Báo Đồng Nai điện tử
En

Syria: Phe đối lập có 1 kho vũ khí hóa học cực lớn

09:07, 09/07/2013

Hãng thông tấn Nga dẫn lời người đại diện thường trực nhà nước Syria tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari cho biết quân đội nước này vừa phát hiện kho hóa chất độc hại với số lượng cực lớn của quân nổi dậy.

Một tay súng phe nổi dậy Syria. (Ảnh: Reuters)
Hãng thông tấn Nga dẫn lời người đại diện thường trực nhà nước Syria tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari cho biết quân đội nước này vừa phát hiện kho hóa chất độc hại với số lượng cực lớn của quân nổi dậy.

Theo lời ông Bashar Jaafari, số lượng hóa chất phát hiện được đủ để tiêu diệt toàn bộ một thành phố hoặc một phần đất nước. 

Ông Bashar Jaafari cho biết chính quyền Syria đã tìm thấy một kho bí mật với tổng cộng 281 thùng chứa đầy hóa chất độc hại của “các nhóm vũ trang khủng bố” ở thành phố ven biển Banias. 

Trong số đó, theo thông báo của người đại diện Syria ở Liên hợp quốc, “79 thùng chứa polyethylene glycol, 67 thùng monoethylen glycol, 25 thùng monoethanol, 68 thùng diethanolamine và 42 thùng triethanolamine.”

Theo ông Bashar Jaafari, số lượng hóa chất này “đủ để tiêu diệt toàn bộ một thành phố, nếu không muốn nói là toàn bộ đất nước.” Ông Jafari nói tiếp rằng “cuộc điều tra về vấn đề này vẫn đang tiếp diễn.”

Đại sứ Syria một lần nữa mời Đại diện của Tổng thư ký Liên hợp quốc về vấn đề Giải trừ quân bị Angela Kane và giáo sư Oke Selstrema, người đang điều tra các cuộc tấn công hóa học bị cáo buộc ở Syria, tới thăm quốc gia Trung Đông này. 

“Lời mời này khẳng định sự cởi mở của chính phủ Syria và cam kết hợp tác với Liên hợp quốc trong việc tìm kiếm sự thật còn ẩn giấu đằng sau những cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học” – nhà ngoại giao Jafari tuyên bố.

Ông Bashar Jaafari không quên nhắc lại rằng cuộc điều tra của Liên hợp quốc đã được bắt đầu theo yêu cầu của Damascus về việc các chiến binh nổi dậy sử dụng các chất hóa học của ở vùng ngoại ô Aleppo vào ngày 19/3/2013.

Nhà ngoại giao Syria chỉ ra “thông tin rất quan trọng” mà nhà báo Nga Anastasia Popova, người đã đến thăm nơi xảy ra sự việc, thu thập được và công bố cho công chúng. Những thông tin này “cần được nghiên cứu rất cẩn thận vì chúng được thu thập ngay sau khi vụ việc xảy ra” – ông Jaafari nói.

Ban thư ký của Liên hợp quốc đã có phản ứng nhiệt thành với lời mời của chính quyền Syria đến thăm đất nước này để điều tra các thông tin cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học. 

“Đây là một bước đi đúng hướng,”  đại diện chính thức của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Martin Nesirky nói với các phóng viên. 

Phản ứng trước thông tin mà Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc đưa ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psak nói rằng Wasington không có bằng chứng về các trường hợp mới sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

“Chúng tôi không thể xác nhận các thông tin này. Tất nhiên, chúng tôi đã nhìn thấy chúng. Nhưng chúng tôi vẫn cần thêm thông tin và, thật không may, không có thông tin nào từ các nguồn độc lập,”  bà Psak cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cũng đề cập đến quyết định gần đây của Washington nhằm “thay đổi mức độ và các loại viện trợ cho phe đối lập Syria” sau khi có thông báo về việc sử dụng vũ khí hóa học của quân chính phủ. 

Bà Jen Psak nói rằng Hoa Kỳ “đang xem xét tất cả các lựa chọn bổ sung, ngoại trừ” cuộc xâm lược đất nước này./.

Vietnam+

Tin xem nhiều