Báo Đồng Nai điện tử
En

Ai Cập điều tra cựu Tổng thống Morsi về cáo buộc sát hại người biểu tình

11:07, 07/07/2013

Ngày 6-7, Tổng công tố Ai Cập Abdel-Maguid Mahmoud đã ra lệnh cho các thẩm phán điều tra Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi về cáo buộc sát hại người biểu tình trong làn sóng chính biến hồi đầu năm 2011.

* Thông tin trái chiều về việc bổ nhiệm ông El Baradei làm Thủ tướng lâm thời * Mỹ tuyên bố không ủng hộ bất cứ đảng phái nào ở Ai Cập * Đánh bom đường ống dẫn khí đốt ở Bán đảo Sinai

Ngày 6-7, Tổng công tố Ai Cập Abdel-Maguid Mahmoud đã ra lệnh cho các thẩm phán điều tra Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi về cáo buộc sát hại người biểu tình trong làn sóng chính biến hồi đầu năm 2011.

Làn sóng bạo động mới ở Ai Cập đã làm 35 người thiệt mạng - Ảnh: theaustralian.co.au
Làn sóng bạo động mới ở Ai Cập đã làm 35 người thiệt mạng - Ảnh: theaustralian.co.au

Tin từ nhật báo chính phủ "Al Ahram", cho biết ông Morsi và các thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Anh em Hồi giáo, trong đó có Chủ tịch và Phó Chủ tịch đảng Tự do và Công lý (FJP) - nhánh chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo, bị điều tra liên quan đến "nhiều tội ác" như kích động bạo lực, sát hại các sĩ quan cảnh sát, thuê các tay súng bắn tỉa sát hại người biểu tình và đốt phá trụ sở của đảng Dân chủ Quốc gia (NDP) cầm quyền vào thời điểm đó.

Hãng thông tấn nhà nước MENA cho biết Bộ trưởng Bảo hiểm và Các vấn đề xã hội Ai Cập Nagwa Khalil đã yêu cầu Cục Tư pháp thuộc bộ này phối hợp với các cơ quan công tố để điều tra về sự tồn tại của các nhóm dân quân thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo sau khi các nhà chức trách nước này phát hiện các loại vũ khí cất giấu tại trụ sở chính của tổ chức này tại quận Muqattam ở thủ đô Cairo.

Cùng ngày, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour đã bổ nhiệm thẩm phán Hamed Abdullah làm Chủ tịch Hội đồng Tư pháp tối cao (SJC) và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Ahmed El-Moslimany làm cố vấn truyền thông của tổng thống.

Liên quan tới thông tin ông Mohamed El Baradei, Tổng điều phối Mặt trận Cứu quốc (NSF) và là cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), được bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời Ai Cập, tối 6-7, Cố vấn thông tin của tổng thống, Ahmed El-Moslimany, cho biết tổng thống vẫn chưa chính thức ký quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên, cố vấn tổng thống cũng khẳng định ông El Baradei là ứng cử viên mạnh nhất và việc ông trở thành Thủ tướng Ai Cập là một sự lựa chọn hợp lý. Trước đó, hãng tin MENA và một số quan chức cho biết ông Mohamed El Baradei đã được chọn làm Thủ tướng lâm thời của Ai Cập. Thông tin về việc bổ nhiệm ông El Baradei giữ chức Thủ tướng lâm thời được nhiều lực lượng chính trị ủng hộ.

Trong khi đó, ông Farid Ismail, thủ lĩnh cấp cao của đảng Tự do và Công lý - nhánh chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo - tuyên bố đảng này "phản đối cuộc đảo chính và tất cả những gì liên quan, kể cả ông El Baradei ". Phát biểu trên nhật báo "Al Ahram", ông Ahmed Khalil, Phó Chủ tịch đảng Salafist Nour - lực lượng đứng thứ hai trong Hạ viện và Thượng viện (đã bị giải tán) - cho biết đảng này sẽ rút khỏi tiến trình chuyển tiếp chính trị nếu ông El Baradei được bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời. Hàng ngàn người Hồi giáo đang tham gia cuộc biểu tình ngồi trước cửa một nhà thờ tại quận Nasr City cũng hô vang "bất hợp pháp" liên quan đến việc bổ nhiệm trên.

Xe quân sự của lực lượng an ninh Ai Cập tới các khu vực nổ ra xung đột tại quảng trường Tahrir ngày 5/7. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe quân sự của lực lượng an ninh Ai Cập tới các khu vực nổ ra xung đột tại quảng trường Tahrir ngày 5/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái mới này có thể làm gia tăng hơn nữa đối đầu căng thẳng khi cả hai phe cùng kêu gọi tổ chức biểu tình tại thủ đô Cairo vào ngày 7-7. Riêng trong ngày 6-7, các vụ đụng độ giữa những người biểu tình quá khích đã khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và 1.400 người bị thương trên toàn Ai Cập.

Cũng trong một phản ứng tương tự, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 6-7 cho biết Mỹ không tán thành việc quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Morsi, đồng thời tuyên bố Washington "không ủng hộ" bất cứ đảng phái chính trị hoặc tổ chức nào của Ai Cập có liên quan tới vụ việc trên.

Trong một diễn biến khác, một nhóm tình nghi là phiến quân Hồi giáo sáng 7-7 đã đánh bom hệ thống đường ống dẫn khí đốt tại thành phố  El-Arish ở Bán đảo Sinai. Các nguồn tin an ninh cho biết hệ thống đường ống dẫn khí đốt cung cấp cho Jordan này bị đánh bom tại hai điểm: ở khu vực Lehfin thuộc tỉnh Bắc Sinai và phía Bắc sân bay quốc tế Arish. Đây là vụ tấn công đường ống dẫn khí đốt đầu tiên tại Ai Cập trong hơn một năm qua.

(Theo BBC, Reuters, THX, TTXVN)

Tin xem nhiều