Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ “mê” ngồi tù

09:11, 18/11/2012

Đã “ăn cơm tù” nhiều lần nhưng không thể bỏ thói quen sống lêu lổng, vẫn tìm mọi cách “bám víu” vào đồng tiền phạm pháp, Nguyễn Văn Luân (25 tuổi, ngụ tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) lại một lần nữa lãnh án nặng 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đã “ăn cơm tù” nhiều lần nhưng không thể bỏ thói quen sống lêu lổng, vẫn tìm mọi cách “bám víu” vào đồng tiền phạm pháp, Nguyễn Văn Luân (25 tuổi, ngụ tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) lại một lần nữa lãnh án nặng 11 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

* Nối tiếp sai lầm

Nghiện ma túy, không có việc làm ổn định, để có tiền sử dụng ma túy, Luân đã nhiều lần thực hiện hành vi gieo rắc “cái chết trắng”. Do bị đau cột sống, đi lại khó khăn nên Luân đã lôi kéo bạn nghiện là Cao Hoàng Dũng (24 tuổi, ngụ tại xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) cùng tham gia việc mua bán trái phép ma túy.

Hai bị cáo Cao Hoàng Dũng và Nguyễn Văn Luân.
Hai bị cáo Cao Hoàng Dũng và Nguyễn Văn Luân.

Quá trình điều tra của cơ quan công an xác định, Luân bắt đầu mua bán ma túy vào giữa tháng 3-2012. Sau nhiều đợt đi lấy “hàng” từ Bình Dương về, Luân thường chia nhỏ thành nhiều tép và bán lại cho các con nghiện để vừa có ma túy sử dụng, vừa có tiền cho việc chi tiêu hàng ngày. Khoảng đầu tháng 6-2012, Luân nhờ Dũng mượn xe máy của anh trai chở đi Bình Dương mua 1,7 triệu đồng ma túy. Sau khi bán hết số ma túy mua được chỉ trong 5 ngày, Dũng và Luân lại tiếp tục chở nhau đến Bình Dương mua 3,5 triệu đồng ma túy. Số ma túy đó được Luân chia nhỏ thành từng tép với giá bán 90-300 ngàn đồng/tép rồi bán lại cho 13 đối tượng nghiện ở xã Phú Lý.

Ngày 19-6, sau khi đến Bình Dương mua của một đối tượng không rõ lai lịch 2 cục heroin với giá 3,5 triệu đồng và 1 triệu đồng ma túy tổng hợp, cả hai quay về đến xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) thì bị Công an huyện Vĩnh Cửu bắt quả tang cùng tang vật.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 3-2012 đến khi bị bắt, Luân và Dũng đã bán ma túy cho các đối tượng: Trương Đình Vũ (ngụ ở xã Phú Lý, hiện đang bị tạm giam điều tra về hành vi mua bán ma túy) khoảng 20 lần, Trương Thanh Thanh 6 lần, Nguyễn Minh Hùng 5 lần, Nguyễn Văn Tính 3 lần, Nguyễn Hữu Trung 4 lần, Nguyễn Minh Tuyết 10 lần, Nguyễn Văn Sinh 7 lần…

* Ra tù, vào tội

Ngẩn ngơ như cái xác không hồn, hai kẻ tội phạm đứng trước vành móng ngựa dưới sự chứng kiến của người thân và hàng xóm xung quanh. Những hàng ghế chật ních người và phiên tòa bị bao phủ bởi một “rừng" người chen lấn xung quanh, hòng xem được mặt hai bị cáo. Người thân thì khóc thương cho lòng tham của con trẻ, kẻ khác lại mừng vì xã hội gạt bỏ được những tên gieo rắc "cái chết trắng". Thế nhưng, không khí trang nghiêm của phiên tòa như gạt hết “lời ra, tiếng vào”, để chỉ còn lại lời phán xét vang lên của vị chủ tọa.

Đang cúi gằm mặt xuống, bị cáo Luân như thức tỉnh trước câu hỏi của vị thẩm phán: “Bị cáo đã từng phạm tội và bị xử phạt như thế nào?”. Luân kể năm 2004 đã bị Tòa án nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Cửu tuyên phạt 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Cùng tội danh này, ngày 13-4-2005, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Luân 12 tháng tù giam. Hai năm sau, ngày 10-5-2007, Luân lại phải chấp hành thêm bản án số 42/2007/HSST của TAND huyện Tân Uyên (tỉnh Bình Dương), với 15 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Có lẽ, do đứng trước tòa nhiều lần, nên bị cáo Luân như chẳng còn chút sợ hãi. Trong suốt quá trình điều tra, Luân luôn khai báo nhỏ giọt, quanh co chối tội. Đến khi phải đứng trước vành móng ngựa chờ lãnh án lần này, bị cáo vẫn một mực kêu oan và tỏ vẻ chống đối trong suốt phần tranh luận. Bản án 11 năm tù giam dù sẽ làm cho gia đình nhỏ với 2 đứa con (chỉ mới 1 tuổi và 4 tuổi) của Luân phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng đó là mức án Luân đáng lãnh nhận bởi những sai lầm liên tiếp của mình. Nếu còn nghĩ tới gia đình, hy vọng trong thời gian cải tạo trong trại giam, Luân biết sửa đổi để được nhanh chóng hoàn lương, xây dựng lại mái ấm gia đình.

Đủ tuổi để nhận thức được cái giá phải trả cho những hành vi phạm pháp của mình, nhưng Cao Hoàng Dũng vẫn nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu, để khi lao vào con đường nghiện ngập, thì phải bán ma túy để lấy tiền “cung phụng” cho thói hút chích. Là con út trong gia đình, không lo làm ăn để báo hiếu mẹ già tuổi đã 70, Dũng lại bỏ nghề lái xe lương thiện để bước vào con đường phạm pháp. Đến khi bản án 8 năm tù được tuyên thì Dũng mới giật mình tỉnh thức và hối hận cho sự lầm lạc của bản thân.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều