Báo Đồng Nai điện tử
En

"Gấu Nga" trở lại châu Phi

10:10, 22/10/2019

Không muốn bị đứng ngoài "cuộc chơi" ở địa bàn đầy tiềm năng, Nga đang nỗ lực tạo ảnh hưởng tại lục địa đen giữa lúc Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đang chạy đua cạnh tranh chiến lược.

Không muốn bị đứng ngoài “cuộc chơi” ở địa bàn đầy tiềm năng, Nga đang nỗ lực tạo ảnh hưởng tại lục địa đen giữa lúc Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đang chạy đua cạnh tranh chiến lược.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TTXVN

Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi lần đầu tiên khai mạc hôm nay (23-10) tại TP.Sochi (Nga) và kéo dài trong hai ngày, được coi là bước ngoặc lịch sử trong quan hệ giữa Moscow và Châu Phi. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của “Gấu Nga” ở lục địa đen sau thời gian dài bị lãng quên trong thời kỳ “hậu Xô Viết”. Liên Xô từng giúp người dân châu Phi bảo vệ độc lập và chủ quyền, xây dựng đất nước, phát triển kinh tế, xây dựng lực lượng vũ trang...

Dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, nước Nga từng bước lấy lại vị thế và ảnh hưởng trên trường quốc tế thông qua việc mở rộng các mối quan hệ, trong đó có các đồng minh trước đây. Châu Phi trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Matxcơva, nhất là trong bối cảnh Nga quyết tâm phá vỡ thế bao vây cấm vận của Mỹ và châu Âu.

Trong khi đó, tăng cường quan hệ với đối tác truyền thống và tin cậy như Nga mở ra nhiều triển vọng phát triển đối với các nền kinh tế lục địa đen, cải thiện vị thế và đảm bảo tốt hơn về môi trường an ninh. Đây cũng là một cơ hội để châu Phi đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và giảm lệ thuộc vào các đối tác lớn như Trung Quốc, châu Âu hay Mỹ.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều