Theo đánh giá của Sở Giao thông - vận tải, sau 2 năm tăng cường công tác kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép, đến nay ý thức chấp hành quy định về tải trọng xe của tài xế, chủ hàng, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực.
Theo đánh giá của Sở Giao thông - vận tải, sau 2 năm tăng cường công tác kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép, đến nay ý thức chấp hành quy định về tải trọng xe của tài xế, chủ hàng, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, vi phạm tải trọng đã giảm trên 92%, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, giảm tai nạn giao thông trong toàn tỉnh.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng tại trạm cân lưu động xe đặt tại đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa). |
Qua 2 năm tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý gần 47,5 ngàn trường hợp vi phạm tải trọng xe (trong đó, xe ô tô vi phạm quá tải trọng hơn 15,7 ngàn trường hợp, còn lại là các vi phạm về cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá khổ…), đã tước giấy phép lái xe gần 6,8 ngàn tài xế, nộp kho bạc Nhà nước trên 174 tỷ đồng.
Hạ nhiệt xe quá tải
Một chủ doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) cho hay: “Chúng tôi mong muốn tất cả chủ mỏ khai thác trên địa bàn tỉnh phải đồng loạt lắp đặt hệ thống truyền nhận dữ liệu và quản lý tải trọng phương tiện, không vì bất cứ lý do gì để cố tình không lắp đặt… Ai vi phạm phải bị xử lý, như vậy mới mong tạo sự công bằng”. |
Báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết trong 9 tháng đầu năm 2017, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện hơn 1 ngàn trường hợp vi phạm quá tải trọng xe. Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) đã xử lý trên 3 ngàn trường hợp vi phạm tải trọng và chở hàng rơi vãi trên đường. Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện tìm đường né trạm cân, tự ý cơi nới thành thùng xe để chở quá tải, dẫn đến tình trạng hư hỏng đường sá, gây mất an toàn giao thông. Việc thực hiện kiểm tra, xử phạt chủ cơ sở kinh doanh bốc xếp hàng hóa quá tải gặp nhiều khó khăn khi phương tiện lưu thông tại tỉnh này nhưng bốc xếp hàng hóa tại địa phương khác, nên không thể kiểm tra, xử phạt được.
Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm cho biết thêm, tình trạng vi phạm về tải trọng xe trên quốc lộ, đường tỉnh trọng điểm cơ bản đã không còn. Tuy nhiên, các vi phạm về quá tải vẫn còn xảy ra chủ yếu ở các mỏ vật liệu, dự án xây dựng, nơi tập kết hàng hóa, bến thủy nội địa, các tuyến đường nông thôn, vùng sâu, vùng xa…
“Công tác kiểm soát tải trọng còn gặp khó khăn trong chọn lựa vị trí, mặt bằng để đặt cân lưu động trên các tuyến đường, các điểm nóng về vi phạm quá tải. Hệ thống thiết bị còn có những hạn chế, chưa đồng bộ, chưa hoàn chỉnh của cân lưu động trong thời gian đầu triển khai…” - ông Liêm nhấn mạnh.
Trong thời gian qua, không chỉ Đồng Nai mà tại nhiều địa phương khác tình hình xe ô tô chở quá tải có dấu hiệu tái diễn ở những địa bàn có mỏ vật liệu, khu vực có các công trình đang thi công. Tình hình khai thác cát tại các mỏ vật liệu có phép và trái phép vẫn diễn ra phức tạp gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gây bức xúc dư luận.
Kiểm soát chặt chẽ từ đầu ra
Vấn đề xử lý xe quá tải vẫn chưa bao giờ hết “nóng”. Dù lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên đường, thậm chí mật phục để bắt xe vi phạm nhưng xem ra chỉ mới giải quyết được phần ngọn của vấn đề.
Xe tải chở vật liệu xây dựng được đem cân tại một mỏ khai thác đá ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) trước khi xuất bến. |
Trước đây, các ngành chức năng đã tổ chức ký cam kết và kiểm tra thực hiện cam kết đối với các doanh nghiệp, cá nhân về việc chấp hành chở đúng tải trọng, bốc xếp hàng hóa… với hy vọng xử lý triệt để tình trạng chở hàng quá tải. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tuân thủ đúng cam kết dẫn đến vi phạm còn xảy ra, lúc lén lút khi công khai.
Để giải quyết bài toán này, vừa qua UBND tỉnh yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh xây dựng hệ thống truyền nhận dữ liệu và quản lý tải trọng vận chuyển ngay tại các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 9-2017, Ban An toàn giao thông tỉnh đã hoàn thành lắp đặt đường truyền internet và thiết bị tại 20/23 mỏ vật liệu, đồng thời triển khai cài đặt phần mềm truyền nhận dữ liệu giám sát tải trọng tại 18/23 mỏ.
Dự kiến đến cuối tháng 10-2017 sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục công việc còn lại để sớm đưa hệ thống camera giám sát tại 23 mỏ vật liệu vào hoạt động, nhằm giám sát tải trọng phương tiện tại các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đến nay công tác này chưa thể hoàn thành như kế hoạch.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, quá trình triển khai thực hiện, một số doanh nghiệp viện nhiều lý do để trì hoãn việc triển khai lắp đặt thiết bị, như: chưa nhận được văn bản, chưa nhận được chỉ đạo từ cấp trên dù qua kiểm tra hệ thống đã có xác nhận văn bản. Nhiều doanh nghiệp, chủ mỏ không phối hợp trong việc kết nối và giải mã dữ liệu với nhiều lý do là không cung cấp thông tin của tác giả phần mềm cân để giải mã dữ liệu, mã hóa biển kiểm soát của phương tiện. Một số trạm đã cài phần mềm truyền nhận dữ liệu, nhưng sau đó tắt máy tính dẫn đến không nhận được kết nối.
Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì và phối hợp với Sở Giao thông - vận tải làm việc với chủ đầu tư mỏ để xác định thời điểm cuối cùng kết nối dữ liệu các trạm cân kiểm soát khối lượng bốc dỡ, nhắc nhở các chủ mỏ có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Quá thời hạn này, Sở Tài nguyên - môi trường tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo tạm dừng khai thác các mỏ đá vi phạm nhằm đảm bảo kiểm tra tải trọng, bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác. Đối với những trường hợp khi đoàn kiểm tra đến giám sát nhưng gây khó khăn, cản trở thì Ban An toàn giao thông tỉnh phải lập biên bản để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định.
Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá việc cài đặt phần mềm và vận hành hệ thống truyền nhận dữ liệu quản lý tải trọng phương tiện vận chuyển tại các mỏ vật liệu xây dựng hoàn thành thì vấn đề giám sát, xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh sẽ thuận lợi và triệt để hơn.
Thanh Hải