Báo Đồng Nai điện tử
En

Bức xúc vì xe tải liên tục đi vào đường dân sinh

10:12, 07/12/2021

Bức xúc trước việc xe tải chở vật liệu xây dựng chạy liên tục khiến đường sá xuống cấp, một số hộ dân ở hai bên đường Hàm Nghi (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã tiến hành chặn xe tải không cho đi vào con đường này.

Bức xúc trước việc xe tải chở vật liệu xây dựng chạy liên tục khiến đường sá xuống cấp, một số hộ dân ở hai bên đường Hàm Nghi (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) đã tiến hành chặn xe tải không cho đi vào con đường này.

Người dân dựng biển cấm các loại xe tải đi vào đường Hàm Nghi (P.Tam Phước) để bảo vệ tuyến đường và an toàn cho các phương tiện khác. Ảnh: Thanh Hải
Người dân dựng biển cấm các loại xe tải đi vào đường Hàm Nghi (P.Tam Phước) để bảo vệ tuyến đường và an toàn cho các phương tiện khác. Ảnh: Thanh Hải

Nguyên nhân được người dân phản ảnh, dù đã có đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang dành riêng cho xe chở vật liệu xây dựng nhưng rất nhiều xe không đi mà lại chọn lưu thông qua con đường này.

* Có đường chuyên dùng nhưng không chịu đi

Đường Hàm Nghi có chiều dài hơn 1km với chiều rộng mặt đường khoảng 7m; điểm đầu giao với quốc lộ 51 và điểm cuối gần với các mỏ đá khai thác đá Tân Cang. Nhiều năm qua, đây là đường giao thông chính phục vụ nhu cầu đi lại của hàng ngàn hộ dân cũng như phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng. Vì vậy, tuyến đường phải oằn mình gánh hàng trăm lượt xe tải, xe container có tải trọng lớn.

Chỉ đến khi đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang đi vào hoạt động thì mật độ xe tải, ben qua đây mới giảm bớt. Tuy nhiên, hằng ngày vẫn có hàng chục chuyến xe tải “quá giang” tuyến đường này nên nguy cơ mất an toàn giao thông luôn hiện hữu; đồng thời, còn khiến mặt đường nhanh xuống cấp, hư hỏng.

Ông Trần Hữu Đức (ngụ tổ 2, KP.Thiên Bình, P.Tam Phước) cho hay, từ ngày đường chuyên dùng bắt đầu tổ chức thu phí thì nhiều loại xe tải, xe ben trọng tải lớn chở hàng hóa, vật liệu xây dựng đi vào đường Hàm Nghi để tránh mua phí qua trạm. Đặc biệt, xe tải lưu thông suốt ngày trên tuyến đường nhỏ trong khu dân cư, nhiều nhất là vào buổi trưa. “Đường Hàm Nghi là tuyến đường dân sinh, được thiết kế cho các loại phương tiện bình thường lưu thông. Nay xe tải, xe ben trọng tải lớn chạy vào thì đường nào chịu cho thấu. Lo nhất là tình trạng mất an toàn, xe tải chở đất, đá chạy thật nhanh để đủ chuyến nên rất ẩu” - ông Đức nói.

Còn ông Nguyễn Văn Đào (ngụ tổ 2, KP.Thiên Bình, P.Tam Phước) chia sẻ, người dân ở đây bao năm qua đã chịu cảnh vất vả, chấp nhận đi chung với xe tải, ben chở vật liệu xây dựng nhưng nay có đường chuyên dùng thì bắt buộc lái xe phải đi đường đó. Để hạn chế tình trạng đường hư hỏng do xe tải trốn trạm thu phí gây ra, người dân trong khu phố đã dựng rào chắn, cắm biển cấm trên đường để hạn chế xe tải lớn lưu thông, nhưng tài xế không ngần ngại húc gãy cả rào chắn để chạy trên đường này.

Theo ông Đào, hằng ngày người dân thay phiên nhau cử người canh gác. Bất cứ xe tải nào chở vật liệu xây dựng từ mỏ khai thác đá đi qua đây đều bị chặn lại và buộc quay đầu. Nếu không sử dụng biện pháp này thì con đường nhựa do người dân và Nhà nước góp tiền làm sẽ bị hư hỏng nặng. Chưa kể tình trạng xe tải, xe ben chạy suốt ngày, bấm còi loạn xạ làm mất sự bình yên của người dân. “Tôi trực tiếp đứng gác ở đây nên thấy sự mất an toàn do các xe chở đá trốn trạm thu phí gây ra. Chỉ cần lơ là không có người canh gác là các lái xe thông báo cho nhau vượt chốt trốn trạm. Việc lập gác chắn và cắm biển cấm đã được chính quyền địa phương cho phép” - ông Đào nói.

* Lo mất an toàn và đường xuống cấp

Trong khi đó, theo lý giải của một số doanh nghiệp, lái xe đi qua đường Hàm Nghi thì trước đó việc lưu thông của họ vẫn diễn ra bình thường, nhưng khoảng 10 ngày trở lại đây người dân tự ý lập rào chắn, cắm biển cấm các loại xe tải, xe ben chở đất, đá.

Ông H., một chủ xe tải chia sẻ, vì được phép lưu thông nên trước đây mỗi lần địa phương thông báo đóng tiền để phục vụ sửa chữa, nâng cấp tuyến đường các chủ xe, doanh nghiệp đều nộp đầy đủ. Nếu không cho xe tải lưu thông vào đây nữa thì chính quyền địa phương nên có văn bản để thông báo cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, việc cắm biển cấm các loại xe trên không đúng theo quy chuẩn của Bộ GT-VT đưa ra. “Xe của chúng tôi đều là xe nhỏ, có tải trọng dưới 5 tấn. Đáng lẽ, xe chở vật liệu xây dựng phải đi qua đường chuyên dùng nhưng hiện nay việc lưu thông vào đây rất khó khăn do thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Do đó, nếu đi qua đường này sẽ mất thời gian chờ đợi” - ông H. nói.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, hai bên đường Hàm Nghi có dân cư sinh sống đông, xe cộ đi lại nhiều khiến mặt đường vốn đã xuống cấp, nay lại “oằn mình” gánh mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải né trạm thu phí chạy vào đây… Tình trạng xe tải đi “nhờ” đường dân sinh để tránh trạm thu phí trên đường chuyên dùng không chỉ gây quá tải, hư hỏng đường mà còn tạo ra nhiều mối nguy hiểm đối với người dân.

Chủ tịch UBND P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) Võ Cao Cường cho biết, tuyến đường được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, người dân và Nhà nước cùng làm nối từ đầu đường Hàm Nghi đến Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam bộ (TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, đoạn từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam bộ đến ngã ba đường chuyên dùng chưa làm được, do đó địa phương đã đặt gác chắn tại đây, nhưng cũng đã bị một số đối tượng phá bỏ.

Theo ông Cường, đây là tuyến đường dân sinh, chỉ chịu được tải trọng tối đa 5 tấn nên nếu để xe tải, ben đi vào đây thì chỉ trong thời gian ngắn sẽ làm hư hỏng con đường và làm mất an toàn giao thông. Trước thực trạng này, người dân và chính quyền địa phương phải chung tay để bảo vệ bằng cách lập rào chắn, cắm biển cấm các loại xe tải, xe ben chở đất, đá.

Việc lập rào chắn để ngăn các loại xe tải, xe chở đất, đá lưu thông vào đường Hàm Nghi, người dân chia sẻ họ chỉ chặn xe tải chở đất, đá trốn trạm thu phí đường chuyên dùng còn các loại xe khác không từ các mỏ đá đi ra vẫn lưu thông bình thường.

Thanh Hải

Tin xem nhiều