Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực quốc tế chấm dứt xung đột giữa Israel và Dải Gaza

10:11, 16/11/2012

Theo các nguồn tin, ngày 16-11, các nước tiếp tục nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột giữa Israel và các phong trào vũ trang Hồi giáo tại Dải Gaza của Palestine trong những ngày qua đã làm gần 20 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

* Israel huy động quân đội tới biên giới

Theo các nguồn tin, ngày 16-11, các nước tiếp tục nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột giữa Israel và các phong trào vũ trang Hồi giáo tại Dải Gaza của Palestine trong những ngày qua đã làm gần 20 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

Lính cứu hỏa Palestine chữa cháy một trạm điện ở dải Gaza sau khi máy bay Israel oanh tạc.
Lính cứu hỏa Palestine chữa cháy một trạm điện ở dải Gaza sau khi máy bay Israel oanh tạc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thảo luận về tình hình căng thẳng ở biên giới Dải Gaza. Tổng thống Nga kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và "làm mọi cách có thể để bình thường hóa tình hình".

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng hội đàm với Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thảo luận với người đồng cấp Ai Cập Mohammed Amr về cuộc xung đột trên.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Mỹ đang hối thúc Ai Cập sử dụng ảnh hưởng của mình trong khu vực để tìm cách giảm căng thẳng ở Gaza.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bắt đầu tiến hành thảo luận với Thủ tướng Israel Netanyahu và các nhà lãnh đạo khác trên thế giới nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang ở Gaza.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã điện đàm với người đồng cấp Israel Netanyahu và bày tỏ "rất lo ngại" trước tình trạng bạo lực ở Gaza.

Đặc phái viên hòa bình Trung Đông Tony Blair kêu gọi Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza ngừng nã rốckét vào Israel, cho rằng chừng nào các cuộc tấn công này còn tiếp diễn, Nhà nước Do thái sẽ hành động để phòng vệ. Mỹ, Anh cũng cho rằng Hamas chịu trách nhiệm chính về cuộc khủng hoảng này do các vụ nã rốckét vào lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, hãng thông tấn IRNA của Iran đưa tin Ngoại trưởng nước này, ông Ali-Akbar Salehi đã gửi thư tới Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ), Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), Hội đồng Nhân quyền LHQ và Liên minh châu Âu (EU), kêu gọi các tổ chức quốc tế hành động nghiêm túc và ngay lập tức nhằm chấm dứt các cuộc tấn công của Israel gây thương vong cho người dân ở Dải Gaza.

Kênh truyền hình "Press TV" dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast kêu gọi các nước thành viên Phong trào Không liên kết (NAM) cắt quan hệ với Israel sau các vụ tấn công của quân đội nước này nhằm vào Gaza.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ai Cập cho biết Cairô sẽ không bao giờ để cho quan hệ của nước này với Israel cản trở sự ủng hộ của Ai Cập dành cho nhân dân Palestine. Trong một cuộc tiếp xúc với các Ngoại trưởng Tuynidi, Gioócđani và Anh về tình hình tại Gaza, Ngoại trưởng Amr nhấn mạnh Ai Cập lên án các cuộc tấn công của Israel nhằm vào dân thường Palestine và Cairo sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế để chấm dứt hành động quân sự của Israel và bảo vệ người dân Palestine.

Tối 15-11, Israel bắt đầu điều động binh lính tới Dải Gaza và Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã chỉ thị quân đội huy động 30.000 binh sĩ dự bị để sẵn sàng hành động tại khu vực này.

Các quan chức quân đội cho biết các động thái này nhằm chuẩn bị cho khả năng phát động chiến dịch trên bộ tấn công vào Dải Gaza, song hiện chưa có quyết định nào được đưa ra. Theo người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trong chiến dịch không kích mang tên "Trụ cột quốc phòng", quân đội Israel đã không kích 225 mục tiêu ở Gaza, trong đó có các điểm cất giấu tên lửa tầm xa.

Trong khi đó, hai quả rốckét từ Dải Gaza đã rơi sát thủ đô Tel Aviv của Israel cùng ngày 15-11. Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào thành phố này trong 20 năm qua. Còi báo động đã được phát đi ở Ten Avíp.

Hai phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas và Jihad đã lên tiếng thừa nhận bắn hai quả rốckét vào phía Nam Ten Avíp. Trong thư điện tử gửi các phóng viên, hai phong trào trên cho biết các vụ bắn rốckét nhằm trả đũa việc Israel sát hại thủ lĩnh Ahmed al-Jaabari của Hamas hôm 14-11.

Quân đội Israel cho biết các tay súng ở Dải Gaza đã bắn hơn 380 quả rốckét vào lãnh thổ Israel, trong đó 1 rốckét của Hamas đã làm 3 người Israel thiệt mạng Phía Palestine cho biết ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 40 người bị thương trong cuộc xung đột này.

(Theo TTXVN)

Tin xem nhiều