Theo giới phân tích quốc tế, việc chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) mất liên lạc từ ngày 8/3 và đến nay vẫn chưa phát hiện tung tích, cho thấy những kẽ hở lớn trong hệ thống kiểm soát không lưu của khu vực, hay rộng hơn nữa là hệ thống phòng không.
Theo giới phân tích quốc tế, việc chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) mất liên lạc từ ngày 8/3 và đến nay vẫn chưa phát hiện tung tích, cho thấy những kẽ hở lớn trong hệ thống kiểm soát không lưu của khu vực, hay rộng hơn nữa là hệ thống phòng không.
Trung tá Bambang Sudewo, chỉ huy Phi đội số 5 Không lực Malaysia, kiểm tra bản đồ sau một cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hôm 14/3/2014. (Ảnh: AP) |
Giới phân tích cho rằng việc chiếc MH-370 bay qua một khu vực rộng lớn không phận và vùng biển mà không bị các radar phát hiện cho thấy có lỗ hổng trong hệ thống phòng không ở khu vực Đông Nam Á. Giao thông hàng không phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hệ thống nhận và phát tín hiệu để dò tìm và giám sát các máy bay. Trong trường hợp máy bay chở khách của Malaysia Airlines, hệ thống giám sát này dường như không hoạt động trong quãng thời gian chiếc MH-370 mất tín hiệu với mặt đất.
Trước đó, ngày 15-3, trong một cuộc họp báo chính thức, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận máy bay số hiệu MH-370 đã bay ít nhất 7 giờ kể từ khi mất tín hiệu với mặt đất. Nhiều khả năng phi hành đoàn hoặc một phi công dày dạn kinh nghiệm và nắm rõ các vị trí của radar cố tình chuyển hướng để máy bay này bay qua khu vực phía Bắc Malaysia về phía Ấn Độ Dương.
Tuy nhiên, ông nêu rõ hệ thống liên lạc của máy bay bị vô hiệu hóa ngay trước khi tới bờ biển phía Đông của bán đảo Malaysia. Có dấu hiệu chắc chắn về việc máy bay đã bay chệch khỏi hành trình một cách có chủ đích. Nhà chức trách Malaysia đã tập trung hướng điều tra vào phi hành đoàn và hành khách trên máy bay.
(Theo AP)