Báo Đồng Nai điện tử
En

Fatah và Hamas đạt thỏa thuận thống nhất trong cuộc khủng hoảng tại Gaza

10:11, 19/11/2012

Ngày 19-11, các phe phái đối địch của Palestine là Fatah và Hamas cho biết đã quyết định chấm dứt giao tranh, một động thái thể hiện tình đoàn kết tại Bờ Tây trong cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza.

* Israel ra tối hậu thư cho Hamas

Ngày 19-11, các phe phái đối địch của Palestine là Fatah và Hamas cho biết đã quyết định chấm dứt giao tranh, một động thái thể hiện tình đoàn kết tại Bờ Tây trong cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza.

Một khu nhà ở Dải Gaza bị Israel không kích ngày 18/11. Ảnh: XINHUA-TTXVN
Một khu nhà ở Dải Gaza bị Israel không kích ngày 18-11. Ảnh: XINHUA-TTXVN

Phát biểu trước đám đông khoảng 1.000 người trong một cuộc biểu tình ở quảng trường Manara tại Ramallah, ông Jibril Rajoub, một quan chức cấp cao của Fatah cho biết: "Chúng tôi thông báo với các lãnh đạo phe phái khác rằng chúng tôi đã chấm dứt chia rẽ". Trong số những người tham gia biểu tình có các thành viên cấp cao của ban lãnh đạo Hamas tại Bờ Tây, cũng như các quan chức cấp cao từ nhóm Hồi giáo Jihad. Thủ lĩnh Hamas Mahmud al-Ramahi nói với đám đông: "Sau ngày hôm nay, ai còn nói về chia sẽ sẽ là một tội phạm".

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz tuyên bố chính phủ nước này đã gia hạn cho Hamas trong vòng 36 giờ phải chấm dứt bắn tên lửa vào Israel, nếu không, Tel Aviv sẽ mở rộng chiến dịch quân sự tại dải Gaza.

Sáng 19-11, một đợt không kích của Israel đã san phẳng sở chỉ huy cảnh sát Abbas, cơ sở cảnh sát lớn thứ hai tại thành phố Gaza. Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào trụ sở cảnh sát Gaza sau vụ không kích sở chỉ huy Arafat lớn nhất thành phố hồi đầu tuần.

Giới chức trách cho biết 77 người Palestine đã thiệt mạng và 700 người bị thương trong các đợt không kích của Israel từ ngày 14-11, trong khi các vụ bắn rocket từ Gaza làm 3 người Israel thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

(Theo BBC, AFP)

 

Tin xem nhiều