Theo báo cáo của cơ quan chức năng, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trong quý I-2011 giảm, nhưng số người chết vì TNGT lại tăng. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vụ TNGT nghiêm trọng gây chết nhiều người là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của người đi đường chưa cao, khi có đến hơn 99% số vụ tai nạn do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện...
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh trong quý I-2011 giảm, nhưng số người chết vì TNGT lại tăng. Một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vụ TNGT nghiêm trọng gây chết nhiều người là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của người đi đường chưa cao, khi có đến hơn 99% số vụ tai nạn do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện...
* Nỗi đau từ TNGT
Trong quý I-2011, trên địa bàn tỉnh xảy ra 259 vụ TNGT đường bộ và đường sắt (giảm gần 30%), làm chết 104 người (tăng gần 12%). Trong đó có đến 2 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người/vụ, TNGT đường sắt chỉ tăng 1 vụ nhưng tăng đến 3 người chết. Theo nhận định của Cảnh sát giao thông (CSGT), các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đều có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra rạng sáng ngày 24-3 trên quốc lộ 1A đoạn qua ấp An Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom giữa 5 xe khách xuất phát từ một số xe chạy quá tốc độ quy định. Ảnh: T.TOÀN |
Cụ thể, vào lúc 23 giờ ngày 22-3-2011, chiếc xe ô tô biển số 52T-05... chở 3 người đi hướng Đồng Nai - Bình Thuận đến địa bàn xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) đã lao vào cột điện bên lề gây tai nạn, làm chết cả 3 người trên xe. Trước vụ TNGT này khoảng một tuần, vào lúc 18 giờ 30 ngày 16-3, anh Lê Hoàng Quốc (ở xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) chạy xe gắn máy trên đường 764, hướng từ Xuân Mỹ ra Sông Ray, đến đoạn km2 thì đụng vào một xe gắn máy chở hai người đi ngược chiều lấn trái. Vụ TNGT làm anh Quốc và 2 người đi trên chiếc xe lấn trái đều chết.
Ngày 14-4, chúng tôi đã ghé thăm gia đình anh Quốc. Ông Lê Hoàng Hải, cha của nạn nhân Quốc, buồn rầu nói, do cả 3 người tham gia giao thông đều chết trong vụ tai nạn nên không ai được đền bù gì. Ông Hải cho biết, đã đầu tư cho đứa con 25 tuổi này trên trăm triệu đồng để học nghề, mở tiệm làm ăn. Nhưng không ngờ đứa con mà ông tin tưởng sẽ trông cậy được vào lúc tuổi già lại ra đi quá đột ngột, bỏ lại ông với nỗi đau buồn khôn nguôi. Theo tìm hiểu của ông Hải sau vụ TNGT xảy ra thì người điều khiển xe máy lấn trái trước đó có uống rượu bia. Hiện trường tai nạn xảy ra cho thấy, xe máy chở hai người có dấu hiệu lấn trái đột ngột và đúng lúc đó xe anh Quốc chạy với tốc độ cao không kịp tránh dẫn đến tai nạn.
Theo nhận định của Phòng CSGT Công an tỉnh, ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của nhiều người đi đường hiện còn chưa cao, vi phạm nổi lên ở nhóm hành vi như: chạy xe quá tốc độ, chở quá số người quy định, lấn tuyến, vượt ẩu, đi không đúng làn đường, vi phạm nồng độ cồn khi lái xe... Đây cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ TNGT trong thời gian qua.
* Giải pháp kiềm chế TNGT
Trong quý I-2011, Đồng Nai có thêm 1.500 xe ô tô đăng ký mới, số xe máy mới tăng trên 33 ngàn xe, nâng tổng số phương tiện trên toàn tỉnh đến hơn 56 ngàn xe ô tô, trên 1,25 triệu xe máy. Số phương tiện "khổng lồ" này cùng với lượng xe của các tỉnh tham gia lưu thông trên địa bàn tỉnh đã làm gia tăng lưu lượng xe cộ trên các tuyến đường.
Với số lượng và lưu lượng xe cộ tăng cao như vậy nhưng việc khắc phục, sửa chữa những hư hỏng, xuống cấp, mất ATGT trên một số tuyến đường còn chậm khiến cho tình hình TNGT thêm phức tạp. Lực lượng CSGT tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý trên 168 ngàn trường hợp vi phạm an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và gần 5 ngàn trường hợp vi phạm trật tự đô thị. Đáng lưu ý là các vi phạm dễ dẫn đến TNGT chiếm số lượng cao, như: chạy quá tốc độ (trên 20 ngàn trường hợp); đi không đúng phần đường (trên 9 ngàn trường hợp), tránh vượt sai (trên 2 ngàn trường hợp), thiết bị an toàn không đủ (trên 5 ngàn trường hợp)...
Để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đã đề ra một số giải pháp, như: tăng cường tuyên truyền các quy định về trật tự ATGT; xây dựng kế hoạch tuyên truyền Năm thanh niên với ATGT; thực hiện đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông trong nhà trường giai đoạn 2008-2012. Bên cạnh đó, các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông cần phải xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, công tác xử lý cần tập trung vào các tuyến, đoạn đường phức tạp. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cần tăng cường xử lý kỹ thuật an toàn của phương tiện; điều kiện của người điều khiển phương tiện; khắc phục những nguy cơ xảy ra tai nạn do kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý chất lượng kỹ thuật phương tiện; tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Thanh Toàn