Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố nhóm đối tượng buôn ma túy "khủng"

10:05, 06/05/2014

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị cáo: Hoàng Văn Yên (39 tuổi, quê tỉnh Nghệ An), Hoàng Văn Phúc (39 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) và Hoàng Văn Hiền (41 tuổi, ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) về các tội: mua bán trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Hoàng Văn Yên (bên phải) bị bắt tại huyện Định Quán.
Hoàng Văn Yên (bên phải) bị bắt tại huyện Định Quán.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị cáo: Hoàng Văn Yên (39 tuổi, quê tỉnh Nghệ An), Hoàng Văn Phúc (39 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) và Hoàng Văn Hiền (41 tuổi, ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) về các tội: mua bán trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm.

Theo kết quả điều tra, do từng có thời gian làm nghề buôn gỗ từ Lào về Việt Nam nên Yên đã làm quen với một người Lào tên Cà Phọ. Trong thời gian này, Cà Phọ đã cung cấp ma túy cho Yên sử dụng và bán lại cho người khác kiếm lời. Đầu năm 2013, Yên được một đối tượng tên Hải (ngụ TP.Hồ Chí Minh) đặt hàng một lượng lớn ma túy để đưa vào miền Nam tiêu thụ. Nhận lời Hải, Yên đã sang Lào mua ma túy của Cà Phọ, rồi mang về Việt Nam bán lại kiếm lời.

* Những chuyến hàng “khủng”

Tháng 2-2013, Yên nhận được điện thoại của Hải đặt mua 4 bánh heroin (mỗi bánh giá 5,5 ngàn USD) và 2kg ma túy “đá” (mỗi kg giá 8,6 ngàn USD). Nhận lời Hải, Yên sang Lào hỏi mua ma túy của Cà Phọ rồi đưa về Việt Nam. Tiếp đó, Yên đón xe khách từ TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) vào TP.Biên Hòa giao cho Hải. Tại khu vực ngã tư Amata, sau khi nhận “hàng”, Hải đã đưa cho Yên hơn 39 ngàn USD. Chuyến hàng này, Yên đã bỏ túi tiền lời khoảng 3,2 ngàn USD.

Sau “phi vụ” thứ nhất khoảng 5 ngày, Hải lại đặt hàng Yên 6 bánh heroin và 2kg ma túy “đá”. Như đã hẹn, Yên tiếp tục sang Lào mua ma túy của Cà Phọ rồi mang về Việt Nam, đưa vào TP.Biên Hòa (tại khu vực công viên Long Bình, phường Long Bình) giao cho Hải.

Sau những chuyến hàng “khủng” thành công, Yên tiếp tục sang Lào mua ma túy của Cà Phọ để mang về cung cấp cho các “đầu nậu” mua bán ma túy tại Việt Nam. Lần này, Yên đưa về Việt Nam 2 bánh heroin loại I, 8 bánh heroin loại II và 8kg ma túy “đá” với tổng giá trị hơn 124 ngàn USD.

Số hàng này, sau khi đưa về Việt Nam, Yên đã bán 2 bánh heroin loại I cho Đặng Thị Hương (quê tỉnh Nghệ An). Nhưng sau khi mua ma túy của Yên, Hương đã bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ. Biết Hương bị bắt, Yên đã bỏ trốn và bị Công an Nghệ An phát lệnh truy nã. Liên quan đến vụ án này, ngày 30-3-2014, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Yên mức án tù chung thân, còn Hương lãnh án 20 năm tù.

* Trốn truy nã vẫn bán ma túy

Trong thời gian trốn lệnh truy nã tại khu rừng Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An), Yên đã rủ Phúc tham gia việc mua bán ma túy. Biết Yên đang bị công an truy nã nhưng Phúc vẫn đồng ý tham gia đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia của Yên để kiếm tiền.

Giữa tháng 5-2013, Phúc liên hệ với Yên đặt mua ma túy với số lượng khoảng 100 triệu đồng. Số ma túy này được Phúc giao lại cho Nguyễn Thành Tâm (30 tuổi, ngụ TP.Vinh). Nguyễn Thành Tâm sau đó đã bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ để điều tra trong một vụ án khác.

Tháng 6-2013, Hải tiếp tục gọi điện đặt hàng Yên 9 bánh heroin, 2kg ma túy “đá” với tổng trị giá 91 ngàn USD. Số “hàng” này được Yên giao cho Phúc đưa vào TP.Hồ Chí Minh để giao cho Hải tại khu vực cầu vượt Suối Tiên (thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức). Sau khi xác định Phúc đã giao “hàng” thành công, Hải chuyển trước cho Yên 55 ngàn USD qua tài khoản của một tiệm vàng tại TP.Vinh.

Ngày 13-6-2013, Yên tiếp tục cùng với Phúc chuẩn bị lô “hàng” gồm: 9 bánh heroin, 8kg ma túy “đá” để bán cho Hải. Sau khi cất số ma túy vào va li, Yên cùng với Phúc mang vào Đồng Nai giao cho Hải. Ngày 16-6-2013, Yên và Phúc vào đến khu vực ngã tư Dầu Giây (thuộc địa bàn huyện Thống Nhất) thì gọi điện cho Hải đến nhận “hàng”. Nhưng vì chưa chuẩn bị đủ tiền, Hải đã hẹn Yên hôm khác sẽ giao - nhận “hàng”.

Lỡ chuyến giao dịch, Yên và Phúc đã đón xe đến nhà Hoàng Văn Hiền (anh trai Yên, ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) tá túc để chờ tin của Hải. Tuy nhiên, mọi hành tung của Yên và Phúc đều bị Công an tỉnh Đồng Nai theo dõi. Khi 2 đối tượng này đang ẩn náu tại nhà Hiền, lực lượng công an đã ập vào bắt giữ cùng số ma túy tang vật và 1 khẩu súng, 5 viên đạn.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều