Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô Hoa tổng phụ trách

10:03, 02/03/2016

Đã bước sang tuổi 52, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Kim Hoa vẫn tạo được không khí vui nhộn khi cùng các học trò nhỏ bắt đầu buổi học mới.

Đã bước sang tuổi 52, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Kim Hoa vẫn tạo được không khí vui nhộn khi cùng các học trò nhỏ bắt đầu buổi học mới. Cũng nhờ vui tính mà tâm hồn cô Hoa luôn hồn nhiên như cô giáo tuổi đôi mươi để đem về nhiều thành tích trong phong trào cho trường và cho mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa (bìa trái) đang hướng dẫn kỹ năng công tác Đội cho học sinh và các tổng phụ trách Đội.
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa (bìa trái) đang hướng dẫn kỹ năng công tác Đội cho học sinh và các tổng phụ trách Đội.

Với 22 năm liên tục đạt danh hiệu tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh và 3 lần được tuyên dương tổng phụ trách Đội giỏi khu vực miền Đông Nam bộ, cô giáo Hoa được các tổng phụ trách Đội trẻ ngưỡng mộ, nể phục gọi cô bằng “sư phụ”. Bởi, cô giáo Hoa không chỉ là tổng phụ trách Đội lớn tuổi nhất, giữ nhiệm vụ tổng phụ trách Đội lâu nhất, mà còn là người đa tài; múa hát, đàn ca, sáng tác nhạc, đá bóng… đều giỏi.

* Bỏ mầm non theo tiểu học

Học xong THPT, cô giáo Hoa tự định hướng cho mình phải làm cô nuôi dạy trẻ. Vậy mà, sau khi tốt nghiệp trung cấp mầm non, cô cho rằng mình không hợp, nên học tiếp trung cấp sư phạm. Năm 1989, cô ra trường và được phân công về Trường tiểu học Phú Hữu nhận lớp. Lớp học cô giáo Hoa phụ trách đầu tiên là lớp 1 tại điểm lẻ Phước Lương.

Ngày đầu tiên đứng lớp, thấy lớp học dơ bẩn, cô cùng một nhóm học trò tranh thủ dọn dẹp trước khi vào buổi học đầu tiên. Quá trình quét dọn, thấy trò nhỏ Mỹ Hạnh cứ ngồi yên một chỗ, không chịu đứng dậy cho mọi người quét dọn. Cô đã có lời trách Mỹ Hạnh, nhưng cô bé không nói gì, chỉ ngồi một chỗ nước mắt ngắn dài tức tưởi.

Đám học trò nhỏ thấy vậy nói với cô giáo Hoa rằng, Mỹ Hạnh bị tật chân không tự đi đứng được, phải nhờ anh trai cõng đi học. Lúc ấy cô giáo Hoa thấy ân hận, ra sức dỗ dành Mỹ Hạnh một lúc lâu trò mới chịu nín. Cũng từ hôm đó, cô giáo Hoa quan tâm đặc biệt đối với trò Mỹ Hạnh, như: xin cho em xe lăn, tặng quà, dạy học tận tình… để chuộc lỗi với trò. “Đó là “sự cố” đáng nhớ nhất trong suốt 3 năm tôi được nhà trường phân công đứng lớp tại các điểm lẻ: Phước Lương, Cát Lái và Câu Kê của Trường tiểu học Phú Hữu” - cô giáo Hoa tâm sự.

Năm 1994, cô giáo Hoa được nhà trường rút về điểm chính để dạy. Dạy được hơn tháng thì hiệu trưởng phân công cô làm tổng phụ trách Đội. Từ đó, sự vui tính của cô giáo Hoa càng được phát huy hiệu quả và đem về nhiều thành tích cho trường và cá nhân. “Người ta nói làm tổng phụ trách Đội tính khí phải cà rỡn thì mới giỏi. Cũng nhờ cái tính cà rỡn đó mà tâm hồn tui luôn tươi trẻ” - cô giáo Hoa bộc bạch nửa thật nửa cà rỡn.

* Tính cà rỡn đáng yêu

Nhiều năm không có tổng phụ trách Đội, học sinh của Trường tiểu học Phú Hữu chỉ biết học xong rồi về, chẳng biết sinh hoạt Đội như thế nào. Sau khi nhận nhiệm vụ tổng phụ trách Đội, cô giáo Hoa lập tức quy tụ học sinh theo từng khối lớp để dạy nghi thức, trống Đội, hát, múa, đá bóng… Mỗi lần được cô giáo Hoa quy tụ dưới sân trường, học sinh thỏa sức hò hét, phấn khích luyện tập. Nhờ vậy, cô sớm phát hiện năng khiếu của từng học trò để hình thành các đội múa, hát, kể chuyện, đá bóng, trống Đội...

Cô giáo Hoa bày tỏ, văn nghệ là “món” sở trường của cô nên cô không mấy vất vả khi luyện tập cho học trò. Riêng môn đá bóng thì cô trò cùng xem tivi, thấy cầu thủ đá bóng, các lỗi: việt vị, ném biên, phạt góc... ra sao thì các trò cứ vậy chia nhau từng tốp tranh tài. Cô giáo Hoa làm huấn luyện viên kiêm luôn trọng tài, cầm còi chạy tới chạy lui thổi còi: “Tuýt, tuýt”.

Qua 22 năm làm tổng phụ trách Đội, cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa đã đạt được thành tích rất đáng nể.
Qua 22 năm làm tổng phụ trách Đội, cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa đã đạt được thành tích rất đáng nể.

Hè đến, cô giáo Hoa đưa học sinh dự hội thi Hoa phượng đỏ, Hội khỏe Phù Đổng… và giật nhiều giải nhất, nhì; phong trào Đội của Trường tiểu học Phú Hữu nổi đình nổi đám từ đó. Năm ấy, cô Hoa đạt danh hiệu tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện, rồi cấp tỉnh.

Được Ban giám hiệu trường khích lệ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hoạt động Đội, cô Hoa càng hăng hái phát huy các biệt tài lẻ của mình, như: ca hát, đàn, nhảy múa, sáng tác nhạc, quản trò… Những gì đã biết thì cô tìm đồng nghiệp có kinh nghiệm hơn để học hỏi, điều gì chưa ai biết thì cô tìm sách, báo, tài liệu nghiền ngẫm, mày mò. Nhờ vậy, mỗi mùa Hoa phượng đỏ, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, tỉnh, các học trò của cô giáo Hoa đều đem thành tích về khoe trường.

Nguyễn Thị Kim Hoa cho biết, nhờ tham gia công tác Đội mà nhiều học sinh cá biệt, quậy phá biết sửa đổi tính tình, không dám bỏ học vì sợ cô giáo, nhà trường loại ra khỏi đội tuyển. Các học sinh trong trường đều yêu thích giờ sinh hoạt Đội và tham gia sinh hoạt Đội rất sôi nổi, vì các em được vui chơi thỏa thích, được phát huy năng khiếu, sở trường trước bạn bè.

Năm 2009, lần đầu tiên cô giáo Hoa nhận được danh hiệu tổng phụ trách Đội giỏi khu vực miền Đông Nam bộ và tiếp tục giữ vững danh hiệu tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh, tổng phụ trách Đội giỏi khu vực miền Đông Nam bộ các năm 2012, 2015. Còn hiện tại, cô giáo Hoa đang chờ Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (do Tỉnh đoàn đề xuất).

Cô Hoa tự đúc kết kinh nghiệm cá nhân: “Để làm tổng phụ trách Đội giỏi cần các yếu tố: sự yêu thích, đam mê, năng khiếu, trách nhiệm, kỹ năng. Trong đó, yếu tố kỹ năng rất quan trọng, một tổng phụ trách Đội mà thiếu, yếu kỹ năng thì công tác Đội tất yếu thảm bại. Kỹ năng yếu, thiếu là do không được bồi dưỡng bài bản, cộng với việc bị nhà trường ép làm thì không thể gắn bó lâu dài với nhiệm vụ tổng phụ trách Đội”.

22 năm làm tổng phụ trách Đội là 22 năm cô giáo Hoa đạt danh hiệu tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh. Để giữ được thành tích đó, cô không ngừng học hỏi, sáng tạo, nâng cấp kỹ năng công tác tổng phụ trách Đội mỗi năm. Vì vậy, các tổng phụ trách Đội trẻ thường tìm cô giáo Hoa học hỏi kinh nghiệm, mời cô Hoa về trường mình truyền đạt kỹ năng cho cả cô lẫn trò.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Hữu Ngô Quốc Toàn cho biết Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên mở các khóa bồi dưỡng tổng phụ trách Đội cho các trường bạn dưới sự dìu dắt của cô Hoa và các cán bộ Huyện đoàn, Tỉnh đoàn. “Hiện trong trường chưa có giáo viên nào đảm nhận nhiệm vụ tổng phụ trách Đội tốt bằng cô giáo Hoa. Cô còn đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ này cho tới khi về hưu” - thầy Toàn cho hay.

Đoàn Phú

 

 

 

 

Tin xem nhiều