Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái:
Các bị cáo thuộc nhóm tội “thiếu trách nhiệm…” và “làm giấy tờ giả…” đều nhận tội.

12:04, 14/04/2008

Ngày 14-4, phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái tiếp tục chuyển sang sang ngày làm việc thứ tư với phần thẩm vấn nhóm bị cáo có hành vi: “Làm, tàng trữ, lưu hành các giấy tờ có giá giả” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 14-4, phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái tiếp tục chuyển sang sang ngày làm việc thứ tư với phần thẩm vấn nhóm bị cáo có hành vi: “Làm, tàng trữ, lưu hành các giấy tờ có giá giả” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

 Bị cáo Lê Thanh Hùng trả lời thẩm vấn tại tòa

Được biết, từ năm 1999 đến năm 2005, Nguyễn Lâm Thái sử dụng pháp nhân của các Công ty TNHH do Thái thành lập để bán các loại vật tư thiết bị gồm camera, dụng cụ bưu chính, phù điêu... với số lượng và trị giá lớn cho nhiều bưu điện địa phương trong cả nước. Do các loại thiết bị không rõ xuất xứ, có giá thấp nên để phù hợp với hoá đơn đầu ra xuất bán cho Bưu điện có giá được nâng khống cao nhiều lần, tương ứng là thuế (GTGT) giá trị gia tăng nhằm trốn thuế GTGT, Thái đã mua hoá đơn GTGT khống để kê khai đầu vào. Nguyễn Lâm Thái đã gặp, thoả thuận với Lê Thanh Hùng và Nguyễn Tiến Dũng việc mua hoá đơn GTGT khống và yêu cầu ghi tên đơn vị mua hàng là các Công ty do Thái thành lập. Thái thoả thuận trả cho Hùng, Dũng từ 3%-3,5% tổng giá trị tiền hàng ghi trên hoá đơn. Tổng cộng Thái đã mua của Lê Thanh Hùng và Nguyễn Tiến Dũng 58 hoá đơn GTGT khống với tổng giá trị tiền hàng hơn 29 tỷ đồng, tiền thuế GTGT hơn 2,9 tỷ đồng. Số tiền mua hoá đơn thoả thuận trả cho Hùng và Dũng được Thái trực tiếp hoặc chỉ đạo kế toán Đặng Thị Thu Hà đi lấy hóa đơn và trả tiền cho Hùng tổng cộng hơn 682 triệu đồng, Dũng 83 triệu đồng. Thái thừa nhận còn nợ Hùng khoảng 150 triệu tiền mua hoá đơn GTGT khống. Ngoài ra, Hùng còn bán cho Hà, và Phạm Văn Tiến hóa đơn GTGT để thu lợi bất chính.

 

Bị cáo Trương Hồng Khoa

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử tại phiên tòa, bị cáo Hùng thừa nhận, từ tháng 11-2002 đến tháng 06-2005 Lê Thanh Hùng đã thành lập 4 công ty TNHH để mua bán hóa đơn GTGT để thu lợi bất chính. Tổng cộng, Lê Thanh Hùng đã bán cho Nguyễn Lâm Thái 55 hoá đơn, Đặng Thị Thu Hà 17 hoá đơn, Phạm Văn Tiến 7 hoá đơn GTGT liên 2 khống với tổng số tiền hàng ghi trên hoá đơn hơn 34 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng (Hùng đã được thanh toán 886 triệu đồng, còn thiếu lại 190 triệu đồng Thái chưa thanh toán). Tuy thừa nhận hành vi phạm tội nhưng Hùng cho rằng mình chỉ nghĩ phạm tội trốn thuế do mua bán hóa đơn GTGT chứ không biết rằng mình phạm tội “Làm, tàng trữ, lưu hành các giấy tờ có giá giả”. Trong sai phạm của Hùng, còn có sự tạo điều kiện của bị cáo Trương Hồng Khoa – nguyên cán bộ Chi Cục thuế quận Đống Đa (Hà Nội). Dù Hùng thành lập nhiều công ty tại cùng một địa chỉ nhưng Khoa không kiểm tra, xác minh thực tế địa điểm, hoạt động kinh doanh mà vẫn xác nhận và đề xuất lãnh đạo chi cục thuế quận Đống Đa bán hoá đơn lần đầu cho các công ty của Hùng. Sau khi mua được hoá đơn của Chi cục thuế Đống Đa, Hùng đã bán nhiều hoá đơn cho nhiều cá nhân để thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng. Tương tự Lê Thanh Hùng, trong thời gian từ tháng 10-2002 đến 12-2002, Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH thương mại kỹ thuật Việt Thông đã mua và bán cho Nguyễn Lâm Thái 3 hoá đơn GTGT khống liên 2 với tổng số tiền ghi trên hoá đơn hơn 2,7 tỷ đồng, thu lợi bất chính 83 triệu đồng.

 

Nguyễn Lâm Thái trao đổi cùng luật sư bào chữa trước giờ khai mạc phiên tòa

Đối với các bị cáo Nguyễn Văn Thức (nguyên giám đốc), Nguyễn Thị Tuyết Lan (nguyên cán bộ Trung tâm thẩm định giá, thuộc Bộ Tài Chính) những người bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tại tòa, bị cáo Thức và Lan thừa nhận, dù không có hợp đồng thẩm định giá, không thực hiện việc thẩm định giá theo quy định, mà chỉ căn cứ vào các công văn và một số báo giá gửi kèm của các công ty con của Thái, họ đã ban hành nhiều văn bản kết quả thẩm định giá, thông báo giá bán trên thị trường của các loại thiết bị, vật tư bưu điện để gửi cho các công ty con của Thái. Từ đây, Thái lợi dụng văn bản này để làm bản tham khảo giá bán phổ biến trên thị trường của các thiết bị cùng loại khiến các Bưu điện mua cao hơn giá phổ biến trên thị trường số tiền chênh lệch hơn 19 tỷ đồng. Tại tòa, bị cáo Thức và Lan thừa nhận hành vi thiếu trách nhiệm của mình. Nhưng họ cho biết không hề biết Nguyễn Lâm Thái và những các giám đốc công ty con thuộc Tập đoàn CIP. Họ chỉ nghĩ các công ty này muốn làm thẩm định giá để mua các thiết bị camera quan sát, trang trí cơ quan cho hoành tráng” ;  chứ không nghĩ Thái và đồng phạm sử dụng những văn bản có sai phạm từ Trung tâm thẩm định giá để làm phương tiện đi bán thiết bị, vật tư cho các bưu điện với giá được nâng khống nhiều lần.

Chiều nay phiên tòa sẽ tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo thuộc nhóm tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gồm các nguyên giám đốc, phó giám đốc, trưởng – phó phòng nghiệp vụ các bưu điện.

Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều