Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ chiếc điện thoại di động, tìm ra băng cướp xe

09:05, 09/05/2008

Mới hơn 17 giờ, nhưng ở bến xe ôm xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) đã vắng khách. Cánh chạy xe ôm - người thì trở về nhà, kẻ đi công việc nên bến càng vắng hơn. Lúc này ở bến chỉ còn lại anh Đặng Đình Công, 48 tuổi, cư ngụ trong xã là còn nấn ná ở lại với hy vọng "vớt vát" thêm khách.

Mới hơn 17 giờ, nhưng ở bến xe ôm xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom) đã vắng khách. Cánh chạy xe ôm - người thì trở về nhà, kẻ đi công việc nên bến càng vắng hơn. Lúc này ở bến chỉ còn lại anh Đặng Đình Công, 48 tuổi, cư ngụ trong xã là còn nấn ná ở lại với hy vọng "vớt vát" thêm khách.

Đang ngồi chờ khách, anh Công chợt vui mừng khi có hai thanh niên đến thuê chở về ấp 5, xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất). Sau khi thỏa thuận giá cả, anh Công đồng ý và chở hai thanh niên đến địa chỉ theo yêu cầu. Khi xe đã vào khu vực ấp 5, băng qua các rẫy mì vắng vẻ, người thanh niên ngồi sát phía sau anh Công lên tiếng: "Anh chở tui vào bên trong rẫy mì phía trước mặt để tui tìm thằng bạn...". Theo sự hướng dẫn của người thanh niên, anh Công cho xe quẹo vào con đường mòn dẫn vào đám mì cao khuất đầu người phía trước mặt. Chạy được khoảng 30 mét, anh Công chợt giật mình, tay chân bải hoải khi bị người thanh niên ngồi sau kê mũi dao Thái Lan sắc nhọn vào cổ kèm theo lời hăm dọa: "Ngồi im, đưa xe đây. Nếu chống cự tụi tao sẽ giết chết...". Trước tình thế quá nguy hiểm này, anh Công chỉ biết riu ríu làm theo lệnh của 2 tên cướp. Thấy nạn nhân không thể phản ứng được, tên cướp còn lại đã nhanh chóng lục túi của anh Công lấy chiếc điện thoại di động, chiếc bóp đựng giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân, rồi cả chiếc Dream số 60S6-1256 chở nhau chạy ra tỉnh lộ 25 hướng về thị xã Long Khánh.

Trước hành vi gây án khá táo bạo của bọn cướp, BCH Công an huyện Thống Nhất  đã chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát điều tra phối hợp với công an các xã khẩn trương truy tìm hung thủ. Tuy nhiên ngay từ đầu, việc điều tra thủ phạm vụ cướp gặp nhiều khó khăn vì anh Công không nhớ rõ hai tên cướp. Hơn nữa, vụ cướp xảy ra ở khu vực vắng người nên không ai nhận thấy cũng như xác định được hành tung của chúng. Mặc dù vậy, nhưng với tinh thần tiến công tội phạm, các điều tra viên Công an huyện Thống Nhất đã kiên trì đeo bám cơ sở, tích cực truy xét để lần tìm manh mối thủ phạm. Phải mất nhiều tháng trời, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã xác định chiếc máy điện thoại di động của anh Công bị cướp vẫn còn sử dụng và thường xuyên liên lạc với nhiều máy điện thoại di động khác. Trong đó có số máy 091... là được gọi nhiều nhất. Tiếp tục lần tìm, xác minh chủ nhân của chiếc máy có số sim 091... được bọn cướp gọi đến nhiều nhất, các điều tra viên hết sức bất ngờ khi được biết đó là P., cô gái có nhân thân, lai lịch tốt, cư ngụ ở xã Xuân Thạnh, hiện đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Liệu có mối quan hệ gì giữa P. với 2 tên cướp? Để làm rõ câu hỏi trên, các điều tra viên đã tìm đến TP.Hồ Chí Minh, nơi P. đang làm việc để truy xét. Tại đây cũng không mấy khó khăn để các điều tra viên xác định chủ nhân chiếc máy điện thoại di động của anh Công bị cướp là Nguyễn Xuân Kỳ (SN 1990, cư ngụ ở ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất). Chính Kỳ đã dùng chiếc máy của anh Công để nhiều lần liên lạc với P. Tiếp tục xác minh lai lịch của Kỳ, cơ quan điều tra xác định Kỳ là một thanh niên hư hỏng, bỏ nhà sống lang thang. Kỳ cũng là đối tượng đang bị Công an huyện Thống Nhất ra lệnh truy nã về tội trộm cắp tài sản.

Như vậy là đến đây thủ phạm của vụ án đã rõ. Thế nhưng việc truy bắt Kỳ để làm rõ cũng không thật dễ dàng. Vì sau khi bị Công an huyện phát lệnh truy nã, Kỳ đã "lặn" mất tăm. Ròng rã gần 4 tháng cất công truy tìm, ngày 28-4-2008, Công an huyện Thống Nhất mới tóm được Kỳ khi hắn lẻn về thăm nhà. Khai thác nhanh Nguyễn Xuân Kỳ, cơ quan điều tra Công an huyện Thống Nhất triển khai lực lượng bắt tiếp tên đồng bọn của Kỳ là Trương Văn Quyền (SN 1991), cư ngụ ở ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh.

Qua đấu tranh với Kỳ và Quyền, cả hai đã khai nhận chính là thủ phạm đã thực hiện vụ cướp xe của anh Công vào chiều ngày 10-11-2007. Sau khi cướp được xe, chúng đưa lên thị xã Long Khánh bán lấy tiền chia nhau. Riêng chiếc ĐTDĐ của anh Công, Kỳ giữ lại sử dụng đến tháng 3-2008 mới bán lại cho người khác. Ngoài việc thực hiện vụ cướp trên, Kỳ và Quyền còn khai nhận từ tháng 7 đến tháng 9-2007, bọn chúng còn thực hiện trót lọt 3 vụ trộm cắp bình ắc-quy xe ô tô, lấy được 6 chiếc bình đem bán lấy tiền chia nhau.

Hiện vụ án đang được Công an huyện Thống Nhất tiếp tục điều tra mở rộng.

Đ.V

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích