Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 3: Thiếu chặt chẽ trong quản lý

08:03, 15/03/2023

Đồng Nai có trên 920 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT với trên 730 ngàn học sinh, trong đó riêng địa bàn TP.Biên Hòa chiếm gần 200 ngàn học sinh.

[links()]Đồng Nai có trên 920 cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT với trên 730 ngàn học sinh, trong đó riêng địa bàn TP.Biên Hòa chiếm gần 200 ngàn học sinh. Để tạo thuận lợi trong quá trình đưa rước học sinh (ĐRHS), nhiều trường đã triển khai dịch vụ xe ĐRHS từ nhiều năm qua. Tuy vậy, phần lớn các xe này do giáo viên và phụ huynh hợp đồng, các trường chưa có sự quản lý chặt chẽ.

Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra số học sinh đi trên xe đưa rước tại TP.Biên Hòa. Ảnh:  Đ.TÙNG
Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra số học sinh đi trên xe đưa rước tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.TÙNG

* Vẫn “khoán” cho giáo viên

Năm học 2022-2023, theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 907 phương tiện tham gia ĐRHS. Trong đó, nhiều nhất vẫn là TP.Biên Hòa với 677 xe, H.Trảng Bom có 86 xe, H.Long Thành 48 xe, H.Nhơn Trạch 29 xe, H.Vĩnh Cửu 27 xe... Phần lớn các xe ĐRHS này thực hiện theo hợp đồng ký giữa chủ xe với giáo viên.

Đáng nói, tại Điểm C, Khoản 2, Mục I Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 25-8-2022 của UBND tỉnh về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động ĐRHS bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh năm học 2022-2023 nêu rõ: “Tổ chức ĐRHS đến trường bằng xe ô tô phải bằng hợp đồng cụ thể giữa trường học, cơ sở giáo dục với đơn vị kinh doanh vận tải có đủ kiều kiện theo quy định của pháp luật...”. Nhưng thực tế, phần lớn các trường vẫn để giáo viên, phụ huynh đứng ra ký hợp đồng.

Lý do được ban giám hiệu một số trường đưa ra là từ nhiều năm nay ngành GD-ĐT đã dừng tổ chức dạy thêm, học thêm tại trường và tại nhà, nhưng nhiều giáo viên lại tổ chức nhận trông giữ trẻ (học sinh) ngoài giờ (buổi không đến lớp). Việc này là thỏa thuận tự nguyện giữa giáo viên và phụ huynh. Do đó, nhà trường không thể trực tiếp hợp đồng xe ĐRHS, mà giáo viên tự đứng ra hợp đồng xe ĐRHS từ nhà giáo viên đến trường hoặc từ trường về nhà của giáo viên.

Trung tá PHẠM VĂN HIỂN, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết: “Từ đầu năm học 2022-2023, chúng tôi đã thường xuyên nắm tình hình trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học, các giao lộ lớn trong nội thành. Tại các vị trí có tình huống giao thông phức tạp đều cắt cử cán bộ có mặt để điều tiết, phân luồng, duy trì trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường”.

Hiệu trưởng một cơ sở giáo dục công lập tại P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) cho hay, một số giáo viên ở gần trường có tổ chức nhận trông giữ trẻ ngoài giờ. Chẳng hạn, học sinh chỉ học buổi sáng, buổi chiều không học thì phụ huynh gửi về nhà giáo viên để ăn uống, nghỉ ngơi và nhờ cô kèm thêm, tới chiều phụ huynh đi làm về sẽ đến đón. Để di chuyển học sinh từ trường về nhà mình, giáo viên buộc phải hợp đồng xe ĐRHS, chứ nhà trường không thể đứng ra hợp đồng được. Thay vào đó, nhà trường chỉ có thể nhắc nhở giáo viên phải đảm bảo an toàn cho học sinh và phải tự chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Ngay sau vụ tai nạn khiến em P.Q.C. (học sinh lớp 3/18 Trường tiểu học Hà Huy Giáp, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) tử vong, cơ quan chức năng xác minh đây là xe do cô giáo chủ nhiệm lớp đứng ra ký hợp đồng. Khi xe chở 29 học sinh từ nhà cô tới trường thì cô đang đi kèm phía sau xe để giám sát học sinh, trên xe lúc này không có phụ xe.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Huy Giáp Nguyễn Văn Thuấn cho hay, ngay từ đầu năm học 2022-2023, nhà trường đã triển khai đến toàn thể giáo viên quy định của các cơ quan cấp trên về xe ĐRHS và nhắc nhở lại vào mỗi tháng. Sau vụ tai nạn khiến em P.Q.C. tử vong, nhà trường sẽ tiếp tục quán triệt giáo viên và tài xế xe đưa rước quy định đảm bảo an toàn giao thông với các xe ĐRHS. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định trên, phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT) đánh giá, hiện công tác quản lý, xử lý xe ĐRHS trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp các khó khăn. Một số trường học chưa thể hiện hết vai trò, trách nhiệm trong công tác tổ chức, quản lý hoạt động ĐRHS tại trường, chưa tổng hợp, thống kế được các trường hợp xe ĐRHS do phụ huynh học sinh tự ký kết hợp đồng. Một số trường học nằm trong các khu dân cư nên công tác kiểm tra, xử lý của của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

* Chú trọng rà soát, kiểm tra, xử phạt

Vào mỗi đầu năm học mới, Sở GT-VT đều tham mưu UBND tỉnh các nội dung chỉ đạo, điều hành cũng như phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương và các lực lượng có liên quan triển khai thực hiện các nội dung nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho hoạt động ĐRHS bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh thì cần phải có sự triển khai đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên, liên tục của các sở, ngành, địa phương có liên quan, đặc biệt là vai trò của nhà trường, đơn vị vận tải trong công tác đảm bảo an toàn cho hoạt động ĐRHS.

Lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP.Biên Hòa) và Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra số học sinh đi trên xe đưa rước tại TP.Biên Hòa. Ảnh:  Đ.TÙNG
Lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP.Biên Hòa) và Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) kiểm tra số học sinh đi trên xe đưa rước tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.TÙNG

Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT) Lê Văn Đức nhận định, mặc dù công tác thông tin, tuyên truyền đã được triển khai một cách sâu rộng đến các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn còn một số trường chưa nhận thức một cách đầy đủ các điều kiện, quy định đối với xe ĐRHS. Qua công tác kiểm tra, rà soát danh sách phương tiện tham gia ĐRHS trên địa bàn tỉnh theo thống kê của Sở GD-ĐT năm học 2022-2023, đã phát hiện có 7 trường hợp xe ĐRHS có niên hạn trên 20 năm; 6 trường hợp xe quá hạn đăng kiểm; 59 trường hợp xe không có phù hiệu “Xe hợp đồng” theo quy định.

Ngay sau đó, Sở GT-VT đã thông báo kịp thời kết quả kiểm tra, rà soát đến các đơn vị có liên quan nên đã chặn đứng được các xe này tham gia ký hợp đồng ĐRHS. Đồng thời, đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh không sử dụng xe không đảm bảo các điều kiện theo quy định tham gia ĐRHS. Sở GT-VT cũng chỉ đạo Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cùng các lực lượng có liên quan triển khai kế hoạch phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo thống kê của Thanh tra giao thông, từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, lực lượng thanh tra giao thông đã phối hợp cùng lực lượng công an và phòng GD-ĐT các huyện, thành phố kiểm tra hoạt động của xe ĐRHS. Qua đó, xử phạt 39 trường hợp được kiểm tra với số tiền hơn 152 triệu đồng với các lỗi: giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; không có thiết bị chữa cháy theo quy định; dừng, đậu xe không đúng nơi quy định ...

Để tham gia hoạt động ĐRHS, các đơn vị vận tải phải được Sở GT-VT cấp giấy phép kinh doanh vận tải, trong đó có loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Xe ĐRHS phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” (còn thời hạn), trên xe có lắp thiết bị giám sát hành trình, camera theo quy định. Đối với tài xế, phải có giấy phép lái xe (còn thời hạn) phù hợp; được tập huấn về nghiệp vụ vận tải, an toàn giao thông và có các giấy chứng nhận theo quy định…

Đăng Tùng -  Công Nghĩa - Thành Nhân

Bài 4: Tăng kiểm tra, quyết chấn chỉnh

Tin xem nhiều