Nghị định 46/2016/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1-8) tăng mức xử phạt hành vi chở quá tải rất nặng (mức phạt có thể đến 130 triệu đồng), được xem là một "liều thuốc mạnh" để loại bỏ tận gốc "bệnh" chở quá tải.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1-8) tăng mức xử phạt hành vi chở quá tải rất nặng (mức phạt có thể đến 130 triệu đồng), được xem là một “liều thuốc mạnh” để loại bỏ tận gốc “bệnh” chở quá tải.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra xe tải ben chở vật liệu xây dựng trên đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2016, các địa phương trong cả nước đã tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng và duy trì được trên 90% xe ô tô chở hàng không vi phạm quá tải trọng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông (trong các địa phương đã làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe có Đồng Nai).
* Mạnh tay với… chở quá tải
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe quá tải lưu thông đặc biệt là ban đêm trên một số đoạn đường, tại những khu vực có công trình xây dựng, mỏ khai thác vật liệu, cảng sông, kho bãi… Có hiện tượng tiêu cực trong lực lượng chức năng làm công tác kiểm soát tải trọng xe. Nghiêm trọng hơn, vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng sơ hở của lực lượng làm công tác xuất hàng hóa tại các cảng, không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng xà lan để đưa hàng quá khổ, quá tải trọng ra khỏi cảng, lưu thông trên đường bộ.
Một chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa cho rằng: “Việc tăng mức xử phạt sẽ phần nào khiến doanh nghiệp, lái xe tự giác chấp hành, đưa vận tải hàng hóa vào nề nếp. Tuy nhiên, cần kiểm soát việc xử phạt có thực sự nghiêm túc hay không, bởi với mức xử phạt cao, liệu có phát sinh tiêu cực. Nếu xử lý cương quyết dứt điểm, chúng tôi rất đồng tình và tin tưởng”. |
Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng đó, vào ngày 8-8 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe. Đồng thời, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.
Theo lực lượng chức năng, biện pháp mạnh để trị “bệnh” chở quá tải là cần áp dụng việc xử phạt theo quy định mới của Nghị định 46.
Nghị định 46 quy định mức phạt tăng gấp đôi với cả 2 hành vi: chở hàng vượt tải trọng theo giấy chứng nhận đăng kiểm và chở hàng quá tải trọng cầu, đường với cả lái xe và chủ phương tiện. Ở tất cả các mức đều tăng từ 20-50%, 50-100%, thậm chí 100-150%.
Mức phạt cao nhất chở quá tải trên 150%, chủ xe là cá nhân sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng; chủ xe là tổ chức bị phạt 36-40 triệu đồng, lái xe bị phạt 8-12 triệu đồng. Tương tự, hành vi chở quá tải cầu đường, chủ xe là cá nhân bị phạt 28-32 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt 56-64 triệu đồng, lái xe bị phạt 14-16 triệu đồng.
Nghị định 46 cũng quy định mức phạt từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe. Ngoài việc bị phạt tiền, lái xe còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3-5 tháng, bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng vượt quá kích thước quy định.
Theo quy định xử phạt mới, nếu một xe tải vừa vi phạm chở quá tải trên 150%, vừa vi phạm quá tải cầu, đường và vi phạm kích thước thành, thùng xe thì mức phạt sẽ lên đến 90 triệu đồng đối với lái xe và chủ xe là cá nhân, còn chủ xe là tổ chức mức phạt cao nhất lên đến trên 130 triệu đồng.
Về vấn đề này, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng: “Khi điều kiện kinh doanh vận tải đã được quy định chặt, nếu cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm phải xử nghiêm để tạo niềm tin cho người dân. Đây là lý do khiến việc tăng nặng các chế tài xử phạt đối với các hành vi này được đa số người dân đồng thuận”.
* Xử phạt mạnh, chở quá tải giảm rõ rệt
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, từ khi Nghị định 46 có hiệu lực, tại các “điểm nóng” xe ben chở quá tải, làm rơi vãi đất, đá trên các tuyến đường, như: đường Võ Nguyên Giáp, đoạn gần mỏ đá Tân Cang; quốc lộ 51; đường Bùi Hữu Nghĩa…, tình trạng này đã giảm so với trước rất nhiều, nhưng vẫn còn một số tài xế xe tải ben cố tình vi phạm. Điều này thể hiện rõ nhất là vào lúc sáng sớm, ban đêm, thậm chí cả những khi trời mưa gió, không khó để bắt gặp một số xe tải ben cơi nới, chở vun thùng ngang nhiên lưu thông, chạy với tốc độ cao trên đường.
Ông Lê Đình Anh, người dân sống dọc đường Võ Nguyên Giáp, xác nhận gần đây xe tải ben đã giảm bớt tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, không còn chạy thành đoàn như trước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe tải chạy lấn tuyến để giành làn ô tô, xe máy…, gây mất an toàn giao thông. |
Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải), cho hay dù cơ quan chức năng đã có biện pháp mạnh, nhưng vẫn còn xe chở quá tải, cơi nới thùng xe chạy trên đường là do các tài xế cho người cảnh giới, lợi dụng lúc lực lượng chức năng không làm việc hoặc thông qua “cò” để trốn “trạm” kiểm soát tải trọng, tranh thủ vi phạm.
Ông Trong cho biết thêm, trước khi Nghị định 46 có hiệu lực 2 tuần, lực lượng thanh tra giao thông đã xử phạt 316 vụ xe tải ben vi phạm, trong đó chở quá tải, quá khổ 45 vụ và tước giấy phép lái xe 19 trường hợp. Nhưng từ ngày 1-8 đến nay, số vụ vi phạm đã giảm rõ rệt, lực lượng chức năng chỉ phát hiện, xử phạt 272 vụ, 26 trường hợp chở quá tải, quá khổ và 9 tài xế bị tước giấy phép lái xe.
“Với mức phạt cao, bản thân người lái xe cũng như chủ xe cũng không dám vi phạm, bởi tiền phạt có thể cao hơn chi phí cho việc chở vượt tải trọng. Chưa kể, nếu vi phạm nghiêm trọng còn bị tước giấy kiểm định, phù hiệu và tăng thời hạn tước giấy phép lái xe. Nghị định 46 nâng mức xử phạt cao cũng nhằm mục đích giáo dục, răn đe, loại bỏ tận gốc xe quá tải lưu thông trên đường. Còn vấn đề có “cò” thông báo xe chạy khi lực lượng chức năng không làm việc, sắp tới chúng tôi sẽ tính toán lại thời gian thích hợp để làm lệch giờ ra quân kiểm tra, xử phạt như trước đây” - ông Trong nói.
Thanh Hải