Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn lương trên mảnh đất quê nhà

10:03, 17/03/2014

Trở về sau 17 tháng chịu hình phạt tù giam, anh Trần Quốc Thắng (ngụ ấp 8, xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ) đã biết tu chí làm ăn, vươn lên từ mảnh đất ông cha để lại. Nhờ đồng vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, anh Thắng chí thú làm ăn và trở thành một nông dân có thu nhập khá của xã Nhân Nghĩa.

 

Trở về sau 17 tháng chịu hình phạt tù giam, anh Trần Quốc Thắng (ngụ ấp 8, xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ) đã biết tu chí làm ăn, vươn lên từ mảnh đất ông cha để lại. Nhờ đồng vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, anh Thắng chí thú làm ăn và trở thành một nông dân có thu nhập khá của xã Nhân Nghĩa.

* Hậu quả từ một phút bất cẩn

Khi chúng tôi tìm đến nhà anh Thắng, anh còn đang mải cho bầy dê ăn ở bãi chăn thả sát con suối phía sau vườn nhà. Đón chúng tôi bằng nụ cười chân chất của người nông dân chân lấm tay bùn, anh Thắng bảo: “Các anh tới bất ngờ quá, làm tôi chưa kịp chuẩn bị gì. Tôi vừa lùa đàn dê từ chuồng ra ngoài bãi chăn thả xong. Sáng nào tôi cũng bắt đầu từ việc thả dê đi ăn rồi mới làm tiếp việc khác. Nông dân mà, giờ giấc làm việc phụ thuộc vào mình, khỏe thì làm, mệt thì nghỉ…”. Nói rồi, anh tươi cười trải tấm bạt dưới bóng mát của vườn cây và mời chúng tôi cùng ngồi với anh trên đó.

Anh Trần Quốc Thắng cho bầy dê ăn trong bãi chăn thả. Ảnh: Đ.Tùng
Anh Trần Quốc Thắng cho bầy dê ăn trong bãi chăn thả. Ảnh: Đ.Tùng

Trong cái nắng nóng của mùa khô miền Đông Nam bộ, anh Thắng nhớ lại lỗi lầm trong quá khứ. Khoảng đầu năm 2003, trong lúc điều khiển xe máy chở một người bạn từ nhà ra đường lớn, anh đã không làm chủ được tốc độ và đụng vào xe máy của một cô gái đang đi trên đường. Hậu quả từ vụ tai nạn khiến cô gái qua đời tại bệnh viện. Sau đó, anh Thắng đã bị khởi tố và bị xử phạt 20 tháng tù giam. Nhờ học tập, cải tạo tốt nên sau 17 tháng chấp hành hình phạt, anh đã được xét đặc xá trước thời hạn, trở về đoàn tụ với gia đình.

Nghĩ lại khoảng thời gian thụ án ở tỉnh Tây Ninh, anh Thắng không khỏi rùng mình. “Khi đó, tôi chỉ mong sớm được ra tù để về lại nhà mình, chứ thấy cha mẹ già yếu đi lên Tây Ninh thăm nuôi con mà tôi hối hận lắm. Lúc ấy tôi cứ tự trách bản thân, phải chi tôi không ỷ đường vắng mà chạy ẩu thì làm gì có cớ sự như vậy…” - anh Thắng nghẹn ngào hồi tưởng lại.

* Cuộc đời mới

Phó công an xã Nhân Nghĩa Dương Minh Hoàng cho biết, đầu năm 2005, sau khi trở về với cuộc sống đời thường ở địa phương, anh Thắng đã chí thú làm ăn hơn trước, sống chan hòa với mọi người và đặc biệt trưởng thành hơn sau phút giây lầm lỡ gây chết người năm 2003. Xuất thân từ gia đình nông dân nhiều thế hệ nên từ những gì sẵn có của gia đình, anh Thắng gây dựng thêm vườn cây ăn quả, nuôi gia súc, gia cầm.

Năm 2012, biết được nguồn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự của tỉnh giải quyết cho những người chấp hành xong hình phạt tù vay vốn kinh doanh, sản xuất để làm lại cuộc đời, anh Thắng đã mạnh dạn nộp đơn xin vay 20 triệu đồng để mở rộng chăn nuôi tại nhà.

“Hiện tôi chỉ nuôi, trồng trong quy mô gia đình nhỏ thôi và một mình tôi tự làm hết. Giờ thì tôi đã có đủ khả năng trả lại số vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự. Tôi mong sẽ có nhiều người tiếp cận được đồng vốn từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự để có điều kiện làm lại cuộc đời sau khoảng thời gian lầm lỡ” - anh Trần Quốc Thắng dốc bầu tâm sự với chúng tôi.

Tháng 5-2012, cầm được đồng vốn hỗ trợ trong tay, anh Thắng mua 2 con dê để bổ sung vào đàn dê sẵn có của gia đình. Còn dư một ít, anh mượn thêm tiền từ người thân để mua 2 con bò, vài con heo giống về nuôi để kiếm thêm thu nhập.

Từ mảnh đất của ông nội để lại, anh Thắng quy hoạch lại việc trồng trọt, tìm các giống cỏ mới đem về trồng ven bờ suối nơi cuối vườn để hàng ngày cắt cho bò ăn, tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi. Anh còn nuôi heo, gà, vịt và trồng thêm các loại cây ăn trái trong vườn nhà. Nhờ siêng năng lao động, bình quân mỗi tháng anh thu lợi hơn 10 triệu đồng từ việc chăn nuôi, trồng trọt. Anh còn sử dụng khí biogas từ chuồng trại trong việc nấu ăn, thắp sáng để tiết kiệm chi phí cho gia đình, nhờ đó đời sống gia đình của anh ngày một khá hơn.

Tuy công việc nhà nông còn nhiều bấp bênh, nhưng những gì anh Thắng làm được trên bước đường hoàn lương là điều được người dân xung quanh đánh giá rất cao. Anh Thắng cho biết, nếu tiếp tục được vay vốn, anh sẽ đầu tư mở rộng chuồng trại, tìm kiếm thêm loại gia súc khác nuôi để tăng thu nhập cho gia đình và tạo điều kiện ăn học cho hai đứa con nhỏ của anh.

Đăng Tùng - Đỗ Hồng

 

 

 

Tin xem nhiều