Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

08:02, 22/02/2023

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo đúng mục tiêu đưa pháp luật hướng về cơ sở, gần dân và đạt nhiều kết quả tích cực.

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo đúng mục tiêu đưa pháp luật hướng về cơ sở, gần dân và đạt nhiều kết quả tích cực.

Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai tổ chức hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2022. Ảnh: T.Nhân
Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai tổ chức hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2022. Ảnh: T.Nhân

* Nhiều mô hình, cách làm hay hướng về cơ sở

Một trong những mô hình hay trong tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn tỉnh là mô hình “3 trong 1” - vừa tuyên truyền pháp luật, vừa kết hợp tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người dân của Đoàn Luật sư tỉnh.

Luật sư Phạm Quốc Trung, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, xác định tầm quan trọng của công tác PBGDPL, thời gian qua, Đoàn Luật sư tỉnh thường xuyên tổ chức hoạt động tư vấn pháp luật và TGPL miễn phí tại trụ sở vào thứ sáu, thứ bảy hàng tuần. Ngoài hỗ trợ vụ việc, đội ngũ luật sư còn lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật có liên quan đến vấn đề mà người dân quan tâm nhằm giúp họ nhận thức đầy đủ về pháp luật để có những hành xử đúng đắn theo quy định.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình PBGDPL, tư vấn, TGPL hướng về cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện sống khó khăn, thiếu thốn, nhận thức về pháp luật còn những hạn chế nhất định. Năm 2022, Đoàn Luật sư tỉnh đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức được 5 đoàn (mỗi đoàn từ 10-15 luật sư) đi PBGDPL ở vùng sâu, vùng xa như: xã Núi Tượng và xã Thanh Sơn (H.Tân Phú), xã Gia Canh và xã Phú Ngọc (H.Định Quán), xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc)…

Tùy đặc thù của từng địa phương, công tác PBGDPL hướng đến các đối tượng phù hợp. Điển hình như H.Thống Nhất có hơn 145 ngàn tín đồ tôn giáo; trong đó, số lượng tín đồ đạo Công giáo hơn 120 ngàn người và chiếm tỷ lệ 72,63% dân số toàn huyện. Từ đó, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến với người dân có đạo.

Trưởng phòng Tư pháp H.Thống Nhất Nguyễn Phạm Phi Vân cho hay, các cấp ủy Đảng, chính quyền thời gian qua luôn quan tâm thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với tôn giáo trên tất cả các mặt, trong đó tập trung làm tốt công tác PBGDPL trong đồng bào Công giáo. UBND H.Thống Nhất còn chỉ đạo các xã phối hợp với các ban hành giáo, giáo họ thực hiện tuyên truyền các quy định pháp luật bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp và vận động một số chức sắc, chức việc có uy tín tham gia các tổ liên quan đến pháp luật để thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật…

“Công tác PBGDPL được triển khai thường xuyên, kịp thời, giúp nhận thức pháp luật của bà con giáo dân ngày càng nâng cao và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước, của các cấp chính quyền” - bà Vân bộc bạch.

Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh Bùi Thị Hạnh cho hay, thời gian qua, Hội đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL trong phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Các cấp hội thường xuyên đổi mới và tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền thông qua các hình thức: hội nghị trực tiếp, sinh hoạt các CLB, tổ phụ nữ, mạng xã hội… Qua đó giúp chị em phụ nữ nắm chắc chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần vào sự phát triển tại địa phương.

* Tăng cường ứng dụng mạng xã hội trong PBGDPL

Phó giám đốc Sở Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh Phan Quang Tuấn cho biết, năm 2022, nhiều nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm; hình thức và biện pháp PBGDPL được lựa chọn phù hợp với địa bàn và đối tượng; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền đã được chú trọng và khẳng định hiệu quả.

Nhiều mô hình, cách làm hay về công tác PBGDPL tiếp tục được các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện và nhân rộng. Cụ thể, tổ chức các cuộc thi trực tuyến tuyên truyền, PBGDPL, sân khấu hóa; tuyên truyền trực quan sinh động thông qua màn hình led, bảng điện tử; mô hình “câu chuyện truyền thanh” của H.Định Quán, tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua mạng xã hội Facebook với nhiều trang fanpage thu hút được đông đảo người theo dõi, quan tâm tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo với các nhóm nội bộ và trang Zalo chính thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị các sở, ban, ngành cần tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội trong PBGDPL nhằm giúp các đối tượng được tuyên truyền tiếp cận nhanh và nhiều hơn nữa. Tiếp tục chủ động xây dựng các mô hình PBGDPL điển hình, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải có mô hình PBGDPL hiệu quả.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ về công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023. Tổ chức triển khai thực hiện các đề án về PBGDPL, tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân, PBGDPL dựa trên nhu cầu của người dân. Đa dạng hình thức PBGDPL, chủ động lựa chọn hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với các đối tượng để mang lại hiệu quả cao, hướng mạnh về cơ sở, tập trung tuyên truyền, phổ biến cho các đối tượng đặc thù.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 936 tổ hòa giải. Năm 2022, các tổ hòa giải đã tiếp nhận gần 1,8 ngàn vụ việc yêu cầu hòa giải; trong đó, hòa giải thành hơn 1,4 ngàn vụ (đạt tỷ lệ 80,5%). Thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, các thành viên tổ hòa giải cũng lồng ghép PBGDPL cho người dân theo từng vụ việc cụ thể, qua đó góp phần giải quyết kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân ngay tại cơ sở.

Thành Nhân

Tin xem nhiều