Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng công tác tiếp dân trong thi hành án dân sự

08:05, 16/05/2023

Công tác tiếp dân và giải quyết thiếu nại, tố cáo trong thời gian qua luôn được lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ. Đến nay, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác tiếp dân và giải quyết thiếu nại, tố cáo (KNTC) trong thời gian qua luôn được lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ. Đến nay, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp dân để hướng dẫn, giải quyết các vấn đề liên quan đến thi hành án dân sự. Ảnh: T.TÂM
Cán bộ Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp dân để hướng dẫn, giải quyết các vấn đề liên quan đến thi hành án dân sự. Ảnh: T.TÂM

* Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Cục THADS tỉnh đã kiện toàn và bố trí lịch phân công trong Ban lãnh đạo đơn vị gồm 2 cán bộ trực tiếp dân vào thứ năm hàng tuần. Ngoài ra, đơn vị còn phân công Trưởng phòng Kiểm tra và giải quyết KNTC cùng 4 thẩm tra viên trực để tiếp dân vào các ngày trong tuần.

Thẩm tra viên Hoàng Xuân Cung cho biết, đội ngũ cán bộ tiếp dân có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Những người phải thi hành án thường rất bức xúc vì họ bị mất tài sản. Do vậy, cán bộ tiếp dân phải biết cách ứng xử khéo léo, lắng nghe người dân trình bày hết vụ việc. Sau đó, cán bộ nhẹ nhàng phân tích, giải thích theo quy định pháp luật và giải quyết vụ việc một cách có tình, có lý thì người dân sẽ lắng nghe và hợp tác.

Trưởng phòng Kiểm tra và giải quyết KNTC (Cục THADS tỉnh) Đoàn Công Thắng cho biết, đến nay công tác tiếp dân ở đơn vị được duy trì đều đặn và thực hiện nghiêm túc. Các vụ việc KNTC được xem xét và giải quyết ngày càng chặt chẽ, kịp thời. Đặc biệt, các vụ KNTC đông người, phức tạp được tập trung giải quyết triệt để. Nhiều vụ việc được Cục THADS tỉnh tổ chức tiếp dân và giải quyết thành công, giúp người dân hài lòng.

Như trường hợp của ông P.T.T. (ngụ H.Vĩnh Cửu) được Chi cục THADS H.Vĩnh Cửu tổ chức cưỡng chế giao tài sản theo bản án tòa tuyên. Tuy nhiên, ông P.T.T. không đồng ý và đã có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan, đơn vị. Khi tiếp nhận nội dung vụ việc, thẩm tra viên của Cục THADS tỉnh đã mời ông P.T.T. đến làm việc và phân tích, giải thích vấn đề có tình, có lý nên ông P.T.T. đã hiểu và không còn khiếu nại về sau.

Tương tự, trường hợp của ông Đ.S.M. (ngụ TP.Biên Hòa) được Chi cục THADS TP.Biên Hòa thi hành theo bản án tòa tuyên và thực hiện việc cưỡng chế buộc ông Đ.S.M. phải giao trả đất cho người khác. Tuy nhiên, ông Đ.S.M. không đồng ý và đã có nhiều đơn KNTC gửi đến các cơ quan chức năng. Cục THADS tỉnh nhiều lần mời lên trao đổi, giải thích, tuyên truyền thì đến nay ông Đ.S.M. đồng ý với hướng giải quyết của Cơ quan THADS và không KNTC nữa.

* Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trong THADS vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định. Trong đó, đội ngũ cán bộ tiếp dân và giải quyết KNTC còn ít và chủ yếu kiêm nhiệm công việc như: vừa tiếp dân giải quyết KNTC, vừa giải quyết hồ sơ thi hành án và các công việc khác nên đôi khi còn chậm trễ do khối lượng công việc nhiều.

Ông Đoàn Công Thắng cho biết thêm, công tác THADS là một trong những công việc nhạy cảm vì liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Các quyền và lợi ích hợp pháp này đã được ghi nhận trong bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, việc hiện thực hóa các quyền này được thông qua cơ quan THADS. Do đó, việc thi hành bản án, quyết định của tòa án theo quy định của pháp luật sẽ đụng chạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nên dễ dẫn đến KNTC.

Từ thực tiễn cho thấy, có nhiều vụ việc đương sự, người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong thời gian dài liên tục có nhiều đơn khiếu nại đối với quyết định, hành vi của thủ trưởng cơ quan THADS, chấp hành viên vì cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ. Như trường hợp của bà B.T.L. (ngụ H.Trảng Bom) tố cáo Chi cục trưởng Chi cục THADS H.Trảng Bom đã có hành vi tiếp tay với một gia đình khác lấy đất của bà. Mặc dù Cục THADS tỉnh đã nhiều lần có văn bản trả lời là nội dung đơn của bà B.T.L. không có cơ sở, tố cáo sai nhưng bà vẫn đang tiếp tục có đơn tố cáo cùng với các nội dung đã được giải quyết.

Thẩm tra viên Nguyễn Văn Toản cho hay, theo quy định pháp luật, khi người dân có đơn KNTC thì buộc cơ quan THADS phải thụ lý để giải quyết. Thực trạng xảy ra bất cập là cùng một nội dung đã được giải quyết rồi nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi cho nhiều cơ quan, gây mất nhiều thời gian cho cơ quan THADS trong việc trả lời cho người dân, vừa phải trả lời cho các cơ quan chức năng.

“Thời gian qua, cơ quan THADS đã nhiều lần kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo năm 2018 để có cơ sở xử lý những trường hợp trên” - thẩm tra viên Nguyễn Văn Toản chia sẻ.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác tiếp dân, Cục THADS tỉnh tiếp tục chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết đơn thư KNTC liên quan đến công tác THADS cho đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS, về KNTC trong THADS cho người dân để giúp họ tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong lĩnh vực THADS.

An Nhơn

Tin xem nhiều