Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu: lại thêm nỗi lo trên đường

09:04, 04/04/2008

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của việc đi lại trên xe buýt, thế nhưng với kiểu phóng nhanh vượt ẩu như nhiều xe buýt trên tuyến 16 (Biên Hòa đi Tân Phú) đã làm nhiều hành khách hết sức lo ngại.

Kim tốc độ luôn chỉ ở mức 80km/giờ khi xe ra khỏi khu dân cư, vượt tốc độ cho phép 20km/giờ.

Không thể  phủ nhận sự tiện lợi của việc đi lại trên xe buýt, thế nhưng với kiểu phóng nhanh vượt ẩu như nhiều xe buýt trên tuyến 16 (Biên Hòa đi Tân Phú) đã làm nhiều hành khách hết sức lo ngại.

 

Qua phản ánh của nhiều bạn đọc, chúng tôi đã thử đi một chuyến trên tuyến 16 vào lúc 5 giờ 30 ngày 27-3-2008 từ đường Võ Thị Sáu (TP.Biên Hòa). Trong nội ô thành phố, tài xế cho xe chạy đúng tốc độ quy định là 40km/giờ nhưng khi ra đến quốc lộ 1A ngang chợ Sặt (Hố Nai) thì xe lại "phi" với tốc độ trên 60km/giờ. Khi qua các điểm đông dân cư như phường Tân Hòa, Bệnh viện đa khoa khu vực Thống Nhất, chiếc xe buýt này vẫn phóng ào ào...

Tuy phóng nhanh như vậy, nhưng khi có hành khách vẫy tay thì tài xế lập tức tấp xe vào lề rước ngay, bất chấp khách có đứng đúng trạm dừng xe buýt hay không. Có khi xe buýt tấp vào lề quá nhanh ép cả các xe hai bánh đi bên trong phải dừng lại, và người đi xe hai bánh chỉ còn biết rủa thầm cho đỡ tức. Khi xe ra khỏi khu dân cư, tài xế luôn đạp ga cho xe lao đi với tốc độ trên 80km/giờ,  trong khi tốc độ quy định chỉ cho phép là 60km/giờ. Do vậy, mỗi khi bác tài dừng xe là những hành khách đứng phải ngã dúi dụi vào nhau. Các cô cậu học sinh đi xe đến trường bị ngã chúi luôn miệng la oai oái. Nghe vậy, bác tài liền cự nự gây thêm ồn ào làm phiền lòng các hành khách lớn tuổi. Một bà cụ khoảng 70 tuổi ngồi trên băng ghế dài dọc bên thành xe phải níu tay người ngồi bên cạnh để khỏi bị té khỏi ghế mỗi khi xe thắng gấp. Bà cụ phân bua với người ngồi cạnh, vì mặt ghế cao quá nên bà không chống chân xuống sàn xe để giữ thăng bằng được. Chúng tôi phản ánh với anh bán vé kiêm lơ xe thì anh ta chỉ ậm ừ không trả lời gì. Khi xe rẽ vào quốc lộ 20, mặc dù mặt đường ở đây hẹp hơn quốc lộ 1A nhưng tài xế vẫn giữ tốc độ trên 60km/giờ khi qua các khu đông dân cư như chợ Gia Kiệm, Dốc Mơ... Và khi ra đến đoạn đường ngang các khu rừng cao su, rừng giá tị thì bác tài luôn đạp ga cho xe chạy với tốc độ trên 80km/giờ. Dù đang cầm lái với tốc độ cao như vậy, nhưng khi thèm thuốc lá bác tài vẫn thản nhiên vừa dùng khuỷu tay kiềm vô-lăng vừa đốt thuốc. Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ quán giải khát ven quốc lộ 20, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) cho biết, người dân ở đây đã sợ các loại xe tải ben, xe tốc hành Đà Lạt phóng nhanh vượt ẩu, nay còn có thêm "ông" xe buýt chạy bạt mạng càng làm cho việc lưu thông thêm phần nguy hiểm. Khi xe vừa vào địa bàn huyện Định Quán, anh lơ xe nhắc bác tài chạy đến điểm trình giấy lưu hành cho đúng giờ, bác tài liền tăng ga cho kịp đến nơi. Khi chúng tôi hỏi, anh lơ xe liền cho biết nếu xe đến chậm thì bị phạt 10.000 đồng/phút chậm theo giờ quy định.

Xe buýt dừng ở nơi cấm dừng đổ xe trước bệnh viện Đồng Nai.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Bến xe buýt Biên Hòa, nơi có 16 tuyến xe buýt hoạt động cho biết, quy định xe phải đến đúng giờ nhằm ngăn chặn tình trạng lái xe chuyến trước rề rà rước cho nhiều khách ảnh hưởng đến chuyến kế tiếp. Dĩ nhiên, ban điều hành các tuyến xe buýt đã khảo sát tuyến đường để quy định thời gian chạy, thời gian rước khách cho phù hợp để xe buýt đi về đúng giờ mà vẫn không vi phạm tốc độ quy định. Vấn đề ở đây là, ở các giai đoạn đường có nhiều khách thì bác tài xe buýt chạy rề rà tranh thủ rước không cần dừng đúng trạm. Đến khi thấy thiếu thời gian quy định thì bác tài phóng ào ào bất kể hiểm nguy trên đường. Ngoài ra còn có tình trạng hành khách không đón xe đúng trạm.

Rất mong các cơ quan có trách nhiệm có biện pháp chấn chỉnh cho hoạt động của xe buýt thêm an toàn hơn.

Thanh Toàn

 

 

 

Tin xem nhiều