Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày thứ ba xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái:
Các bị cáo chối tội

03:04, 11/04/2008

Trong buổi sáng ngày xét xử thứ ba vụ án Nguyễn Lâm Thái,Hội đồng xét xử tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo thuộc nhóm tội “Lừa đảo” và “Trốn thuế” gồm Nguyễn Lâm Thái, kế toán Đặng Thị Thu Hà và các giám đốc công ty “con”: Vũ Công Đại, Vũ Anh, Vũ Ngọc Hoan, Nguyễn Quang Huy, Phạm Văn Tiến.

Trong buổi sáng ngày xét xử thứ ba vụ án Nguyễn Lâm Thái,Hội đồng xét xử tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo thuộc nhóm tội “Lừa đảo” và “Trốn thuế” gồm Nguyễn Lâm Thái, kế toán Đặng Thị Thu Hà và các giám đốc công ty “con”: Vũ Công Đại, Vũ Anh, Vũ Ngọc Hoan, Nguyễn Quang Huy, Phạm Văn Tiến.  

 

Bị cáo Nguyễn Lâm Thái tại phiên tòa

 Điểm chung nhất trong phần trả lời thẩm vấn, các bị cáo đều cho rằng mình chỉ là người làm thuê, không nắm rõ các hành vi gian dối của “Tập đoàn CIP” . Bởi tất cả mọi hoạt động giao dịch thương mại đều do Thái đạo diễn. Cả 5 bị cáo một mực kêu oan khi bị Viện KSND Tối cao quy kết tội lừa đảo. Riêng bị cáo Vũ Ngọc Hoan (giám đốc Công ty TNHH Siêu điện tử HPT), khi nói về mối quan hệ với Nguyễn Lâm Thái cho biết, Thái gần như là anh em ruột trong gia đình. Chính vì vậy, dù là giám đốc một công ty nhưng những hợp đồng làm ăn do Thái soạn thảo trước, bị cáo Hoan không ngần ngại khi đặt bút ký 24 hợp đồng kinh tế và 29 hóa đơn giá trị gia tăng. Về phần “bổng lộc”, bị cáo Hoan cho rằng Thái chỉ trả thù lao trong mõi lần đi lắp đặt thiết bị cho các đối tác; mỗi lần được “bồi dưỡng” 1,5 triệu đồng. Ngoài khoản này, Hoan không nhận được bất kỳ lợi lộc nào khác từ những hợp đồng đã ký. Mặc dù trong quá trình làm việc đã tạo cơ hội giúp Thái chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng của Bưu điện các tỉnh, nhưng bị cáo Hoan một mực kêu oan và cho tòa biết, chỉ đến khi bị điều tra, mới biết mình có tội (!?). Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Hoan mếu máo nói: “Trong cuộc sống khó khăn, là người làm thuê nên Thái bảo gì buộc tôi phải nghe theo. Bản thân tôi cũng là nạn nhân của “người anh em” Nguyễn Lâm Thái chứ có được lợi lộc gì nhiều đâu. Vì vậy, xin tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt…”.        

Nguyễn Quang Huy (giám đốc Công ty TNHH Công nghệ mới và điện tử tin học) đã ký 10 hợp đồng kinh tế với 5 Bưu điện địa phương. Qua đó, giúp Nguyễn Lâm Thái thực hiện hành vi gian dối, chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng và trốn thuế 392 triệu đồng. Thế nhưng, khi đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Huy luôn miệng kêu oan và nói, vì tất cả các hoạt động của công ty do Huy làm giám đốc, thực tế đều do Nguyễn Lâm Thái “đạo diễn” và điều khiển từ xa. Giống như bị cáo khác, bị cáo Phạm Văn Tiến (giám đốc Công ty TNHH Thương mại và quảng cáo Sao Bắc), đã ký 12 hợp đồng kinh tế; cũng như cho Thái “mượn” tư cách pháp nhân của Công ty Sao Bắc để thực hiện ký 2 hóa đơn giá trị gia tăng khống nhằm hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi bị tòa thẩm vấn, bị cáo Tiến không thừa nhận phạm tội lừa đảo, mà chỉ nhận tội trốn thuế; đồng thời đổ thừa rằng các hoạt động phi pháp mà mình tham gia do chấp hành lệnh của cấp trên Nguyễn Lâm Thái. Riêng bị cáo Đặng Thị Thu Hà (kế toán tất cả các Công ty mà Thái thành lập) cho biết, dù làm kế toán nhiều đơn vị, nhưng chỉ được Thái trả 1,5 triệu đồng tiền lương hàng tháng. Từ năm 2002 đến 2005, Đặng Thu Hà đã giúp Thái sử dụng 63 hóa đơn giá trị gia tăng khống để trốn thuế gần 2,7 tỷ đồng. Khi được hỏi, vai trò của kế toán là gì khi đồng lõa, tham gia các vụ việc lừa đảo của Nguyễn Lâm Thái, bị cáo Hà cho rằng, là cấp dưới, sống nhờ vào đồng lương ít ỏi do Thái trả nên không có quyền quan tâm vào chuyện của “sếp”, bởi nếu không sẽ bị đuổi việc. Do đó, bị cáo Hà nói bị Viện KSND Tối cao quy kết tội trốn thuế là quá nặng. Tương tự, các bị cáo: Vũ Anh (nguyên giám đốc công ty TNHH sách và thiết bị văn hóa xã Hà Nội), Vũ Công Đại (giám đốc Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện tử) thừa nhận có tiếp tay cho Nguyễn Lâm Thái trong việc lừa đảo, trốn thuế, nhưng cả hai lại nói, mình chỉ là người làm công ăn lương nên Thái “chỉ” sao, làm vậy…

 Về phần Nguyễn Lâm Thái, khi đứng trước vành móng ngựa, cũng vẫn thái độ ngông nghênh và có biểu hiện như người tâm thần, đã bị đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai giữ quyền công tố tại tòa tham nhiều lần nhắc nhở. Tham gia phần thẩm vấn bị cáo Nguyễn Lâm Thái, đại diện Viện KSND nhấn mạnh, trước đây Nguyễn Lâm Thái đã hai lần bị tù giam. Vì vậy, “kinh nghiệm” đứng trước vành móng ngựa trong việc “lòng vòng”chối tội. Cũng trong phiên tòa sáng 11-4, có 5 luật sư thẩm vấn các bị cáo: Nguyễn Lâm Thái, Vũ Ngọc Hoan, Nguyễn Quang Huy…

Chiều nay, phiên tòa tục phần thẩm vấn.

Tạ Nguyên

 

 

 

              

Tin xem nhiều