Trước tình hình quá tải của nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước, từ đầu tháng 6-2023 đến nay, Chính phủ, Bộ GT-VT đã ban hành 2 nghị định, thông tư quan trọng, góp phần gỡ vướng, "hạ nhiệt" cho các trung tâm đăng kiểm. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đi đăng kiểm xe; từng bước đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường.
Trước tình hình quá tải của nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước, từ đầu tháng 6-2023 đến nay, Chính phủ, Bộ GT-VT đã ban hành 2 nghị định, thông tư quan trọng, góp phần gỡ vướng, “hạ nhiệt” cho các trung tâm đăng kiểm. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đi đăng kiểm xe; từng bước đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa) thực hiện đăng kiểm cho các xe ô tô tới hạn. Ảnh: Đăng Tùng |
Mới nhất, vào ngày 8-6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8-10-2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (gọi tắt là Nghị định 30), có hiệu lực kể từ ngày 8-6-2023.
Điểm mới nổi bật của Nghị định 30 là cho phép huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng công an và quân đội tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới.
Trước đó, ngày 2-6, Bộ GT-VT ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12-8-2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt Thông tư 08) với nhiều quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm xe cơ giới.
Một trong những quy định mới của Thông tư 08 là cho phép xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13-20 năm) được tự động gia hạn đăng kiểm.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GT-VT), Thông tư 08 có hiệu lực sẽ giúp hơn 1,9 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải trên toàn quốc được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng. Nhờ vậy sẽ giảm áp lực cho các đơn vị đăng kiểm và tạo thuận lợi cho các xe kinh doanh vận tải (đã hết hạn đăng kiểm) sớm được đăng kiểm, quay lại phục vụ sản xuất, kinh doanh.
Việc ban hành Nghị định 30 và Thông tư 08 được đánh giá là phù hợp với yêu cầu thực tiễn; tháo gỡ phần nào khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đăng kiểm; giải quyết nhanh tình trạng quá tải đang gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, khi quy định, chính sách điều chỉnh kịp thời, theo yêu cầu thực tiễn cũng thể hiện trách nhiệm của Nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Vì rõ ràng, các cơ quan quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm phải có trách nhiệm đảm bảo công tác đăng kiểm được thực hiện đúng quy định, trong đó có cả thời gian đăng kiểm. Không thể để vì lý do chủ quan, khách quan làm trì trệ công tác đăng kiểm, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp như trong thời gian qua.
Có thể nói, Nghị định 30 và Thông tư 08 được ban hành rất hợp lòng dân. Về lâu dài, công tác đăng kiểm vẫn cần tiếp tục được quan tâm và có những cơ chế, quy định cụ thể, rõ ràng, chuyên nghiệp hơn để các trung tâm đăng kiểm thống nhất thực hiện. Có như vậy, nỗi ám ảnh mang tên “xếp hàng chờ đăng kiểm” sẽ không còn; đồng thời tăng khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân, doanh nghiệp và giải quyết áp lực trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn.
Đặng Ngọc - Đăng Tùng