Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 46 có hiệu lực từ ngày 1-8-2016) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, các lực lượng chức năng kiến nghị cần nâng cao mức phạt hơn nữa với một số hành vi vi phạm mới đủ sức răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 46 có hiệu lực từ ngày 1-8-2016) quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, các lực lượng chức năng kiến nghị cần nâng cao mức phạt hơn nữa với một số hành vi vi phạm mới đủ sức răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Lực lượng Thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 1 xe khách dừng, đón trả khách không đúng quy định trên quốc lộ 1 (đoạn qua TP.Biên Hòa) |
Nghị định 46 có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng so với các nghị định trước đây, trong đó điều chỉnh theo hướng xử phạt nặng những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây mất trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh tăng mức phạt tiền với một số hành vi, nghị định này còn tăng thêm thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề…
* Tăng mức xử phạt với nhiều lỗi vi phạm
Theo Sở Giao thông - vận tải, từ khi triển khai Nghị định 46, tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ý thức của người tham gia giao thông đã từng bước nâng cao. Lực lượng thanh tra giao thông đã tập trung kiểm tra, cương quyết xử lý gần 12 ngàn trường hợp vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ, quá chiều dài thùng xe, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe; gần 6 ngàn trường hợp vi phạm về vận chuyển hành khách chủ yếu là dừng, đón trả khách không đúng nơi quy định; dừng, đậu không đúng nơi quy định; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; chở quá số người quy định...
Theo các cơ quan chức năng, từ khi áp dụng Nghị định 46 đối với một số lỗi vi phạm quy định hình phạt bổ sung như tịch thu phương tiện dẫn đến người vi phạm từ bỏ tài sản, không chấp hành quyết định xử phạt. Từ đó, gây khó khăn, “quá tải” về điều kiện kho bãi trông giữ xe. |
Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Dương Mạnh Hưng đánh giá, do các mức phạt trong Nghị định 46 tăng cao nên các hành vi về chở quá tải, quá khổ, vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đã giảm mạnh.
Theo Công an tỉnh, qua hơn 2 năm thực hiện Nghị định 46, lực lượng công an đã tiến hành xử phạt nghiêm với các hành vi theo quy định. Hơn 2 năm qua, lực lượng công an đã lập biên bản, xử lý gần 600 ngàn trường hợp vi phạm. Trong đó, các trường hợp xe ô tô khách vi phạm chiếm 1,8%, ô tô tải chiếm 10,5%, ô tô con chiếm 7,7%, còn lại 80% là vi phạm của xe mô tô, xe thô sơ và người đi bộ. Những lỗi vi phạm chủ yếu là: vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, quá tải, chở quá số người trên xe khách, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông…
* Ngăn ngừa tai nạn giao thông
Theo Công an tỉnh, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, đa phần có lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện như: dừng, đậu phương tiện không đúng quy định, vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, đi ngược chiều, chuyển hướng, quay đầu không đúng nơi quy định…
Tình trạng vi phạm pháp luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân dễ trở thành thói quen tùy tiện gây mất an toàn giao thông. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần nâng cao mức độ, đa dạng hình thức xử phạt để xóa bỏ thói quen nguy hiểm này.
Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng kiến nghị tăng mức phạt, thời hạn tước giấy phép lái xe và quy định tạm giữ phương tiện đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông. Đồng thời, tăng mức phạt đối với hành vi vi phạm về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy từ 100-200 ngàn đồng lên 200-400 ngàn đồng; bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi buông cả 2 tay khi điều khiển mô tô...
Liên quan đến vấn đề này, Chánh thanh tra giao thông Dương Mạnh Hưng cũng cho rằng, Nghị định 46 quy định mức xử phạt 1-3 triệu đồng đối với hành vi chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi như hiện nay là chưa đủ sức răn đe; phải tăng mức phạt đối với những trường hợp vi phạm trong nội ô thành phố, thị xã, thị trấn.
“Cần bổ sung những chế tài xử phạt đối với các chủ cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, chủ doanh nghiệp, kho bãi… không chấp hành quy định về tải trọng khi bốc xếp hàng hóa lên ô tô. Nếu các cơ sở sản xuất này không chấp hành thì hình thức xử lý nghiêm là thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đình chỉ hoạt động nếu tái phạm…” - ông Hưng nhấn mạnh.
Thanh Hải