Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh, Sở Tư pháp thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành. Đến nay, công tác CĐS đã đạt được kết quả tích cực.
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh, Sở Tư pháp thời gian qua đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trong toàn ngành. Đến nay, công tác CĐS đã đạt được kết quả tích cực.
Công chức Sở Tư pháp hướng dẫn người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: T.Nhân |
Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, ngành Tư pháp xác định việc CĐS là nhiệm vụ mang tính chiến lược của quốc gia và có ý nghĩa hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Do đó, Sở Tư pháp đã quán triệt và xem đây là nhiệm vụ chiến lược của ngành để nỗ lực thực hiện có hiệu quả.
* Xác định tầm quan trọng của CĐS
Thời gian qua, Sở Tư pháp đã chủ động tăng cường đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lựa chọn phù hợp khi có yêu cầu. Cụ thể, đối với việc cấp phiếu lý lịch tư pháp đang được tiếp nhận với 3 hình thức: nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hoặc bộ phận tiếp nhận, trả kết quả UBND cấp huyện; nộp hồ sơ thông qua bưu điện và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh.
Tuy nhiên, Sở Tư pháp đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. Hình thức này có nhiều ưu điểm như: giúp người dân tiếp cận dịch vụ được nhanh nhất, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Do thực hiện trên môi trường internet nên người dân có thể thực hiện bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào trong ngày mà không phải nghỉ phép để đi nộp hồ sơ trong giờ hành chính. Hơn nữa, việc nộp hồ sơ trực tuyến giúp tăng tính công khai, minh bạch về TTHC; giúp giảm nhiều giấy tờ, góp phần tiết kiệm văn phòng phẩm, bảo vệ môi trường và giảm các chi phí khác.
Hiện ngành Tư pháp Đồng Nai đã đưa 87 TTHC lên Cổng dịch vụ công tỉnh. Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp cũng đã đề xuất đưa lên hình thức dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 gồm một số lĩnh vực liên quan: luật sư, công chứng, thừa phát lại, đấu giá tài sản… |
Anh Trần Huỳnh Minh Tân (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi rất hài lòng việc ngành Tư pháp triển khai nộp hồ sơ trực tuyến đối với thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp và nhận kết quả tại nhà thông qua bưu điện. Bởi cách làm này nhanh, gọn, lẹ, giúp cho người dân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa, người Việt Nam ở nước ngoài”.
Không chỉ đẩy mạnh việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, kể từ ngày 1-3-2023, Sở Tư pháp đã thí điểm việc cấp thêm phiếu lý lịch tư pháp điện tử miễn phí để đáp ứng nhu cầu cho người dân. Đây là cách làm sáng tạo của Sở Tư pháp, giúp cho Đồng Nai trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước chủ động triển khai chương trình này.
Phiếu lý lịch tư pháp điện tử đã được xác nhận bằng chữ ký số trên môi trường điện tử và việc xác nhận này có giá trị tương đương với phiếu lý lịch tư pháp bằng giấy nhằm phục vụ nhu cầu tiện lợi cho người dân. Những nơi tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử gồm: Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của UBND cấp huyện. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử sẽ được trả qua Zalo, email hoặc tài khoản cá nhân trên dịch vụ công tỉnh Đồng Nai.
Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho hay, thời gian qua, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành quản lý công việc trong cơ quan; thai thác, sử dụng hệ thống quản lý văn bản (V-Office) vào công việc; sử dụng chữ ký số điện tử.
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, phần mềm một cửa liên thông hiện đại (Egov) trong việc theo dõi quá trình nhận hồ sơ, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả hồ sơ... Nhờ đó, kết quả mang lại nhiều khả quan trong năm 2022, đặc biệt Sở Tư pháp đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt tỷ lệ trên 97%.
* Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Bên cạnh những kết quả đạt được khi ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc, giải quyết TTHC, ngành Tư pháp vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể như: nhận thức của một bộ phận công chức, viên chức cấp huyện chưa hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung của CĐS cũng như trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trình độ công nghệ thông tin của các công chức chưa đồng đều, nhiều công chức có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên thao tác xử lý còn chậm. Thiết bị máy tính, máy in đã được sử dụng nhiều năm; máy tính đang được sử dụng chung cho tất cả các lĩnh vực của công tác và hệ thống mạng sử dụng là đường truyền chung của cơ quan, đơn vị nên chưa được ổn định.
Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết thêm, trong thời gian tới, Sở Tư pháp đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành công tác tư pháp; ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động của từng đơn vị chuyên môn nhằm tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp dịch vụ công nhanh gọn, thuận tiện cho người dân.
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tăng cường tiếp nhận và xử lý TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, ứng dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng, tiến hành rút ngắn thời hạn giải quyết TTHC trong lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp; tích cực tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân về dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để người dân thấy được ưu điểm đối với dịch vụ này.
Ngoài ra, Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện Đề án 06 về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn
2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Thành Nhân