Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm giá hồ sơ, Trưởng công an xã ra tòa lãnh án

10:05, 16/05/2008

Ngày 16-5, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt nguyên Trưởng Công an xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) Nguyễn Văn Tánh 8 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Giả mạo trong công tác".

Ngày 16-5, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt nguyên Trưởng Công an xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) Nguyễn Văn Tánh 8 tháng tù cho hưởng án treo về tội "Giả mạo trong công tác". Cùng tội danh này, Tòa tuyên phạt hình thức cảnh cáo đối với Đỗ Văn Nam (nguyên Phó Công an xã Phú Bình, Tân Phú). Ngoài ra, tòa cũng tuyên phạt Bùi Văn Xứng (48 tuổi, ngụ ở KP5, phường Trảng Dài, Biên Hòa) 16 tháng tù, Nguyễn Như Đáng (nguyên giáo viên Trường THPT Đoàn Kết, huyện Tân Phú) 12 tháng tù (tất cả đều được cho hưởng án treo) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Được biết, khoảng đầu năm 2002, Xứng được Đỗ Văn Phượng (đang bị truy bắt) nhờ vả tìm người làm giả 6 hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông để đưa người đi xuất khẩu lao động trái phép. Nhận lời Phương, Xứng tìm Đáng đề nghị tìm giúp 6 chứng minh nhân dân, hộ khẩu gia đình tương ứng với độ tuổi của những người cần làm hồ sơ giả để hợp thức hóa giấy tờ xin cấp hộ chiếu. Sau đó, Đáng tìm mượn hộ khẩu, chứng minh nhân dân của 6 hộ gia đình ở hai xã Phú Thanh và Phú Bình để hợp thức hóa hồ sơ rồi đến công an xã nhờ ký xác nhận. Tuy biết những hồ sơ Đáng đưa không hợp lệ nhưng nể nang Đáng là người quen biết ở địa phương và là giáo viên nên Tánh và Nam đã ký xác nhận cho 6 hồ sơ xin cấp hộ chiếu giả này.

Sự việc sau đó bị cơ quan chức năng phát hiện và chặn đứng vụ việc ngay từ ban đầu. Trước đó, một hồ sơ giả do Xứng làm đã bị Công an Quảng Ninh phát hiện và ngày 18-8-2003 Tòa án tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Bùi Văn Xứng 4 tháng tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu...". Riêng Phượng, cơ quan chức năng đang tiếp tục truy bắt để điều tra, xét xử sau.

P.V

Tin xem nhiều