Báo Đồng Nai điện tử
En

Bầu cử Tổng thống Mỹ bắt đầu từ hôm nay

03:09, 06/09/2012

Cử tri tại 32 bang của Mỹ và thủ đô Washington có thể đi bỏ phiếu sớm từ hôm nay (6/9 giờ địa phương), trước khi cuộc đua tranh khốc liệt giành ghế Tổng thống Mỹ và bầu cử lập pháp diễn ra vào tháng 11.

Cử tri tại 32 bang của Mỹ và thủ đô Washington có thể đi bỏ phiếu sớm từ hôm nay (6/9 giờ địa phương), trước khi cuộc đua tranh khốc liệt giành ghế Tổng thống Mỹ và bầu cử lập pháp diễn ra vào tháng 11.

Cử tri ở Bắc Carolina có thể đi bầu ngay hôm nay (6/9), cùng ngày mà Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ và tìm kiếm nhiệm kỳ II ở Nhà Trắng tại hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ ở Charlotte.

Trong vài tuần tới, hàng triệu cử tri trên khắp nước Mỹ sẽ có cơ hội bỏ phiếu tại 2/3 số bang trong số 50 bang, gồm cả những khu vực quan trọng như Florida, Colorado và Iowa.

Theo ước tính của các nhà phân tích, 40% cử tri Mỹ đủ tư cách sẽ đi bỏ phiếu sớm, so với 33% số người đã làm như vậy năm 2008 khi Obama chiến thắng ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa là John McCain. Vào thời điểm đó, thăm do của báo Washington Post cho thấy, 58% cử tri đi bầu sớm đã chọn Obama và 40% chọn McCain.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, Obama và ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney có thể chia nhau sự ủng hộ của cử tri, Michael McDonald, một chuyên gia về số lượng cử tri đi bầu tại đại học George Mason ở Virginia, nhận xét.

"Tôi kỳ vọng rằng sẽ có sự tương đồng hơn trong bầu cử sớm năm 2012 so với 2008. Tại Iowa, bạn không phải chờ mãi tới 6/11 để đi bỏ phiếu. Bạn có thể là một trong những người đầu tiên đi bỏ phiếu khi bầu cử bắt đầu từ 27/9", Obama nói với các cổ động viên tại một sự kiện vận động tranh cử ở Urbandale, Iowa.

Đảng Dân chủ đã thiết lập trang web www.gottavote.org để khuyến khích người dân đi bỏ phiếu sớm hoặc bầu cử qua thư. Trong khi đó, đảng Cộng hòa ban hành luật ở Ohio và Florida để rút ngắn thời gian bỏ phiếu sớm.

Tuy nhiên, trong cả hai trường hơp, tòa án đã ra phản quyết phản đối và kéo dài số ngày cho phép bầu cử sớm với lập luận những cử tri thiểu số và những người có thu nhập thấp - nhóm mà đảng Dân chủ đang ngả về, có thể bị ảnh hưởng. 

(Theo CNA, AustraliaNews)

 

Tin xem nhiều