Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái:
Các luật sư đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung

05:04, 24/04/2008

(ĐN)- Sáng 24-4, ngày thứ chín phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái bước sang phần tranh tụng. Bảo vệ quyền lợi cho Nguyễn Lâm Thái, hai luật sư Nguyễn Đăng Quang và Trịnh Anh Dũng cho rằng, bị cáo Thái bị Viện KSND cáo buộc tội danh lừa đảo là không có cơ sở.

(ĐN)- Sáng 24-4, ngày thứ chín phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái bước sang phần tranh tụng. Bảo vệ quyền lợi cho Nguyễn Lâm Thái, hai luật sư Nguyễn Đăng Quang và Trịnh Anh Dũng cho rằng, bị cáo Thái bị Viện KSND cáo buộc tội danh lừa đảo là không có cơ sở. Theo luật sư, hành vi của Thái và đồng phạm thực tế chỉ là lừa dối, một tội danh độc lập mà Bộ luật hình sự quy định. Bởi, quá trình làm ăn, việc các Bưu điện mua thiết bị của “tập đoàn" CIP là sự tự nguyện trên cơ sở thoả thuận của hai bên. Việc Thái bán giá các mặt hàng cao hơn thị trường có sự thoả thuận và đồng tình của cơ quan thẩm định giá - nếu có sai (giá cao) thì có phần trách nhiệm của đơn vị thẩm định (Trung tâm thẩm định giá Bộ Tài chính). Bên cạnh đó, việc quy kết Thái trốn thuế, cơ quan điều tra không áp dụng đúng những quy định về tính thuế giá trị gia tăng hàng hóa, do đó hành vi trốn thuế của bị cáo Thái như bản luận tội của Viện KSND là chưa rõ ràng, không thoả đáng. Đối với tội danh làm giả, lưu hành các giấy tờ có giá giả, các luật sư nhận định, Thái mua những hóa đơn có giá trị gia tăng trên thị trường trôi nổi, rồi nâng khống giá chỉ là hình thức để hợp thức hóa những hợp đồng đã ký kết… Do không đồng tình với Viện KSND, luật sư đề nghị trả hồ sơ để cơ quan điều tra bổ sung.

Quang cảnh buổi xử án sáng ngày 24-4

Trong phần tự bào chữa, Nguyễn Lâm Thái bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc mà Viện KSND đã luận tội, nhất là bản cáo trạng của Viện KSND Tối cao sai cả "chất" lẫn "lượng". Theo bị cáo Thái, cơ quan điều tra đã hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế của "tập đoàn" CIP, vì cho đến hôm nay, không có ai kiện ai. Điểm đáng chú ý khi Thái nhấn mạnh nhiều lần, là về việc cơ quan điều tra đã rút bớt hồ sơ có liên quan đến sai phạm của giám đốc Bưu điện Hà Nội và nhiều giám đốc Bưu điện khác ở khu vực phía Bắc cho nên các cá nhân này được miễn tố - mặc dù tất cả đều có những hành vi sai phạm như các bị cáo nguyên là giám đốc các Bưu điện hiện đang có mặt tại tòa…

Bị cáo Nguyễn Lâm Thái đang tự bào chữa

Tiếp đó, các luật sư: Phạm văn Tiến (bào chữa cho bị cáo Vũ Ngọc Hoan); Nguyễn Xuân Lan (bào chữa cho bị cáo Vũ Công Đại); Lê Văn Tuấn (bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Tiến và Nguyễn Văn Thịnh) đều đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ về cho cơ quan điều tra. Vì theo các luật sư, cơ sở mà Viện KSND quy kết các bị cáo phạm tội là quá mờ nhạt, cần phải làm sáng tỏ thêm thì mới xử lý đúng người đúng tội.

TN

Tin xem nhiều