Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập đình chỉ sắc lệnh khôi phục quốc hội của Tổng thống Morsi

10:07, 11/07/2012

Ngày 10-7, Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập (SCC) đã đình chỉ sắc lệnh của Tổng thống Mohamed Morsi về việc khôi phục hoạt động của Quốc hội. Quyết định trên của SCC được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Quốc hội triệu tập họp bất chấp phán quyết do SCC đưa ra tháng trước giải tán quốc hội.

   Một người ủng hộ giơ cao bức hình của Tổng thống Mohammed Morsi tại Quảng trường Tahrir ở Cairo tối 10-7.
Một người ủng hộ giơ cao bức hình của Tổng thống Mohammed Morsi tại Quảng trường Tahrir ở Cairo tối 10-7.

Ngày 10-7, Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập (SCC) đã đình chỉ sắc lệnh của Tổng thống Mohamed Morsi về việc khôi phục hoạt động của Quốc hội. Quyết định trên của SCC được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Quốc hội triệu tập họp bất chấp phán quyết do SCC đưa ra tháng trước giải tán quốc hội. SCC tuyên bố phán quyết của tòa về việc giải tán Quốc hội phải được thực thi.

Quyết định của SCC được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Tổng thống Morsy với SCC và Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF).

Trước đó, phát biểu tại phiên họp Quốc hội triệu tập cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Saad al-Katatni nói rằng cuộc họp nhằm "xem xét những phán quyết của SCC" và nhấn mạnh quốc hội "không đi ngược lại phán quyết mà là tìm kiếm một cơ chế cho việc thực thi phán quyết của tòa". Tuy nhiên, một số nghị sĩ đã tẩy chay phiên họp, cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Morsi khôi phục hoạt động của quốc hội là vi hiến. Trong khi đó, một số chính trị gia chỉ trích quyết định giải tán quốc hội của SCC là mang động cơ chính trị.

Trước nguy cơ căng thẳng leo thang trên chính trường Ai Cập, ngày 10-7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi tất cả các bên đối thoại chấm dứt tình trạng khủng hoảng, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Mỹ tiếp tục hợp tác với Cairo hoàn thành quá trình chuyển giao dân chủ tại Ai Cập. Cuối tuần này, bà Clinton sẽ tới Cairo và có cuộc gặp Tổng thống Morsi.

(Theo Reuters, BBC)

 

Tin xem nhiều