Báo Đồng Nai điện tử
En

Iran và P5+1 không thu hẹp được bất đồng nhưng nhất trí tiếp tục đàm phán

11:06, 20/06/2012

Vòng đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp cùng với Đức) về chương trình hạt nhân của Iran diễn ra tại Moscow (Liên bang Nga) trong 2 ngày 18 và 19-6 đã kết thúc mà không loại bỏ được bất đồng giữa các bên.

Vòng đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp cùng với Đức) về chương trình hạt nhân của Iran diễn ra tại Moscow (Liên bang Nga) trong 2 ngày 18 và 19-6 đã kết thúc mà không loại bỏ được bất đồng giữa các bên. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết bất đồng giữa hai bên là rất lớn, tuy nhiên, ông cũng cho rằng cuộc đàm phán lần này là "rất chi tiết" và giờ đây điều quan trọng là tiếp tục tiến trình đưa lập trường của các bên xích lại gần nhau.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili (phải) và Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton tại Moscow
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili (phải) và Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton tại Moscow

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton thừa nhận nhóm P5+1 lần đầu tiên đã nhận được câu trả lời từ phía Iran về bản chất các đề xuất của nhóm, bao gồm Iran phải ngừng chương trình làm giàu urani tới mức 20%, đóng cửa các nhà máy làm giàu urani. Bà Ashton cũng cho biết hai bên đã thoả thuận tiến hành vòng đàm phán tiếp theo ở cấp chuyên viên kỹ thuật vào ngày 3-7 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để thảo luận về các vấn đề Iran nêu lên đối với các đề xuất của nhóm P5+1. Bà Ashton nhấn mạnh rằng giờ đây giải pháp ngoại giao có tiếp tục hay không là tùy thuộc ở Iran.

Về phía Iran, Chủ tịch Hội đồng tối cao về an ninh quốc gia, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, Saeed Jalili bày tỏ hài lòng rằng lập trường của Iran đã được tiếp nhận và cuộc đàm phán diễn ra thực tế và nghiêm túc hơn so với trước đây. Ông Jalili nhấn mạnh Iran đã chứng minh các hành động trừng phạt đối với nước này, kể cả nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, là bất hợp pháp. Ông tái khẳng định lập trường của Iran rằng nước này có quyền làm giàu uranium vì mục đích hòa bình và sẽ tìm kiếm sự công nhận đối với quyền làm giàu uranium ở "mọi cấp độ" trong bất kỳ thỏa thuận tương lai nào. Ông Jalili nhấn mạnh Iran sẵn sàng hợp tác với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), nhưng để đổi lại, các biện pháp trừng phạt đối với Iran phải được dỡ bỏ. Theo ông Jalili, các biện pháp trừng phạt của EU đối với Iran dự kiến áp dụng từ ngày 1-7 tới sẽ không có lợi cho đàm phán.

(Theo AFP, Reuters)

Tin xem nhiều