Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh:
Cầu nối giữa nhà sản xuất - kinh doanh chân chính với người tiêu dùng...

09:08, 19/08/2009

Thời gian qua, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường đang là nỗi lo lớn của người tiêu dùng (NTD). Để giúp bạn đọc hiểu rõ việc bảo vệ quyền lợi NTD, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông PHẠM GIA HẢI, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh...

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng.

Thời gian qua, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường đang là nỗi lo lớn của người tiêu dùng (NTD). Để giúp bạn đọc hiểu rõ việc bảo vệ quyền lợi NTD, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh...

 

* Phóng viên: Xin ông cho biết, trong bối cảnh hàng giả, hàng kém chất lượng đang phát triển trên thị trường hiện nay, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (TC-BV NTD) đã có những tác động như thế nào để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng (NTD)?

 

- Ông Phạm Gia Hải: Với tôn chỉ mục đích bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NTD, ngoài việc đóng vai trò trung gian hòa giải, Hội TC-BVNTD còn là người bạn đồng hành, đấu tranh vì quyền lợi của NTD, nhất là các hàng hóa có ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường và tài chính. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ giúp các doanh nghiệp chân chính phát triển bền vững trong "một thế giới cạnh tranh", nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm an toàn cho sức khỏe con người và môi trường tự nhiên, đảm bảo hài hòa với quyền lợi cho chính dân tộc và người tiêu dùng.

 

Đặc biệt, thời gian qua, Hội TC-BVNTD cũng đã thụ lý 61 hồ sơ khiếu nại của NTD, trong đó đã hòa giải thành công 57 vụ, chuyển cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền 4 vụ. Qua một số vụ việc cụ thể mà Hội thấy rõ có biểu hiện người bán hàng hoặc nhà sản xuất cố tình lừa dối NTD, Hội đã đề nghị và phối hợp với các cơ quan quản lý tiến hành thanh, kiểm tra để xử lý vi phạm. Riêng từ đầu năm 2009 đến nay, Văn phòng Tư vấn và khiếu nại NTD của Hội đã giải quyết hàng chục đơn thư khiếu nại, trong đó đa số liên quan đến chất lượng lương thực, thực phẩm, điện tử gia dụng. Số vụ việc mà Hội tham gia xử lý tuy chưa nhiều, nhưng bước đầu đã tạo được niềm tin cho NTD và xã hội, góp phần thực thi quản lý chất lượng hàng hóa trên địa bàn, đấu tranh với các loại hình kinh doanh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lành mạnh.

 

* Theo ông, để bảo vệ được cho NTD, Hội xác định công tác nào là quan trọng?

 

- Đồng Nai có hơn 2,5 triệu dân, như vậy cũng đồng nghĩa với việc có hơn 2,5 triệu NTD. Nếu mỗi NTD đều hiểu biết về quyền lợi và trách nhiệm của mình, am hiểu các chính sách của Nhà nước, biết cảnh giác trước những mánh khóe, gian lận thương mại, thì đó chính là một lực lượng hùng hậu đấu tranh chống mọi hiện tượng tiêu cực và bảo vệ nền kinh tế thị trường phát triển lành mạnh.

 

Nhận thức được vấn đề đó, trong những năm qua, Hội đã và đang ưu tiên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi của NTD đến mọi tầng lớp nhân dân. Cụ thể như: Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Cạnh tranh; Pháp lệnh đo lường; Luật Tiêu chuẩn và qui chuẩn kỹ thuật; Nghị định số 55/2008/NĐ-CP ngày 24-4-2008 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các sở, ngành, địa phương...

 

Bên cạnh đó, Hội cho đăng các bài viết giới thiệu về Hội, về công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng của Văn phòng Hội... để mọi người dân- người tiêu dùng có thể liên hệ khi cần.

 

* Vậy muốn trở thành hội viên của Hội TC-BVNTD thì cần có những điều kiện gì?

Người tiêu dùng cần phải sáng suốt khi mua sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

 

- Theo Điều lệ, Hội khuyến khích mọi cá nhân và tổ chức trong tỉnh có đủ năng lực hành vi dân sự, tán thành điều lệ Hội, tự nguyện tham gia công tác Hội, hoạt động của Hội... đều có thể xin gia nhập Hội.

 

* Nhưng nếu NTD chưa là hội viên, thì quyền lợi của họ có được Hội bảo vệ không, thưa ông?

 

- Như tôi đã nói ở trên, Hội luôn là tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD, do đó Hội luôn sẵn sàng bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NTD và không phân biệt người đó có là hội viên chính thức hay không. Ở đây, chúng tôi cũng xin được nhắc lại một số vụ khiếu nại của NTD mà báo chí đã nêu trong thời gian qua như: Vụ một NTD ở xã Hóa An, TP.Biên Hòa khiếu nại hàng "bột giặt Super Cleaner" có chất lượng không đúng với quảng cáo trên truyền hình; vụ khiếu nại của 09 NTD ở phường Long Bình - TP.Biên Hòa liên quan đến cước điện thoại cố định kéo dài từ năm 2008 đến tháng 3-2009... trong đó hầu hết những NTD trong các vụ việc nói trên đều chưa phải là hội viên của Hội TC-BV NTD Đồng Nai.

 

* Xin cảm ơn ông!

Trọng Nhân

 

 

 

 

Tin xem nhiều