Báo Đồng Nai điện tử
En

Tai họa từ tài xế và “điểm đen” giao thông

09:04, 18/04/2012

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe taxi 66A-002.72 với xe đông lạnh làm chết 3 người trên quốc lộ 1A (đoạn thuộc địa bàn ấp 3, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, vào ngày 15-4) đến nay vẫn còn khiến nhiều người kinh sợ khi nhắc đến. Vì sao xảy ra sự việc đau lòng đó, các cơ quan chức năng có biện pháp nào để ngăn ngừa những vụ TNGT kinh hoàng xảy ra trên quốc lộ này?

 

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) giữa xe taxi 66A-002.72 với xe đông lạnh làm chết 3 người trên quốc lộ 1A (đoạn thuộc địa bàn ấp 3, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, vào ngày 15-4) đến nay vẫn còn khiến nhiều người kinh sợ khi nhắc đến. Vì sao xảy ra sự việc đau lòng đó, các cơ quan chức năng có biện pháp nào để ngăn ngừa những vụ TNGT kinh hoàng xảy ra trên quốc lộ này?

* Tài xế taxi ngủ gật

Chị Nguyễn Thị Diễm (37 tuổi), một trong hai nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn kể lại, lúc gần xảy ra tai nạn, những người đi trên xe taxi đã thấy tài xế có biểu hiện buồn ngủ. Khi thấy xe chạy có vẻ loạng choạng, chị Diễm và mọi người đề nghị tài xế tạm nghỉ, nhưng anh ta nói còn chạy được. Nào ngờ, sự bất chấp của tài xế đã đem lại cái chết cho chính anh và hai người thân của chị Diễm.

Ngày 16-4, cách nơi xe taxi đụng xe đông lạnh 50m lại xảy ra vụ tai nạn xe ô tô đụng nhau, một xe lao vào lề tông gãy cột điện. Rất may, vụ tai nạn  không gây chết người.
Ngày 16-4, cách nơi xe taxi đụng xe đông lạnh 50m lại xảy ra vụ tai nạn xe ô tô đụng nhau, một xe lao vào lề tông gãy cột điện. Rất may, vụ tai nạn không gây chết người.

Ông Lê Hữu Dũng, Phó trưởng Công an xã Xuân Hòa cho biết, từ tin báo của người dân, chỉ vài phút sau tai nạn, lực lượng công an xã đã có mặt để bảo vệ hiện trường, chờ công an huyện đến xử lý. Bà chủ quán cơm đối diện hiện trường xảy ra vụ tai nạn cho biết, khoảng 4 giờ 45, khi nghe tiếng xe rít lớn ngoài đường, chị của bà (đang dọn hàng trước nhà) đã chạy vội vào kêu bà trốn ra phía nhà sau. Lúc đó, bà nhìn ra đường thì thấy chiếc xe taxi từ hướng TP.Biên Hòa đi tỉnh Bình Thuận đang lao sang lề trái. Cùng lúc này, chiếc xe tải đông lạnh từ hướng tỉnh Bình Thuận vào đã đụng thẳng vào xe taxi, làm chiếc taxi nảy lên và quay đầu về hướng TP.Biên Hòa. Sau cú va chạm, xe đông lạnh lao vào lề phải, đụng gãy trụ cáp viễn thông rồi mới dừng lại.

Chứng kiến vụ tai nạn xảy ra, người dân địa phương đã nhanh chóng chạy ra hỗ trợ lực lượng công an xã, cứu giúp người bị nạn. Một người dân đã dùng ô tô đưa 3 người bị thương đi cấp cứu, tài xế taxi chết tại chỗ, tài xế xe đông lạnh chỉ bị thương nhẹ, còn chị Diễm ngồi băng ghế sau xe taxi may mắn thoát nạn.

Ông Lê Hữu Dũng cho biết, dù có vẻ hoảng loạn nhưng chị Diễm vẫn kể lại rành rẽ sự việc. Do con chị bỏ nhà đi chơi với bạn ở Nha Trang nên gia đình chị thuê taxi ra đón con về. Xe xuất phát từ TX. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) lúc hơn 23 giờ ngày 14-4. Trên xe có 4 người, gồm: hai vợ chồng chị Diễm, cha chồng chị và một người anh.

Điều đáng nói là, trước khi đến điểm xảy ra tai nạn có trạm dừng Xuân Lộc với đầy đủ dịch vụ, phục vụ hành khách và tài xế nghỉ ngơi. Vậy mà, tài xế bất chấp, dẫn đến tai họa cho mình và nhiều người vô tội khác. Chị Diễm xót xa nói, nếu lúc đó gia đình chị kiên quyết kêu tài xế dừng xe thì tai nạn đau lòng đã không xảy ra.

* “Điểm đen” giao thông

Ông Lê Hữu Dũng cho biết, đoạn đường xảy ra vụ tai nạn thương tâm giữa xe taxi và xe đông lạnh ngày 15-4, thường xuyên xảy ra TNGT. Chỉ trong một tuần (từ ngày 8 đến 15-4), đoạn đường này đã xảy ra 3 vụ TNGT, trong đó có hai vụ làm chết 4 người. Nếu tính từ đoạn Km1771 đến Km1773 thì hầu như tuần nào cũng xảy ra TNGT. Trong số đó, có những vụ xe ô tô tải đụng nhau mà không có người chết, các tài xế tự thỏa thuận và nhanh chóng rút khỏi hiện trường.

Được biết, ở đoạn đường này, Ban An toàn giao thông tỉnh đã cho cắm trụ đèn cảnh báo (ở Km1773), nhưng tác dụng ngăn ngừa TNGT chưa cao. Theo nhiều người dân ở đây, cơ quan chức năng cần lắp thêm trụ đèn cảnh báo ở đầu Km1771, từ hướng tỉnh Bình Thuận vào và ở đầu Km1773, từ hướng TP.Biên Hòa ra, để cảnh báo cả “đoạn đường đen” dài 3km này. Người dân địa phương còn cho biết, đoạn quốc lộ này nằm ở cuối tỉnh (giáp ranh tỉnh Bình Thuận) nên nhịp độ tuần tra của Cảnh sát giao thông (CSGT) ở đây chưa cao, cánh tài xế thường phóng xe bạt mạng khi qua đây.

Từ 11 đến 13 giờ ngày 17-4, ngồi quan sát bên quốc lộ, đoạn ở ấp 4, xã Xuân Hòa, chúng tôi không thấy bóng dáng của lực lượng tuần tra. Trên đường trở về TP.Biên Hòa bằng ô tô, xe chúng tôi phải nhiều lần chạy sát vào lề phải để tránh những xe khách tốc hành 16 chỗ, xe khách lớn 50 chỗ phóng nhanh, vượt ẩu ở những chỗ cấm vượt, thậm chí vượt qua cả dải phân cách trụ nhựa dẻo. Đến gần thị trấn Gia Ray, các tài xế ô tô mới chạy đàng hoàng hơn, vì ở đoạn đường tránh thị trấn có một chốt CSGT đang tích cực xử lý. Sau khi “bò” thật chậm để qua chốt CSGT an toàn, các tài xế này lại phóng xe bạt mạng.

Trước những vụ TNGT thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 1A thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông trên quốc lộ cần có phương pháp, chiến thuật tuần tra hiệu quả hơn; các “điểm đen” về TNGT cần được khắc phục nhanh hơn để kéo giảm tai nạn.

Thanh Toàn

 

Tin xem nhiều