Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái:
Nguyễn Lâm Thái bị đề nghị mức án chung thân

09:04, 23/04/2008

Ngày thứ 8 phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái (ngày 23-4) chuyển sang phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát đối với 46 bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội.

Ngày thứ 8 phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái (ngày 23-4) chuyển sang phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát đối với 46 bị cáo.

Viện Kiểm sát nhận định những lời khai quanh co, chối tội của Thái tại tòa không có cơ sở chấp nhận. Quá trình lấy lời khai Thái tại cơ quan điều tra có luật sư xác nhận đúng sự thật, không bị ép cung, không có việc Thái bị can phạm cùng phòng giam đánh đập. Việc Thái và luật sư bào chữa cho rằng các bưu điện tự nguyện ký hợp đồng và thanh toán đầy đủ cho Thái nên không phạm tội lừa đảo là không có căn cứ chấp nhận, vì quá trình quan hệ bán hàng Thái đã sử dụng nhiều thủ thuật gian dối, "quyền lực ảo" khiến các bưu điện chấp nhận mua hàng. Với các bị cáo nguyên cán bộ bưu điện cho rằng bị truy tố quá nặng, họ chỉ có sai sót về mặt thủ tục hành chính, họ mua hàng có sự chỉ đạo của VNPT... Qua thẩm vấn tại tòa đối với Nguyễn Lâm Thái, các giám đốc công ty con, cán bộ Trung tâm thẩm định giá Bộ Tài chính, đại diện VNPT và các quy định pháp luật về đầu tư, quy chế đấu thầu..., Viện kiểm sát nhận thấy không có cơ sở để chấp nhận trình bày của các bị cáo ngành bưu điện.

Về kết quả giám định thiệt hại, hầu hết bị cáo trong vụ án kêu ca không chính xác và khoa học, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, các cơ quan tiến hành tố tụng đã áp dụng nguyên tắc có lợi để trừ đi những chi phí thực tế mà không giám định được; Bảng tính toán thiệt hại của từng bưu điện tỉnh đã được cơ quan điều tra cho các bị cáo xem và gởi đến các bưu điện có sai phạm. 220 người có liên quan đều đồng ý và nộp tiền khắc phục hậu quả trước khi vụ án có kết luận điều tra. Quá trình làm hồ sơ truy tố và chuẩn bị xét xử, Viện Kiểm sát và Tòa án nhận được nhiều đơn thư của các bị cáo ngành bưu điện nhưng không hề có ý kiến thắc mắc về kết luận giám định và cách tính toán thiệt hại mà chỉ yêu cầu "bỏ phần mua phù điêu và thuế VAT" ra khỏi phần tính thiệt hại. Việc các bị cáo đồng loạt nêu thắc mắc về kết quả giám định và tính toán thiệt hại chỉ nhằm mục đích để xin hoãn phiên tòa, để xem xét xử lý hành chính là không có cơ sở để chấp nhận. Từ nhận định trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Lâm Thái 6-7 năm tù về tội "Trốn thuế", 10-12 năm tù về tội "Làm, tàng trữ, lưu hành các giấy tờ có giá giả" và án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt đối với Thái là chung thân. Nhóm các giám đốc công ty "con" làm thuê cho Thái bị đề nghị mức án mỗi người từ 1 đến 8 năm tù về tội "Trốn thuế" ; 7-12 năm tù về tội "Lừa đảo...". Hai giám đốc lập công ty mua bán hóa đơn giá trị gia tăng bị đề nghị mức án cao nhất đến 12 năm tù về tội "Làm, tàng trữ, lưu hành các giấy tờ có giá giả". Nhóm các bị cáo có hành vi thiếu trách trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng bị đề nghị mức án từ 30 tháng đến 5 năm tù. Nhóm 33 bị cáo nguyên cán bộ lãnh đạo bưu điện 12 tỉnh bị đề nghị mức án từ 30 tháng đến 8 năm tù về tội "Cố ý làm trái...".

Đại diện VNPT tại phiên tòa ngày 23-4-2008.

Trước đó, hội đồng xét xử đã tiến hành thẩm vấn đại diện Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), đơn vị được xác định bị thiệt hại trong vụ án. Thế nhưng, phần trả lời của ông Phan Hoàng Đức - Phó tổng giám đốc VNPT- tại tòa  khiến những người dự khán bất ngờ khi cho biết VNPT chưa làm đơn gởi tòa để đòi bồi thường thiệt hại. VNPT cũng chưa xác định được thiệt hại mà chỉ tin tưởng vào kết luận của cơ quan chức năng. Ông Đức cũng khẳng định VNPT có chủ trương nhưng việc tạo áp lực, chỉ đạo bằng điện thoại để các bưu điện mua hàng của Thái thì không nắm rõ. Riêng phần các bị cáo nguyên lãnh đạo bưu điện các tỉnh khai VNPT tiến hành kiểm toán và chấp nhận quyết toán hàng năm đầy đủ nhưng không hề kết luận bưu điện các tỉnh có sai phạm gây thiệt hại trong việc mua thiết bị, vật tư của Thái, ông Đức thừa nhận VNPT có sai sót trong việc kiểm tra, quản lý nên để xảy ra vụ việc...

Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều