Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai nạn giao thông được kéo giảm

10:06, 23/06/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai có chuyển biến tích cực, giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT...

Từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), tai nạn giao thông (TNGT) ở Đồng Nai có chuyển biến tích cực, giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT (giảm trên 20% cả 3 tiêu chí).

Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu 2019 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ TNGT làm chết 115 người và bị thương 102 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 56 vụ, giảm 30 người chết và giảm 33 người bị thương.

* Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết, trong thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông. Các “điểm đen” TNGT, các điểm tiềm ẩn có nguy cơ mất an toàn và ùn tắc giao thông đã từng bước được khắc phục. Tình trạng ngập nước nghiêm trọng tại nhiều vị trí trọng yếu cơ bản được xử lý. Qua đó đã hạn chế các vụ TNGT qua các tuyến đường này.

Đồng Nai là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng hàng rào hộ lan bảo vệ hành lang ATGT đường sắt, tạo điều kiện cho người dân khi lưu thông qua đường sắt được thuận lợi và an toàn hơn. Tỉnh đã giải phóng mặt bằng và làm gần 6km lối đi tạm trong hành lang ATGT đường sắt, tổ chức người gác cảnh giới tại 11 vị trí lối đi tự mở có lưu lượng xe cộ qua lại đông; duy trì bảo vệ 52 vị trí đã rào xóa bỏ, không cho tái mở đường ngang bất hợp pháp... Vì vậy, từ đầu năm 2019 đến nay, TNGT đường sắt được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2018, chỉ xảy ra 1 vụ làm 1 người bị thương.

Tuyến đường sắt ngang qua khu vực phường Long Bình (TP.Biên Hòa) được ngăn bằng hàng rào tôn để  người dân không mở đường ngang bất hợp pháp.
Tuyến đường sắt ngang qua khu vực phường Long Bình (TP.Biên Hòa) được ngăn bằng hàng rào tôn để người dân không mở đường ngang bất hợp pháp.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về giao thông trên nhiều tuyến đường trọng điểm, thường xảy ra TNGT. Đặc biệt lực lượng chức năng của tỉnh đã bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý quyết liệt tình trạng sử dụng chất kích thích, ma túy và nồng độ cồn đối với lái xe container, xe khách và xe tải. Do đó, trong thời gian qua, Đồng Nai không xảy ra vụ TNGT nào liên quan đến việc lái xe khách, xe container gây tai nạn mà có sử dụng ma túy, nồng độ cồn.

* Vẫn còn nhiều băn khoăn...

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, mặc dù TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự ATGT ở Đồng Nai vẫn còn diễn biến phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.

Qua thống kê cho thấy, TNGT xảy ra chủ yếu ở đường bộ, nhiều nhất trên các quốc lộ (chiếm tỷ lệ 47,4% số người chết) và địa bàn nông thôn (chiếm 60,5 số người chết) do TNGT. Phần lớn nguyên nhân của các vụ TNGT đều xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông. Cụ thể các lỗi vi phạm thường gặp là: lấn trái đường, thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng sai quy định, tránh vượt sai quy định và không bảo đảm khoảng cách an toàn...

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, TNGT trên các tuyến quốc lộ vẫn còn diễn biến phức tạp do những bất cập trong việc tổ chức giao thông và quy định tốc độ. Tại làn đường hỗn hợp dễ xảy ra xung đột giữa xe ô tô các loại với xe máy.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị: “Phải bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên tại các tuyến đường giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc giao thông cao, tổ chức phân luồng, điều hòa giao thông không để ùn tắc kéo dài”.

Tình trạng các phương tiện dừng, đậu không đúng quy định tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, sản xuất, chợ, vá vỏ xe vẫn chưa xử lý triệt để và còn diễn ra tại nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ 51 và một số đoạn trên tuyến quốc lộ 1, việc này luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Trong khi nhiều địa phương và tuyến đường có số người chết do TNGT giảm mạnh thì ở một số địa phương như: TP.Long Khánh, 2 huyện Tân Phú, Định Quán và các tuyến quốc lộ 20, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lại gia tăng. TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện Định Quán và TP.Long Khánh với  2 vụ, làm 5 người chết và 11 người bị thương.

Công tác theo dõi và xử lý triệt để tình trạng người dân xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt thời gian qua ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức như các huyện Xuân Lộc, Trảng Bom và TP.Biên Hòa dẫn đến một số trường hợp người dân cố tình vi phạm. Mặc dù, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu địa phương xử lý nhưng việc xây dựng các công trình trái phép ngay hành lang đường sắt vẫn diễn ra gây nguy cơ mất ATGT cao.

Do đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giữ gìn trật tự ATGT; các lực lượng chức năng bên cạnh tăng cường công tác tuần tra, tập trung xử lý vi phạm giao thông còn phải chú trọng tuyên tuyền nâng cao nhận thức của người dân trong chấp hành pháp luật về giao thông để tiếp tục kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2019.

Thanh Hải

Tin xem nhiều