Với nhiệm vụ tiếp nhận và truyền tải thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai qua các kênh điện tử như: trang thông tin về Covid-19, tổng đài hỗ trợ 1022, phần mềm Biên Hòa SmartCity, Zalo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh…, Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) đã nỗ lực phát huy vai trò của người "giao liên" thầm lặng trong đại dịch.
Với nhiệm vụ tiếp nhận và truyền tải thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai qua các kênh điện tử như: trang thông tin về Covid-19, tổng đài hỗ trợ 1022, phần mềm Biên Hòa SmartCity, Zalo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh…, Viễn thông Đồng Nai (VNPT Đồng Nai) đã nỗ lực phát huy vai trò của người “giao liên” thầm lặng trong đại dịch.
Đại diện UBND P.Bửu Long, TP.Biên Hòa phát quà cứu trợ cho người dân sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh qua tổng đài. Ảnh: N.Liên |
Những thông tin về dịch bệnh Covid-19 được thể hiện khá đa dạng, dễ theo dõi, đặc biệt là bản đồ Covid của tỉnh và một số địa phương đã được VNPT cập nhật kịp thời. Bên cạnh đó, các kênh tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân qua hệ thống tổng đài 1022, tin nhắn trực tiếp trên hệ thống Zalo, phần mềm Biên Hòa SmartCity cũng được khai thác, bảo đảm đáp ứng nhu cầu thông tin cũng như tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân về các vấn đề y tế, an sinh xã hội...
* Đầu mối trong hệ thống phản ứng nhanh
Trong suốt thời gian giãn cách xã hội, mọi di chuyển của người dân bị hạn chế, phương tiện thông tin liên lạc trở thành công cụ quan trọng để kết nối với bạn bè, người thân cũng như nắm bắt kịp thời những tin tức về dịch bệnh, những chính sách, chiến dịch ứng phó đại dịch của Nhà nước. Do đó, việc duy trì hệ thống đường truyền viễn thông trong đại dịch trở thành nhiệm vụ quan trọng của cơ quan chuyên môn, trong đó VNPT Đồng Nai là lực lượng tuyến đầu trong lĩnh vực này.
Giám đốc VNPT Đồng Nai PHẠM HÙNG ĐỨC cho biết, hiện có hơn 50% phản ánh của người dân được nhân viên trả lời trực tiếp, số còn lại chuyển về cho chính quyền địa phương tiếp tục xử lý. VNPT Đồng Nai sẽ tiếp tục có những giải pháp để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân ở mức nhanh nhất. |
Do hoàn cảnh gia đình khó khăn cần sự trợ giúp, qua kênh Zalo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) đã tìm được số điện thoại đường dây nóng để liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ theo chế độ chính sách đối với người lao động tự do gặp khó khăn do dịch Covid-19. Không lâu sau cuộc gọi cho đường dây nóng, chị Hiền được cán bộ phường liên hệ xác minh và hướng dẫn làm thủ tục yêu cầu hỗ trợ theo quy định.
Chị Hiền cho biết, chị rất hài lòng khi thông tin phản ánh của mình được giải đáp nhanh, giúp chị yên tâm ở nhà chống dịch và hy vọng sớm được nhận tiền hỗ trợ. Số tiền này chị sẽ dùng làm vốn để lấy hàng về bán khi được hoạt động trở lại.
Chia sẻ về quá trình tiếp nhận, xử lý những thông tin người dân phản ánh qua tổng đài, bà Lê Thị Thu Tâm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy P.Bửu Long (Trưởng ban “vùng xanh”, phụ trách an sinh xã hội và đường dây nóng của phường) cho biết, phần lớn các hộ phản ánh về vấn đề an sinh xã hội, hoặc thắc mắc về các chính sách hỗ trợ người dân khó khăn do dịch bệnh… nên phường yêu cầu cán bộ phụ trách phải giải thích rõ để người dân hiểu và chờ đợi thông tin từ cấp trên. Đối với các phản ánh tiếp nhận từ tổng đài, bà Tâm cho xác minh từng địa chỉ cụ thể để giải quyết, tránh tình trạng bỏ sót, nhất là những phản ánh liên quan đến nhu yếu phẩm, y tế.
* Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin
Từ đầu tháng 9-2021, thực hiện chủ trương của tỉnh, hệ thống tổng đài 1022 được mở rộng để thực hiện tiếp nhận và xử lý thông tin hỗ trợ về an sinh xã hội, y tế… cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Từ khi tổng đài thêm kênh hỗ trợ Covid-19, lượng người tham gia phản ánh qua tổng đài tăng vọt. Mỗi ngày, ước tính có hơn 4 ngàn cuộc gọi và hàng ngàn tin nhắn phản ánh qua phần mềm Biên Hòa SmartCity, Zalo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh…
Là bộ phận trực tiếp chịu trách nhiệm về sự thông suốt của các đường truyền viễn thông cũng như phần mềm tiếp nhận phản ánh của người dân, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (VNPT Đồng Nai) Huỳnh Bảo Quốc cho biết, thời gian qua, đặc biệt trong những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu về thông tin tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Đặc biệt, do lượng cuộc gọi đến trong cùng thời điểm nên đã xảy ra lỗi nghẽn mạch, khiến nhiều người không hài lòng vì không liên hệ được với tổng đài. Để hệ thống tiếp nhận thông tin hoạt động hiệu quả hơn, VNPT Đồng Nai đã nâng cấp hệ thống tiếp nhận, bổ sung nguồn nhân lực tổng đài viên và tăng một số tiện ích để phục vụ người dân.
Chia sẻ về những nỗ lực trong việc duy trì hệ thống thông tin liên lạc trong công tác phòng, chống dịch, Giám đốc VNPT Đồng Nai Phạm Hùng Đức cho biết, với công suất làm việc tăng gấp nhiều lần ngày thường, VNPT Đồng Nai đã đóng góp cho công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh đến với người dân một cách kịp thời nhất.
Đặc biệt, phần mềm Biên Hòa SmartCity được phát huy giá trị rất lớn khi không chỉ cung cấp thông tin riêng về thành phố mà còn tiếp nhận và cung cấp thông tin đến toàn tỉnh, tạo sự tương tác rất tốt giữa chính quyền địa phương và người dân. Ngoài ra, tổng đài 1022 được kích hoạt cũng là một trong những nỗ lực mà VNPT đã làm trong giai đoạn này với đội ngũ tổng đài viên chuyên nghiệp.
Hiện nay, số lượng cuộc gọi đến tổng đài tăng đột biến, VNPT phải bố trí tăng tổng đài viên từ 20 lên 40 người nhưng vẫn quá tải. Hiện VNPT đã hoàn thiện và triển khai kênh tổng đài tự động tiếp nhận cuộc gọi đến của người dân với công suất xử lý 3,6 ngàn cuộc gọi mỗi giờ.
Ngọc Liên