Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp dụng Nghị định 71: Vi phạm tốc độ sẽ giảm?

10:11, 11/11/2012

Từ ngày 10-11, Nghị định 71/CP (sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 34/CP) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực.

 

Từ ngày 10-11, Nghị định 71/CP (sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 34/CP) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực.

Nghị định 71/CP (NĐ71) tăng mức xử phạt tiền cao gấp 2-3 lần những hành vi vi phạm quy định trong Nghị định 34/CP (NĐ34), nhằm khiến người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành. Ngày 10-11, phóng viên Báo Đồng Nai đã đi thực tế để ghi nhận ngày đầu áp dụng NĐ71 trên địa bàn tỉnh.

* Quốc lộ 1, ngày đầu áp dụng Nghị định 71

Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch hiện nay, đây cũng là tuyến có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) chiếm tỷ lệ cao nhất trong các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho rằng, vi phạm tốc độ là nguyên nhân của mọi nguyên nhân gây ra TNGT.

Xe tốc hành chạy quá tốc độ thường vượt ẩu để giành đường dẫn tới nguy cơ dễ gây tai nạn giao thông. Ảnh: T.Toàn
Xe tốc hành chạy quá tốc độ thường vượt ẩu để giành đường dẫn tới nguy cơ dễ gây tai nạn giao thông. Ảnh: T.Toàn

Theo NĐ71 quy định, người điều khiển ô tô và các phương tiện tương tự ô tô nếu vi phạm tốc độ sẽ bị xử phạt hành chính mức thấp nhất 600 ngàn đồng (vượt quy định quá 5km/giờ), cao nhất 10 triệu đồng (vượt trên 35km/giờ). Tương tự, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt từ 100 ngàn đồng đến 3 triệu đồng với hành vi vi phạm tốc độ từ thấp đến cao.

Báo cáo của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cho thấy, trong hơn 600 ngàn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị CSGT xử lý từ đầu năm 2012 đến nay, có đến hơn 100 ngàn trường hợp vi phạm về tốc độ. Với mức xử phạt cao của NĐ71, hy vọng người điều khiển phương tiện sẽ chấp hành nghiêm quy định tốc độ để góp phần kéo giảm TNGT.

Có mặt trên tuyến quốc lộ 1 để ghi nhận tình hình chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người đi đường trong ngày đầu áp dụng NĐ71, chúng tôi thấy tại các đoạn đường có chốt CSGT tuần tra, các tài xế ô tô đã nhá đèn báo trước cho nhau nên xe ô tô nối đuôi nhau chạy thành hàng dài, bảo đảm chạy đúng tốc độ quy định, có khi chạy dưới tốc độ quy định.

Quốc lộ 1 hiện vẫn còn nhỏ hẹp, chỉ có một làn xe ô tô nên các loại ô tô con, ô tô tải, xe khách đều phải chạy chung một làn. Khi phía trước có một xe tải nặng chạy chậm thì các loại ô tô khác, dù được phép chạy tốc độ cao hơn (theo quy định), nhưng vẫn phải “bò” theo sau. Nếu tài xế ô tô phía sau vượt không đúng luật trong trường hợp này (vượt bên phải, vượt qua lằn tim đường cấm vượt…) sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng và bị giam bằng lái 60 ngày (NĐ71). Do vậy, tình trạng ô tô nối đuôi rồng rắn, ùn ứ giao thông rất dễ xảy ra.

Trong NĐ71 có quy định xử phạt người điều khiển ô tô đến 1,2 triệu đồng nếu có hành vi điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên đoạn đường có quy định tốc độ tối thiểu cho phép. Thế nhưng, rất ít trường hợp người điều khiển ô tô tải chạy chậm gây cản trở giao thông bị xử phạt nên tình trạng ô tô nối đuôi nhau trên quốc lộ 1 vẫn thường xảy ra. Với tâm trạng như vậy nên khi chạy thoát ra khỏi các đoạn đường có chốt CSGT, các tài xế tranh thủ phóng nhanh, vượt ẩu, dễ gây mất ATGT.

Thực tế quan sát của phóng viên cho thấy, ở các đoạn (quốc lộ 1) không có chốt kiểm tra của CSGT, đoạn từ huyện Thống Nhất về huyện Trảng Bom, một số ô tô, từ xe tải đến xe khách, vẫn tranh thủ phóng nhanh, vượt ẩu. Có lẽ, các tài xế này vẫn chưa từ bỏ thói quen phóng nhanh, vượt ẩu khi không thấy lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên đường, nên chưa ngại bị xử phạt theo mức quy định tại NĐ71.

* Nhiều người chấp hành hơn

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, anh Nguyễn Văn Thanh (ngụ ở phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, người chuyên chạy xe khách hợp đồng), cho biết, ngày 10-11 anh đưa khách đi Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) từ sáng sớm. Trên quốc lộ 1, đoạn từ Đồng Nai ra Bình Thuận, anh thấy có nhiều chốt CSGT kiểm tra bên đường nên phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Anh Thanh cho biết thêm, qua thông tin từ các phương tiện truyền thông và các đồng nghiệp, anh được biết mức xử phạt vi phạm giao thông mới (NĐ71) rất cao, nên phải nghiêm túc chấp hành luật khi đi đường. Có như vậy, anh mới bảo đảm nguồn thu nhập của mình.

Còn chủ xe tải nhẹ Lê Tấn Đạt (ngụ ở phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho biết, anh có theo dõi thông tin trên báo chí và biết mức xử phạt vi phạm giao thông mới rất cao. Do đó, anh quy ước với tài xế, nếu để xảy ra vi phạm tốc độ thì chủ xe không đóng phạt, mà tài xế phải chịu. Theo anh Đạt, làm như vậy mới mong tài xế chấp hành nghiêm quy định tốc độ, vừa bảo đảm ATGT, vừa bảo đảm cho tài sản của chủ xe.

Trên đường trở về TP.Biên Hòa, chúng tôi thấy trên các tuyến đường: Đồng Khởi, Võ Thị Sáu có các chốt CSGT đang kiểm tra tốc độ (và xử lý các vi phạm khác). Một vài người chạy xe máy vi phạm tốc độ cho biết, với mức phạt mới này, họ sẽ phải quan sát kỹ hơn các biển báo tốc độ khi đi đường. Hy vọng với mức xử phạt mới này, tình trạng vi phạm tốc độ của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ sẽ giảm đáng kể, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều