Báo Đồng Nai điện tử
En

Vai trò trung gian quan trọng của Nga

09:10, 24/10/2019

Chiến dịch quân sự "Mùa xuân hòa bình" tại miền Bắc Syria thoạt đầu được nhận định có thể mang đến nhiều rủi ro cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng với những tính toán chiến lược mang tính thực dụng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Ankara đã đạt được nhiều mục đích sau hơn 1 tuần phát động.

Chiến dịch quân sự “Mùa xuân hòa bình” tại miền Bắc Syria thoạt đầu được nhận định có thể mang đến nhiều rủi ro cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng với những tính toán chiến lược mang tính thực dụng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Ankara đã đạt được nhiều mục đích sau hơn 1 tuần phát động.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Sochi, ngày 22/10
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm tại Sochi, ngày 22-10

Thổ Nhĩ Kỳ đã kết nối và cơ bản đạt được thỏa thuận với cả Mỹ, Nga và Syria về một “vùng an toàn” rộng 32km và dài 483km bên trong lãnh thổ Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để hồi hương gần 3 triệu người Syria đang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thỏa thuận mới nhất đạt được trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Sochi (Nga), hai bên sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại “vùng an toàn” mà Ankara mong muốn ở Bắc Syria. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời để các tay súng người Kurd rút khỏi “vùng an toàn”. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã liên lạc bí mật với Chính phủ Syria để tránh đối đầu trực tiếp ở phía Đông Bắc Syria.

Cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ và Iran đánh giá cao thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về Syria. Theo giới phân tích, trong bối cảnh hiện nay, chỉ có Nga mới có thể đóng vai trò trung gian hòa giải, kết nối được với các bên có lợi ích liên quan tại Syria. Moscow có các cuộc tiếp xúc với cả Damas, lực lượng người Kurd và Ankara. Vấn đề bây giờ là Nga và Mỹ cần ngồi lại với nhau để dàn xếp một kịch bản mà các bên có thể chấp nhận được về tương lai của Syria.    

Quốc Trung

Tin xem nhiều