Xe ben, xe container, xe tải chở hàng… hiện đang là nỗi ám ảnh với người dân sống 2 bên đường tỉnh 767, đoạn qua 2 huyện: Trảng Bom và Vĩnh Cửu...
Xe ben, xe container, xe tải chở hàng…hiện đang là nỗi ám ảnh với người dân sống 2 bên đường tỉnh 767, đoạn qua 2 huyện Trảng Bom và Vĩnh Cửu.
Xe ben chở đá nguyên khối, không che đậy cẩn thận di chuyển trên tỉnh lộ 767, đoạn qua huyện Vĩnh Cửu, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Ảnh: T.HẢI |
Những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp thời gian qua cho thấy tỉnh lộ 767 trở nên mất an toàn, nguy cơ tai nạn luôn thường trực.
* Nhiều bất cập
Chưa đầy một tuần sau khi vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 2 mẹ con tử vong và 4 người khác bị thương xảy ra ngày 28-2, vào lúc 21 giờ ngày 4-3, tại km10+300 tỉnh lộ 767, đoạn qua ấp 3, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) lại xảy ra vụ tai nạn khiến một người chết.
Vào thời gian trên, anh Sok Triệu Kỳ (19 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân) điều khiển xe máy mang biển số 60B9-291.00 lưu thông trên đường 767 theo hướng từ ngã ba Trị An vào thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu). Khi đến địa điểm trên, xe anh Kỳ va chạm với ô tô biển số 60A-054.67 lưu thông cùng chiều phía trước. Cú va chạm khiến anh Kỳ bị thương nặng và tử vong sau khi đi cấp cứu tại bệnh viện.
Ghi nhận của phóng viên trên tuyến đường 767, đoạn qua huyện Vĩnh Cửu cho thấy, mặt đường tương đối rộng, mật độ xe không quá nhiều, nhưng lượng xe tải ben chở vật liệu xây dựng di chuyển thường xuyên vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
Theo khảo sát của phóng viên, khu vực đoạn qua xã Vĩnh Tân có nhiều điểm khai thác đất, đá nên có nhiều đoàn xe vào ra nhộn nhịp với đủ loại xe lớn nhỏ khác nhau.
Xe ben chở vật liệu xây dựng chạy thành đoàn trên tỉnh lộ 767, đoạn qua huyện Vĩnh Cửu. |
Nhiều xe ben chở từng tảng đá lớn còn nguyên khối vào các điểm xay, chẻ đá thực sự ám ảnh người đi đường, bởi thùng xe chẳng được che đậy cẩn thận, thậm chí có một số xe cố “ép” đá cho vừa thùng nên để thừa ra phía đuôi rất nguy hiểm. Chỉ cần một cú rung lắc hoặc cua gấp thì hậu quả có thể khôn lường. Chưa kể, việc vận chuyển các khối đá lớn này rất dễ vi phạm chở quá tải, phá hỏng đường dân sinh.
“Chúng tôi chỉ chở đá từ nơi bán đến chỗ xử lý với quãng đường ngắn nên việc chằng buộc không được kỹ lưỡng. dù chở nhiều lần nhưng hiếm khi bị xử phạt” - một tài xế xe ben cho hay.
Trong khi đó, đoạn tỉnh lộ 767 qua xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), không chỉ xe ben chở đất, đá mà hàng loạt xe container, xe tải chở hàng di chuyển thường xuyên khiến đoạn đường từ Khu công nghiệp Sông Mây đến ngã ba Trị An luôn trong tình trạng ùn tắc.
Con đường này trở nên đông đúc, chật chội, nhất là vào thời điểm công nhân ra - vào ca, chuyện kẹt xe xảy ra “như cơm bữa”. Mỗi lần xe container, xe đầu kéo rẽ vào các công ty là những phương tiện phía sau hầu như không thể chạy tới được, buộc phải xếp hàng dài chờ đợi.
Chưa kể một thực tế tồn tại nhiều năm qua là tại đây mặt đường dù hẹp, xe lớn chạy nhiều, nhưng hàng trăm hộ ngang nhiên buôn bán, họp chợ lấn chiếm lề đường khiến tỉnh lộ 767 luôn bị quá tải.
* Ám ảnh với “hung thần xa lộ”
Người dân sống dọc 2 bên đường tỉnh 767 cho biết hàng ngày các “hung thần xa lộ” (chỉ xe ben) chở đá vẫn phóng ào ào qua khu dân cư, bất chấp chỗ đông người nhưng không thấy đơn vị chức năng kiểm tra, xử phạt. Những “hung thần” xe ben di chuyển nghênh ngang trên đường khiến xe máy, xe đạp phải dạt vào tận mép đường để tránh họa.
Ngay tại khu vực trước cổng Trường tiểu học Sông Mây (ấp 3, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu), nơi xảy ra tai nạn giao thông ngày 28-2, tình trạng xe ben chở vật liệu xây dựng vẫn vô tư phóng với tốc độ cao trên đường.
Khi được hỏi về tình trạng an toàn giao thông trên đường tỉnh 767, ai nấy đều ngao ngán và than phiền về tình trạng xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu. Thậm chí, tại những đoạn cua cong và dốc nhưng xe tải vẫn chạy tấp nập, không hề giảm tốc độ.
Đường 767, đoạn qua huyện Trảng Bom, chật hẹp khiến xe máy phải chạy len lỏi giữa nhiều xe ben, xe container gây mất an toàn giao thông. |
“Xe ben chạy ẩu diễn ra từ lâu, đến nay giống như những “xe vua”, không ai dám xử lý. Người dân chúng tôi rất lo lắng mỗi khi ra đường, học sinh tan học nếu không có phụ huynh đưa đón thì chẳng dám một mình về nhà. Sau vụ tai nạn thương tâm, không biết sẽ còn có bao nhiêu nạn nhân chết oan dưới bánh xe tải nếu tình trạng này cứ tiếp tục” - ông Nguyễn Văn Xuân (ngụ thị trấn Vĩnh An) bức xúc nói.
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân Nguyễn Phước Lộc cho rằng, trên địa bàn xã có đến 4 ấp mà tuyến đường 767 chạy qua và tình trạng xe ben chở vật liệu xây dựng làm mất an toàn giao thông tồn tại nhiều năm qua đã gây nhiều bức xúc trong dân.
Theo ông Lộc, có 2 vấn đề cần khẩn trương khắc phục là: giảm tốc độ tại những khu vực giao thông phức tạp; lực lượng cảnh sát giao thông phải tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm chấn chỉnh tình trạng trên. Bên cạnh đó, UBND xã đã bắt đầu ra quân xử lý, dọn dẹp các điểm lấn chiếm lòng đường, gây ùn tắc giao thông.
“Đây là tuyến đường huyết mạch, phương tiện đi lại rất đông, nếu không có biện pháp giải quyết kịp thời thì nguy cơ tai nạn luôn tiềm ẩn. Việc xe ben chở đất đá, xe chở rác chạy nhiều thực sự khiến tuyến đường 767 trở nên phức tạp và nhiều rủi ro” - ông Lộc nói.
Trước tình hình tai nạn giao thông phức tạp từ đầu năm 2017 đến nay, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các địa phương, ngành chức năng tăng cường các biện pháp nhằm phòng ngừa, kéo giảm tai nạn trên địa bàn tỉnh những tháng tiếp theo. Trong đó, yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông - vận tải chỉ đạo lực lượng tuần tra lưu động tại các đoạn đường nguy hiểm, có nguy cơ cao mất an toàn giao thông, xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng; xử lý nghiêm hành vi vi phạm, lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và đường thủy. |
Thanh Hải