơn mùa 2009.        Ảnh: H. ANH
Thứ hạng hiện tại của thầy trò HLV Trần Bình Sự lại thấp hơn mùa 2009. Ảnh: H. ANH

Nhưng thầy trò ông Sự không tận hưởng cảm giác trên đỉnh được lâu. Từ đây là một chu trình đi xuống. Không phải là trận thua 0-1 trên sân Quảng Nam (là đội khi ấy đang cực kỳ hưng phấn và cùng ĐN chia sẻ ngôi đầu) mà tất cả khởi nguồn từ trận hòa với TP.Hồ Chí Minh (TPHCM) ở vòng 7. Với việc sớm có bàn mở tỷ số và hoàn toàn kiểm soát thế trận, nhưng do thiếu tập trung và sai lầm trong việc chọn vị trí của thủ môn Thanh Diệp, ĐN đã để đối phương gỡ hòa 1-1 từ một cú sút phạt cầu âu. Trận hòa này không chỉ khiến ĐN đánh rơi 2 điểm mà tai hại hơn nó còn cắt đứt đà hưng phấn khi chấm dứt chuỗi toàn thắng trên sân nhà. Để rồi như một phản ứng tâm lý dây chuyền, đến vòng 10 khi trở về Biên Hòa, các học trò ông Sự mất luôn mạch bất bại trước Hà Nội - một thất bại không phải vì đội đầu giải chơi hay hơn, mà do… “tự bắn vào chân mình” (trong thế trận đối phương vừa bị đuổi người thì hậu vệ Trường Xuyên lại biếu không cho đội khách bàn thắng quyết định sau cú móc bóng hụt). Một tuần sau đó lại là trận thua 2-4 khó nuốt trôi trước đội khách tân binh đang đứng áp chót - Trẻ SHB Đà Nẵng, sau khi đã dẫn đến 2 bàn.

Có thể nói, ĐN đã đánh rơi tới 6 điểm trong 3 trận trên sân nhà. Nếu không, ĐN đã có 23 điểm và kết thúc lượt đi với vị trí thứ 3 chứ không phải hạng 10. Không phủ nhận qua mùa thứ 3 cầm quân HLV Trần Bình Sự đã để lại những dấu ấn rõ rệt và sự thay máu mạnh mẽ mùa này (chỉ còn 5 gương mặt người ĐN thường xuyên xuất hiện trong đội hình chính thức là thủ môn Thanh Diệp, hậu vệ Hữu Phát, các tiền vệ: Đức Nhân, Minh Tiến và Xuân Thành; nhưng cũng không phải bao giờ cũng đồng thời có mặt trên sân), đã mang lại luồng sinh khí mới, mạnh mẽ hơn. Lối chơi của đội cũng có đường nét, đa dạng hơn. Nhưng với quá nhiều “lính đánh thuê” được tập hợp về trong một mùa lại không tránh khỏi nảy sinh băn khoăn: những trận đấu mà đội “hắt hơi, sổ mũi” ai biết họ nghĩ gì trong đầu?

* 1 tháng dông bão

Không chỉ chỉ còn 6 trận trên sân nhà mà lịch đấu lượt về của thầy trò HLV Trần Bình Sự rất khắc nghiệt. Trước mắt sẽ là một tháng đầy dông bão. ĐN sẽ khởi đầu lượt về trên sân của 2 ƯCV đang rất quyết tâm đòi lại món nợ trận thua ở lượt đi: ĐTLA và BĐ. Tiếp đó, ĐN trở về sân nhà lại phải gặp đối thủ khó chơi Than QN. Sau trận tiếp Trẻ Hà Nội, ĐN lại có 2 trận liền phải đối đầu với đội chủ nhà rắp tâm đòi nợ: Cần Thơ và Lâm Đồng. Vượt qua được hành trình đầy thử thách này, ĐN mới có thể tính toán những mục tiêu cho giai đoạn nước rút.

Trong 5 mùa giải hạng nhất gần đây, số điểm cao nhất của đội về nhì là 51 điểm (Hà Nội T&T ở mùa giải 2008) và thấp nhất là 38 (Thể Công, mùa giải 2006). Chia bình quân kết quả của cả 5 mùa giải thì để đoạt vị trí á quân cùng suất vé thứ 2 thăng hạng năm nay cần có 45 điểm. Có nghĩa, trên lý thuyết ĐN muốn thực hiện mục tiêu thăng hạng phải giành thêm 28 điểm nữa, tức phải đạt phong độ hơn cả đội vô địch lượt đi Hà Nội (!). Tuy nhiên, với cục diện thực tế giằng co như năm nay, số điểm của 2 đội về đầu chắc chắn sẽ không nhiều. Việc thần may mắn trêu ngươi nhưng rốt cuộc vẫn đứng về phía ĐN trong trận thắng Cần Thơ khép lại lượt đi, biết đâu là tín hiệu mở đầu cho vận son trở lại trong nửa chặng đua còn lại?

Đông Kha

 

 

 

 

Tin xem nhiều